Cần thay đổi nhận thức về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp

Nhận thức về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp coi đổi mới sáng tạo là lý thuyết, khiên cưỡng và vẫn đứng ngoài hoạt động này.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Đây là chia sẻ của ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub trong buổi tọa đàm “Mô hình hoạt động đổi mới sáng tạo có hiệu quả tại doanh nghiệp” diễn ra chiều 23/10. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM triển khai.

Đánh giá của một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ cho thấy, Việt Nam sau 25 năm đổi mới (giai đoạn 1986-2011) tăng tưởng GDP chỉ ở 6,7%. Tốc độ tăng trưởng này không đủ để thay đổi cấu trúc của nền kinh tế. Theo đó, thực trạng kinh tế Việt Nam chỉ dựa vào vốn và lao động giá rẻ. Trong khi đó, thế giới đã vận hành nền kinh tế tri thức, coi đổi mới sáng tạo là sống còn của các doanh nghiệp.

“Nhận thức của doanh nghiệp về hoạt động đổi mới sáng tạo nhìn chung còn hạn chế. Họ cho rằng đổi mới sáng tạo là một cái gì đó mang nặng tính lý thuyết, khiên cưỡng. Vì thế việc thay đổi nhận thức của doanh nghiệp là điều cần phải làm trước tiên” - ông Tước chia sẻ.

Chỉ khi có hoạt động sáng tạo, doanh nghiệp mới nâng cao tính cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức.

Ông Phí Anh Tuấn, Giám đốc công ty tư vấn công nghệ PAT cho rằng, đổi mới sáng tạo không phải là thứ cao siêu. Hiện nay, doanh nghiệp có thể ứng dụng các nền tảng của công nghệ thông tin để nâng cao hoạt động của mình. Từ những việc làm nhỏ như thế sẽ tạo lập tư duy đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, để hoạt động của họ được tốt hơn.

Hà Thế An - Báo Khám phá