Muốn thành công, startup phải có mục đích cao quý để hướng đến

Đừng tìm kiếm những người làm việc cho mình chỉ vì họ cần có công việc, cần tiền…, mà hãy tìm kiếm những người có cùng tầm nhìn và lý tưởng với mình.

Ông Phạm Duy Hiếu, chia sẻ tại buổi thảo luận. Ảnh: Hà Thế An.

Ông Phạm Duy Hiếu, chia sẻ tại buổi thảo luận. Ảnh: Hà Thế An.

Điều này sẽ tạo dựng văn hóa gắn kết, cùng chia sẻ một hướng đi chung để cùng nhau khởi nghiệp.

Đây là những lời chi sẻ chân thành của ông Phạm Duy Hiếu, CEO Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tại phiên thảo luận với chủ đề “Lãnh đạo doanh nghiệp và đầu tư” vào chiều 27/10.

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2017 (WHISE 2017).

Ông Hiếu kể về câu chuyện khởi nghiệp của người bạn làm chủ một khách sạn. Trong một lần đến thăm bạn mình, ông nhìn thấy những người tạp vụ, đầu bếp, nhân viên lễ tân, bảo vệ… đều nở những nụ cười rất thân thiện và có những cư xử rất tâm lý với khách. Điều này làm ông ngạc nhiên và hỏi người bạn của mình.

“Nói chuyện với bạn mình, tôi nhận thấy, đó là một quá trình tạo dựng văn hóa làm việc mà người bạn này đã dày công truyền tải đến toàn bộ nhân viên. Điều đó xuất phát từ trăn trở khi nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng, khả năng của người Việt Nam không thể làm khách sạn với chuẩn dịch vụ 5 sao” - ông Hiếu kể. 

Từ nỗi trăn trở đó, người bạn ông Hiếu đã truyền đạt đến tất cả nhân viên trong khách sạn câu khẩu hiệu “Tỏa sáng thế giới” để chứng minh cho tất cả mọi người rằng, người Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm dịch vụ của một khách sạn 5 sao. 

“Tạo dựng văn hóa khởi nghiệp là người chủ phải truyền đi mục đích cao quý mà doanh nghiệp mình hướng tới. Từ đó, tạo ra sự gắn kết giữa các cá nhân để cùng nhau thực hiện mục tiêu đó. Đừng tìm kiếm những người làm việc cho mình chỉ vì họ cần có công việc, cần tiền… mà cần phải tìm kiếm những người có cùng tầm nhìn và lý tưởng với mình” - ông Hiếu nhắn nhủ.

Theo người đứng đầu SVF, một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công không đến từ một cá nhân xuất sắc nào đó, mà đến từ sự xuất sắc của cả tập thể. Xuất sắc không chỉ là sự thông minh của mỗi cá nhân mà là sự gắn kết, phối hợp làm việc để tạo ra những giá trị khác biệt.

Hà Thế An - Báo Khám phá

Tin tứcQuântin tức, whise