Trót tẩy chay Grab qua Uber, tài xế và người dùng giờ ra sao?
Nhiều người tiêu dùng và tài xế "tẩy chay Grab" trước đây để qua Uber giờ không còn lựa chọn khi thị trường chỉ còn độc một đại gia.
Mặc dù đã có các doanh nghiệp trong nước ứng dụng công nghệ nhưng anh N.C.Tài - tài xế UberMoto tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) - cho biết anh và nhiều đồng nghiệp vẫn lo lắng khi cánh tài xế gần như mất cơ hội lựa chọn đơn vị đang có tiềm năng khách hàng lớn để tham gia.
Đặc biệt, trước đây khi phản ứng GrabBike tăng chiết khấu, tài khoản của anh Tài bị khóa, anh Tài lo khi Uber về Grab, anh sẽ không được tham gia nữa vì từng bị Grab cho rằng vi phạm quy định.
Tương tự, nhiều tài xế UberX cũng lo lắng khi phải sáp nhập với Grab, chương trình khuyến mãi cho tài xế đã khan hiếm thì nay ồ ạt chuyển qua Grab e rằng việc khuyến mãi còn ít hơn bởi vì không sợ cạnh tranh.
Anh Tạ Minh Đương ngụ quận Bình Thạnh đã chạy cả Grab và Uber được 8 tháng nay. Đến ngày 8-4, khi ứng dụng Uber ở Việt Nam chuyển qua Grab, anh lo không biết chế độ của tài xế sẽ như thế nào.
Uber tuy thu phí 25% nhưng lại có thưởng khá đều cho mỗi chuyến đi, mức thưởng dao động từ 5.000 đồng đến hơn 40.000 đồng.
Còn Grab trừ 20% phí nhưng theo anh biết, không có thưởng đều như Uber. "Giờ sáp nhập, họ độc quyền một mình một cõi, ai biết họ sẽ đối xử với tài xế như thế nào" - anh Đương nói.
Tương tự, anh Tạ Chương Khang cho biết đăng ký chạy Uber từ tháng 7-2017. "Sáp nhập thì tài xế Uber sẽ thiệt thòi vì phải mất thời gian làm thủ tục chuyển giao.
Hơn nữa, Grab giờ có mặt ở cả Đồng Nai, Bình Dương, như vậy sẽ không còn những chuyến đi xa, đồng nghĩa với việc thu nhập của tài xế có thể bị giảm" - anh Khang nói.
Trong khi đó, ông Quang Phú (quận Tân Bình, TP.HCM) nói ông thường xuyên đi Uber, có tích được nhiều khuyến mãi, nay Grab mua Uber thì ông không biết có tiếp tục được khuyến mãi hay không.
Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, một khách hàng đi cả Uber và Grab, cho rằng chị lo ngại vấn đề Grab độc quyền và không mong việc này xảy ra.
Chị Nguyễn Thị Lan Dung (Hà Nội) hay đi Uber thì kỳ vọng sau ngày 8-4, Grab sẽ tập trung phát triển văn hóa doanh nghiệp để các tài xế hành xử văn minh, lịch sự với khách hàng.
Trả lời Tuổi Trẻ Online ngày 26-3, ông Jerry Lim - CEO Grab Việt Nam - cho biết sẽ đảm bảo việc chuyển giao được suôn sẻ, trong đó các tài xế và người sử dụng của Uber có thể dễ dàng được tích hợp vào nền tảng ứng dụng của Grab.
"Chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị để chào đón các đối tác tài xế của Uber ngay sau khi họ đồng ý tham gia để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều diễn ra bình thường cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng" - đại diện Grab Việt Nam cho hay.
Tuy nhiên, đại diện Grab vẫn chưa cho biết cụ thể số lượng tài xế sáp nhập sẽ là bao nhiêu, các khuyến mãi có bị cắt bỏ nhiều hay không và giá cả có tăng hay không.
Như Bình - Công Trung - Nguyễn Hải (Báo Tuổi trẻ)