Tháng 6, Hà Nội sẽ vận hành thử Đài thiên văn đầu tiên

Theo Bộ KHCN, tháng 6.2018, Đài thiên văn và Nhà chiếu hình vũ trụ thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được bàn giao kỹ thuật và vận hành thử nghiệm.

Vận hành và chụp ảnh với kính thiên văn tại Đài Thiên văn Hoà Lạc. Ảnh: PV

Vận hành và chụp ảnh với kính thiên văn tại Đài Thiên văn Hoà Lạc. Ảnh: PV

Đây là một trong hai Đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Đài Thiên văn tại Hà Nội bao gồm một kính thiên văn quang học có đường kính 0,5 m do Cty Marcon của Ý thiết kế và chế tạo.

Kính thiên văn đặt tại Đài có cấu trúc dẫn động đồng bộ với mái vòm điều khiển tự động, được trang bị một máy ghi nhận hình ảnh chuyên dụng và một bộ phân tích phổ chất lượng cao.

Đài có thể thực hiện các nghiên cứu với kính và thiết bị đi kèm, từ đó có thể nghiên cứu tính chất của khí quyển; đo phổ vạch từ các ngôi sao để thu thông tin về loại sao, tốc độ quay và độ lớn từ trường trên bề mặt sao; đo vận tốc xuyên tâm của sao chủ để tìm kiếm ngoại hành tinh...

Đài thiên văn gồm một nhà chiếu hình vũ trụ 100 chỗ ngồi với đường kính 12m được thiết kế màn hình dạng mái vòm.

Những hình ảnh cũng như những thước phim được trình chiếu lên màn hình vòm này bởi hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao tạo hiệu ứng 3D, mang đến trải nghiệm chân thực về không gian - vũ trụ và các vì sao.

Minh Hạnh - Báo Lao động

Bài gốc