Năm 2018, Hà Nội vận hành chuỗi cửa hàng tự động không người bán, sử dụng thế nào?

Người Việt Nam thường phải ra nước ngoài, tới một số quốc gia hiện đại mới được thử nghiệm mua hàng tự động, mua-bán không cần nhân viên. Tuy nhiên, người Hà Nội sắp được “sờ tận tay” cửa hàng tiện dụng này ngay trong Tháng 8/2018. Vậy sử dụng loại hình hiện đại này có khó không là câu hỏi nhiều người dân còn đang thắc mắc.

4179147_1_CXPV.jpg

Thí điểm chuỗi cửa hàng tự động tại Hà Nội trong năm 2018

Theo Kế hoạch số 84/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội, năm 2018 dự kiến sẽ thí điểm chuỗi cửa hàng tự động, không có người bán hàng để phục vụ người dân.

Trước đó, từ tháng 9/2017, sau khi khai trương phố đi bộ quanh hồ Gươm, thành phố cũng lắp đặt và đưa vào sử dụng một số máy bán hàng tự động, phục vụ các loại nước giải khát đóng chai để mang đi. Đây cũng là cách thức bán hàng khá mới lạ đối với Việt Nam, giống một số nước hiện đại trên thế giới khiến nhiều người dân và du khách cảm thấy thích thú.

 Cũng theo kế hoạch, thành phố phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Kế hoạch cũng đề ra mục tiêu đưa tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến năm 2018 đạt 66% số người sử dụng Internet trên địa bàn thành phố, tăng 3% so với năm 2017.

Đồng thời, có 85% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ; đạt 62% doanh nghiệp có website/ ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cửa hàng bán hàng tự động hoạt động như thế nào?

Chuỗi cửa hàng tự động không người bán mà Hà Nội sắp đưa vào thí điểm sẽ sử dụng mô hình 020 Online 2 Offline, mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến, sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa. Máy bán hàng tự động là các dòng máy tân tiến, thông minh, hiện đại.

Máy được trang bị những thiết bị thông minh, được lập trình sẵn theo nguyên lý hoạt động có sẵn. Vì thế, không cần đến nhân viên bán hàng, máy vẫn có thể đáp ứng được các dịch vụ của khách hàng. Với các dòng sản phẩm phong phú được trưng bày trong máy.

Khách hàng chỉ cần lựa chọn sản phẩm mà mình muốn sử dụng. Giá cả của các sản phẩm được niêm yết sẵn dưới các sản phẩm được trưng bày. Sau đó, người mua chỉ cần thao tác bỏ tiền vào thanh toán và chọn mã sản phẩm là xong.

Sản phẩm sẽ tự động rơi xuống khay để bạn lấy. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ nội bộ hoăc thanh toán bằng ví điện tử (zalo pay, momo…).

Hãy nhớ lấy tiền thừa, nếu có. Nhiều dòng máy bán hàng tự động có thể lựa chọn đa dạng hình thức thanh toán. Tuy nhiên, nhiều máy thường chỉ thanh toán được bằng tiền mặt. Như vậy, có thể thấy, mọi quy trình bán hàng đều được lập trình để hoạt động một cách tự động. Từ khâu bán hàng cho đến thanh toán, đặc biệt là thối lại tiền thừa.

Phong Kỳ