Giải pháp toàn diện bảo quản nông sản tại Techmart 2018

Theo đại diện của EcO2, nồng độ oxy trong phòng bảo quản thực phẩm dưới 1,5% và nhiệt độ ở 2 - 5 độ C đảm bảo tỷ lệ côn trùng có hại bị tiêu diệt lên đến 99,997%. Kết quả thực tế cho thấy phương pháp này có thể bảo quản đến 7 tháng với các loại táo hoặc 20 ngày với hoa hồng.

Bảo quản nông sản tươi sau thu hoạch ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung ngày càng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đây được xem là công đoạn thiết yếu bảo đảm chất lượng cho đầu ra của sản phẩm cũng những vấn đề liên quan.

Rau quả là loại nông sản khó bảo quản vì lượng nước trong rau quả cao, có thể chiếm 85-95% khối lượng. Do đó loại thực phẩm này rất dễ bị hỏng, dập nát khi thu hái, vận chuyển và bảo quản. Theo thống kê từ VCCI, mức độ tổn thất với rau quả và trái cây có thể lên tới 45%.

Bởi vậy, tại Techmart chuyên ngành "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" từ ngày 10.5 – 11.5 tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM, Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI) sẽ giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp giải pháp bảo quản nông sản tiên tiến của công ty EcO2 Việt Nam.

Hiện nay có nhiều phương pháp bảo quản đang được sử dụng từ những cách làm thủ công cho đến những công nghệ hiện đại như chiếu xạ, điều chỉnh không khí… Tuy nhiên, việc bảo quản quy mô lớn vẫn là thách thức lớn cho các cơ sở kinh doanh.

Thành phần dinh dưỡng rau quả rất phong phú với nhiều loại đường, đạm, muối khoáng, sinh tố. Trong khi đó, đa số các loại rau quả lại dễ bị sứt mẻ, dập, nát, tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập. Không chỉ vậy, trong rau quả còn chứa nhiều loại men nên sau khi thu hoạch các quá trình sinh lý, sinh hóa, thủy phân bên trong rau vẫn tiếp tục và là tiền đề cho vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, trong quá trình bảo quản lượng nước trong rau củ quả thường xuyên bị bay hơi dẫn đến rau bị héo, giảm khối lượng và chất lượng. Những điều này là nguyên nhân gây ra thiệt hại không nhỏ cho người làm nghề.

Việc bảo quản rau quả đã trở thành vấn đề thiết yếu giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, cũng như giúp người nông dân và doanh nghiệp kinh doanh nhóm thực phẩm này tăng lợi nhuận.

Tại Techmart chuyên ngành "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" (79 Trương Định, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM) công ty EcO2 đã đưa ra giải pháp: điều chỉnh nồng độ oxy và nhiệt độ trong phòng bảo quản tùy vào loại côn trùng và sản phẩm cụ thể cần được xử lý.

Về cơ bản, việc giảm nồng độ oxy trong phòng bảo quản rau củ quả hay hoa tươi sẽ giúp hạn chế sự oxy hóa làm sản phẩm được bảo quản tươi lâu hơn, đảm bảo độ chất lượng của thực phẩm. Các phòng xử lý này có thể được xây dựng tại các cơ sở sản xuất hoặc lưu trữ của khách hàng tại bất kỳ địa điểm nào.

Bên cạnh việc làm chậm quá trình biến đổi hóa học bên trong thực phẩm cần bảo quản, việc giảm nồng độ oxy có ý nghĩa rõ rệt trong việc tiêu diệt côn trùng gây hại.

Nông sản được bảo quản trong môi trường  kiểm soát gắt gao về nhiệt độ và nồng độ oxy.

Nông sản được bảo quản trong môi trường  kiểm soát gắt gao về nhiệt độ và nồng độ oxy.

Theo đại diện của EcO2, nồng độ oxy trong phòng bảo quản thực phẩm dưới 1,5% và nhiệt độ ở 2 - 5 độ C đảm bảo tỷ lệ côn trùng có hại bị tiêu diệt lên đến 99,997%. Kết quả thực tế cho thấy phương pháp này có thể bảo quản đến 7 tháng với các loại táo hoặc 20 ngày với hoa hồng.

Rau củ quả hay các loại hoa sau khi thu hoạch có thể cất ngay vào phòng bảo quản. Nhờ đó, người dùng giảm bớt được công đoạn sơ chế sau thu hoạch. Đặc biệt, giải pháp trên hoàn toàn thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm vì không sử dụng các khí độc và không để lại bất kỳ dư lượng hóa chất nào.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị, tư vấn chuyển giao công nghệ tại các gian hàng, Techmart "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" còn có 4 hội thảo giới thiệu các kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng và thương mại hóa cao trong lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm an toàn.

Phạm Sơn - Báo Khám phá

Bài gốc