Nhà kính nông nghiệp công nghệ cao từ Israel sẽ trình làng tại Techmart 2018

Các chuyên gia từ Israel sẽ trực tiếp khảo sát điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, từ đó thiết kế chi tiết và chuyển giao toàn bộ mô hình, quy trình và kỹ thuật canh tác phù hợp nhất với từng khách hàng.

Công nghệ nhà kính đang là giải pháp được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông sản sạch

Công nghệ nhà kính đang là giải pháp được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông sản sạch

Xây dựng nền nông nghiệp sạch, năng suất cao và bền vững với nhiều chủng loại nông sản chất lượng luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của Việt Nam.

Trong đó, ứng dụng công nghệ cao để khai thác những lợi thế về khí hậu, đất đai của địa phương và tránh được rủi ro về thời tiết, hạn chế sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp được xác định là giải pháp quan trọng nhất.

Ứng dụng công nghệ nhà kính theo đúng tiêu chuẩn công nghệ tạo và duy trì môi trường sinh trưởng lý tưởng cho từng loại cây và ngăn chặn được côn trùng có hại và các mầm bệnh. Bên cạnh đó, người nông dân tiết kiệm được đáng kể lượng nước và phân bón nhưng quan trọng nhất, đây được đánh giá là giải pháp hiệu quả cho sản xuất nông sản sạch.

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp trong nhà kính đang được áp dụng rộng rãi tại các nước phát triển do những ưu thế như đảm bảo chất lượng nông sản, tránh côn trùng gây hại… Ở Việt Nam, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản đã từng bước ứng dụng công nghệ này và đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển nhà lồng theo đúng tiêu chuẩn vẫn là bài toán khó. Không ít hộ sản xuất vẫn sử dụng khu nhà lồng bằng nguyên liệu tạm bợ như bộ khung bằng tre hoặc lồ ô, mái nylon. Kể cả khi sử dụng nguyên liệu đạt chuẩn nhưng không thiết kế hợp lý thì hiệu quả sản xuất bị hạn chế, khiến cho chất lượng sản phẩm không đạt được như mong đợi.

Các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm từ Israel sẽ trực tiếp khảo sát, tư vấn và thiết kế theo từng  đối tượng khách hàng.

Các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm từ Israel sẽ trực tiếp khảo sát, tư vấn và thiết kế theo từng  đối tượng khách hàng.

Tại Việt Nam, hiện có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và xây dựng nhà lồng, nhà kính phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp tuy nhiên phần lớn chỉ cung cấp nhà kính một cách rập khuôn, thiếu sự phối hợp và điều chỉnh theo từng điều kiện, nhu cầu cụ thể.

Bởi vậy, tại Techmart chuyên ngành "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" ngày 10.5 – 11.5, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) sẽ giới thiệu giải pháp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao từ Israel của công ty Argos.

Argos là công ty quốc tế nhiều kinh nghiệm trong thiết kế và cung cấp nhà kính cho nông nghiệp từ thiết kế riêng đến cải thiện, bổ sung nhà kính sẵn. Ngoài các nhà kính cho trồng trọt, Argos còn thiết kế nhà kính phục vụ nuôi tôm.

Đối với giải pháp nhà kính, Argos sử dụng tấm phủ ngoài PolyEtylen có khả năng chống đọng sương, chống rách, hạn chế mọc rêu và vàng ố dù sử dụng thời gian dài. Cấu trúc nhà kính được khảo sát cụ thể để thiết kế phù hợp với khí hậu, kết hợp với vận hành các trang thiết bị bên trong để tạo môi trường tối ưu.

Các trang thiết bị để kiểm soát khí hậu bên trong nhà kính gồm có hệ thống quạt đối lưu, lưới cắt nắng, hệ thống ống phun sương, tấm làm mát kết hợp với hệ thống tưới tiết kiệm. Bên cạnh đó, nhà kính được trang bị các cảm biến kết nối với hệ thống kiểm soát tự động kích hoạt quạt đối lưu hay phun sương khi cần thiết..

Đại diện Argos khẳng định cung cấp giải pháp trọn gói cho mọi đối tượng khách hàng bao gồm các công đoạn từ khảo sát, thiết kế, lắp đặt, vận hành, chuyển giao cho đến đào tạo nhân công. Chuyên gia từ Israel của Argos sẽ trực tiếp đến khảo sát thổ nhưỡng của từng trang trại để tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Phạm Sơn - Báo Khám phá

Bài gốc