Trí tuệ nhân tạo - Xu hướng mới của nông nghiệp toàn cầu

Alibaba vừa cho ra mắt chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo với hi vọng đưa nền nông nghiệp Trung Quốc lên một tầm cao mới. Đại gia này tuyên bố “Chúng tôi muốn bán một con heo có thể chạy 200 km chứ không phải một con heo nặng 200 kg”, và bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo phục vụ cho ngành nông nghiệp thông minh toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi diện mạo của nhiều lĩnh vực và nông nghiệp cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng đó.

Trong nông nghiệp, các nền tảng tích hợp AI sẽ dựa vào các dữ liệu thu thập được để đưa ra dự báo về thời gian gieo hạt, tình hình dịch bệnh của cây trồng hay sức khỏe của vật nuôi, thời điểm thu hoạch, sản lượng, giúp người nông dân gia tăng năng suất và cải thiện thu nhập.

Những thành quả thu được bước đầu đang tạo nên một làn sóng ứng dụng AI mạnh mẽ vào sản xuất nông nghiệp trên toàn thế giới.

Gần đây nhất, quốc gia đông dân nhất thế giới đã chính thức gia nhập cuộc đua ứng dụng AI vào nông nghiệp khi Alibaba Cloud, công ty con điện toán đám mây của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho ra mắt dự án “ET Agricultural Brain”, một chương trình ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào lĩnh vực nuôi trồng.

ET Agricultural Brain sử dụng công nghệ nhận diện hình ảnh, giọng nói và theo dõi môi trường theo thời gian thực tế. Các dữ liệu thu thập được sẽ được chuyển thành thông tin qua thuật toán máy học cho phép người nông dân nắm được tình hình phát triển của vật nuôi và cây trồng qua từng giai đoạn.

Ví dụ, trong lĩnh vực chăn nuôi heo, ET Brain sẽ giám sát hoạt động hàng ngày của đàn heo bao gồm các hoạt động hàng ngày, chỉ số tăng trưởng, thai kỳ và tình hình sức khỏe. Một con heo sẽ tạo ra những âm thanh khác nhau khi ăn và ngủ so với khi bị ốm.

ET Brain có thể phát hiện liệu một con heo có bị bệnh hay không qua phân tích âm thanh và nhiệt kế hồng ngoại. Những thu thập dữ liệu sẽ giúp nông dân tối ưu hóa môi trường cho đàn heo phát triển, cũng như giảm thiểu sai sót của con người trong quá trình nuôi.

Đối với một số trại heo chất lượng cao, heo phải chạy bộ để làm giảm tỷ lệ mỡ. Camera an ninh được hỗ trợ bởi ET Brain sẽ thống kê khoảng cách, thời gian và tốc độ chạy. Heo sẽ không được nghỉ chạy cho đến khi đạt đến số kilômét tối thiểu quy định hàng ngày.

Xiaoming Hu, người đứng đầu Alibaba Cloud cho biết. “Số kilômét mà heo có thể chạy sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho chất lượng thịt heo. Những gì chúng tôi muốn cung cấp là một con heo có thể chạy 200 km thay vì cân nặng 200 kg, ”.

Theo ước tính, ET Brian có thể giúp heo nái đẻ mỗi lứa thêm 3 con mỗi năm, giảm tỷ lệ chết bất thường xuống 3%, nâng cao chất lượng thịt, và tăng thu nhập thêm 10%. Tại trang trại táo của Haisheng - một doanh nghiệp đồng ý đưa ET Brain vào hỗ trợ canh tác, dữ liệu của 10.000 cây táo sẽ được tự động đưa vào chương trình trí tuệ nhân tạo, giúp doanh nghiệp này dự kiến tiết kiệm khoảng 3 triệu USD chi phí vận hành hàng năm.

Alibaba kỳ vọng  ET Agricultural Brain sẽ thúc đẩy năng suất trong chăn nuôi lẫn trồng trọt, góp phần gia tăng thu nhập cho người nông dân Trung Quốc, và mang tới những lựa chọn lành mạnh hơn, tự nhiên hơn cho người tiêu dùng.

Trước Trung Quốc, một số quốc gia khác cũng đã đưa trí tuệ nhân vào sản xuất nông nghiệp, một trong số đó là quốc gia Trung Đông Israel. Được coi là nền nông nghiệp trên sa mạc, từ lâu Israel đã tập trung đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ nhằm chinh phục thiên nhiên để nuôi trồng. Ngoài những công nghệ sẵn có, nhiều doanh nghiệp của Israel hiện đang tích cực đưa AI vào nông nghiệp, tiêu biểu là chương trình tích hợp AI Prospera.

Hệ thống canh tác kỹ thuật số của Prospera thu thập, số hóa và phân tích dữ liệu giúp người nông dân kiểm soát, tối ưu hóa sản xuất và tăng năng suất của cây trồng. Với dự đoán sản lượng chính xác lên đến 95% và cải thiện 30% về năng suất tổng thể, những nền tảng AI như  Prospera hứa hẹn sẽ đưa nền nông nghiệp Israel lên một tầm cao mới.

Năm 2017, Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nông nghiệp. Điều đáng chú ý là dự án AI trong nông nghiệp tại Ấn Độ được Microsoft tài trợ và người nông dân không cần dùng đến công nghệ cao.

Tất cả những gì họ cần là một chiếc điện thoại có tín năng nhận tin nhắn văn bản. Người nông dân sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn tự động về ngày gieo hạt, nguy cơ sâu bệnh tấn công, dự báo sản lượng và giá cả dựa trên những phân tích dữ liệu từ ba thập kỷ gần nhất kết hợp với các thông tin thu được qua vệ tinh về tình hình thời tiết và tăng trưởng của cây trồng qua từng giai đoạn ở hiện tại.

Chương trình được triển khai với sự tham gia của gần 4.000 nông dân tại một số bang. Kết quả, sản lượng tăng 30% đối với cây trồng, chi phí cho thuốc trừ sâu giảm đáng kể, và dự báo giá cả giúp chính phủ kịp thời có chính sách trợ giá cho nông dân.

Rõ ràng, công nghệ 4.0 đang ầm thầm tạo ra một cuộc cách mạng mới trong nông nghiệp trên toàn thế giới. Từ các quốc gia châu Á đến các nước châu Âu hay bờ bên kia Thái Bình Dương, tất cả những người nông dân đều đang hào hứng với công nghệ mới bởi dựa trên dự báo họ có thể chủ động đưa những chiến lược sản xuất hiệu quả, một phần sức lao động thủ công được giải phóng, và sản lượng lẫn chất lượng đều gia tăng.

Năm 2050, dân số thế giới dự kiến sẽ đạt 9 tỷ người, điều đó có nghĩa là sản xuất nông nghiệp cần phải được đẩy mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu về lương thực. Cùng với những công nghệ tiên tiến khác, nền tảng trí tuệ nhân tạo đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá cho nền nông nghiệp toàn cầu.

Minh Ngọc