Sữa bò A2 - xu hướng mới trong thị trường sữa?
Vinamilk vừa công bố nhập khẩu 200 con bò A2 thuần chủng từ New Zealand. Đây được xem là giống bò sữa ‘thuần chủng’ của thế giới, cho ra loại sữa A2, tốt hơn sữa A1 - loại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Động thái này của Vinamilk phải chăng đang báo hiệu về một xu thế mới trên thị trường kinh doanh sữa của Việt Nam?
Có lẽ rất nhiều người tiêu dùng thường nghĩ sữa bò chỉ khác nhau chỉ ở hàm lượng pha chế và hương liệu của những nhãn hàng khác nhau. Thế nhưng thực tế trên thị trường hiện nay, sữa bò được chia ra hai loại là sữa A1 và A2. Vậy thì đâu là điểm khác biệt giữa hai loại sữa?
Trong sữa bò có hai loại protein chính là casein và whey, trong đó casein chiếm đến 80%. Trong số các loại casein thì beta-casein chiếm 30%. Beta-casein có hai biến thể là A1 và A2. Những loại sữa phổ biến hiện nay đều chứa cả A1 và A2, chỉ có sữa từ bò A2 mới chứa hoàn toàn beta-casein A2.
Vì sao nói sữa A2 tốt hơn A1?
Cấu trúc của A2 khá giống với sữa mẹ. Trong khi đó, sữa A1 khi hấp thụ sẽ tạo ra một loại peptide có tên BCM-7, gây ra những cảm giác khó chịu trong dạ dày và xuất hiện những triệu chứng như bất dung nạp lactose.
Trong một số nghiên cứu so sánh ảnh hưởng của sữa A1 và A2 lên cơ thể con người, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng sữa A2 không ảnh hưởng đến chức năng đường ruột như sữa A1.
Theo các nhà khoa học, trước đây bò sữa trên thế giới đều sản xuất ra sữa A2. Tuy nhiên khoảng 5.000 năm trước, những con bò sữa ở Bắc Âu bị đột biến gen, khiến cho protein A1 xuất hiện và lan rộng cho đến ngày nay.
Việc nhập khẩu bò sữa A2 được xem như là một bước đi mang tính đột phá của Vinamilk, tuy nhiên trên thực tế việc sản xuất và kinh doanh sữa A2 đã từng gây sốt toàn thế giới với sự thành công rực rỡ của công ty A2 Milk.
A2 Milk được thành lập bởi nhà khoa học người New Zealand Corran McLachlan và tỷ phú nông nghiệp Howard Paterson vào năm 2.000. Ý tưởng của công ty là kinh doanh sữa được sản xuất hoàn toàn từ những con bò A2, hay nói cách khác, kinh doanh sữa không chứa A1.
Ngay từ khi ra mắt, A2 Milk đã khiến các ông lớn trong ngành công nghiệp sữa ‘nóng mắt’ khi bán sản phẩm với giá 2 USD mỗi lít, gấp đôi giá sữa thông thường. Tuy nhiên cái giá này không làm chùn bước người tiêu dùng, mà ngược lại doanh số bán hàng của công ty tăng đến 80 lần chỉ trong vòng 6 tháng.
Doanh số từ việc bán sữa và các sản phẩm từ sữa A2 đã khiến giá trị thị trường của công ty tăng gấp 3 lần trong hơn 1 năm, lên đến 1,2 tỷ đô la New Zealand.
Ngoài Úc và New Zealand, A2 Milk còn mở rộng đến Anh, Mỹ, và đặc biệt là Trung Quốc - một thị trường cực kỳ tiềm năng với định giá khoảng gần 20 tỷ USD.
Vinamilk cho thấy quyết tâm chiếm thị phần trong thị trường sữa A2 ở Việt Nam với dự án nhập khẩu bò này.
Theo chia sẻ, đại diện Vinamilk cho biết, toàn bộ đàn bò đều được các chuyên gia tuyển lựa trực tiếp từng con một từ New Zealand. Bởi nếu lựa chọn ngẫu nhiên trong một đàn, thì số lượng bò sữa A2 chỉ chiếm khoảng 30%.
Thêm vào đó, giống bò chủ đạo trong ngành công nghiệp sữa hiện nay (giống bò Holstein - Friesians của Hà Lan) sản xuất ra sữa có hàm lượng protein A1 chiếm tới khoảng 50%. Chính những con số này đã khiến Vinamilk đưa ra quyết định nhập khẩu bò với tham vọng đảm bảo nguồn sữa ổn định và có chất lượng tốt.
Vinamilk cũng cho biết, theo kế hoạch đến năm 2019, doanh nghiệp sẽ nâng số lượng bò A2 lên 1.000 con. Có vẻ như người tiêu dùng chuẩn bị được thấy sự biến động lớn trong thị trường sữa A2 ở Việt nam.
Hải Vy