Chuỗi bài viết về khởi nghiệp với Cafe: Chi phí bù lỗ ngành FnB
FnB là ngành thú vị và đông vui. Cũng nhờ 2 đặc tính này mà số lượng tham gia vào ngành ngày càng gia tăng và lượng ra khỏi ngành cũng không kém cạnh.
Đặc điểm dòng tiền của ngành FnB sẽ là đổ 1 cục lớn vào đầu dự án và bắt đầu thu nhỏ giọt. Phần chi phí quản lý là bắt buộc và rất khó cắt giảm điều này dẫn tới việc nhiều cơ sở phải bù lỗ khoảng 3 đến 6 tháng đầu. Lúc này Doanh thu chưa thể bù lại khoảng chi phí vận hành.
Nhìn bi quan là vậy tuy nhiên với ngành FnB nếu quán đã đi vào giai đoạn khai thác (tức là qua khỏi giai đoạn bù lỗ) thì dòng tiền sẽ đổ về đều do quán đã có tệp khách quen và quay lại, lúc này chủ quán có thể thuê quản lý vận hành quán theo 1 quy trình có sẵn.
Thông thường các quán sẽ phải sang nhượng lại trong 6 tháng đầu để đảm bảo:
Cắt lỗ sớm vì không có khả năng tài chính duy trì tiếp hoặc bi quan về tương lai quán.
Thời gian khai thác của người nhượng lại đủ lâu để họ chịu với mức giá nhượng lại.
Vậy lời khuyên cho những anh chị muốn tham gia vào ngành FnB của mình là:
Cần tìm hiểu đặc điểm của ngành về: Khách hàng, dòng tiền, đặc điểm sản xuất, thương mại, dịch vụ, cấu thành doanh thu, chi phí, lượi nhuận.
Chuẩn bị tâm lý 6 tháng đầu sẽ có nhiều vấn đề về nhân sự, khách hàng phát sinh và cần xử lý và ghi lại quy trình.
Chuẩn bị tài chính để bù lỗ cho thời gian khó khăn ban đầu.
Mạc Văn Trung
Hầu hết các tổ chức dù thuộc lĩnh vực đều cần có những quy định làm việc chung nhằm tạo ra thống nhất trong công việc. Đặc biệt, đối với ngành F&B nói chung và kinh doanh quán cà phê nói riêng, nhân viên lại đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Vì vậy, việc xây dựng nội quy nhân viên cho quán cà phê để đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân viên là điều không thể thiếu. Vậy những nội dung nào là cần thiết có thể áp dụng cho quán của bạn?
Khi mở quán cafe, điều bạn nghĩ đến đầu tiên chắc chắn là chiến lược Marketing. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, thì nếu không có một có sự đột phá, độc đáo cùng một chiến lược marketing đúng đắn. Chắc chắn quán của bạn nhanh chóng sẽ bị đóng cửa ngay. Bạn cứ thử nghĩ xem, nếu mở bán cafe và ngồi đó chờ khách đến thưởng thức? điều đó là không thể. Vậy Marketing có những hình thức nào và có các chiêu thức nào hiệu quả nhưng lại tiết kiệm chi phí.
Ra giá là thuộc quyền của từng chủ quán cafe, nhưng hãy nhớ "giá đồ uống góp phần quan trọng quyết định việc khách hàng có lựa chọn quán cafe của bạn hay không đấy". Và tất nhiên giá sẽ tác động đến lợi nhuận của quán. Mặc dù không có công thức chính xác để định giá đồ uống, nhưng cách tính sau đây có thể giúp chủ quán cafe tham khảo để quyết định đặt mức giá cho đồ uống trên thực đơn.
Bằng sự trải nghiệm từ khi xây dựng quán, đến setup và vận hành quán café MiMoSa theo mô hình cafe sân vườn kết hợp với các tiện ích dành cho người kinh doanh (như phòng họp, máy in, hệ thống internet chuẩn cáp quang, máy phát điện …) trên diện tích gần 1.000m2 thì bản thân tôi thừa nhận câu nói trên không phải là nói quá mà đó là sự thật.
Nêu những bước sau đây đã được tinh lọc và rút ra những ý cơ bản nhất dành riêng cho mô hình kinh doanh quán cafe.
Quầy pha chế là một trong những điểm sáng thu hút sự chú ý của thực khách, là khu vực quan trọng được đặc biệt quan tâm thiết kế trong nhà hàng - khách sạn - quán cà phê. Vậy bạn có biết một quầy pha chế được thiết kế như thế nào là hợp lý và khoa học nhất?
Tất nhiên, mỗi cửa hàng với những đặc thù riêng sẽ có những sự đầu tư các thiết bị khác nhau, nhưng nhìn chung 8 thiết bị điện tử dưới đây, gần như phổ biến với mọi mô hình nhà hàng/ quán cafe.
Không ít chủ quán sẽ nghĩ ra những quán cà phê mang phong cách độc, lạ và chưa có trên thị trường. Kinh doanh café phong cách độc lạ vừa tạo ưu thế cạnh tranh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Không ít chủ quán sẽ nghĩ ra những quán cà phê mang phong cách độc, lạ và chưa có trên thị trường. Kinh doanh café phong cách độc lạ vừa tạo ưu thế cạnh tranh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Đã kinh doanh thì dù là quán cà phê hay loại hình nào khác, các cơ sở kinh doanh đều hướng đến mục tiêu lợi nhuận. Nếu tập trung phân tích tình hình có thể các chủ đầu tư sẽ nhận ra, chỉ cần thay đổi một vài điều đơn giản cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của mình.