Mã số N2049: Phường Hiệp Bình Chánh - Ứng dụng mô hình “đường dây nóng” nhằm phát huy vai trò giám sát của người dân

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Kết quả từ đầu năm 2018, Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh đã tiếp nhận 179 trường hợp phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng trên tất cả cả các lĩnh vực và hơn 660 lượt đánh giá qua hệ thống Wi-Fi miễn phí.

223-5112_28320198.JPG
 

Phường Hiệp Bình Chánh có diện tích tự nhiên là 646,96 ha, dân số 22.391 hộ, 84.106 nhân khẩu, là địa bàn rộng, dân cư đông, phần lớn là người dân nhập cư từ các khu vực địa phương khác về tập trung sinh sống. Điều này đã làm cho mức độ đô thị hóa ngày càng cao, dẫn đến rất nhiều vấn đề phát sinh về an ninh trật tự, an toàn xã hội, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như vấn đề an sinh xã hội.

Nhằm phát huy vai trò giám sát, quyền làm chủ của nhân dân trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đặc biệt là lắng nghe những góp ý xây dựng địa phương để khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại trong hoạt động quản lý nhà nước, những vấn đề phát sinh gây bức xúc trên địa bàn một cách nhanh chóng, hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và hệ thống chính trị từ phường đến khu phố.

Do đó, việc ghi nhận các thông tin góp ý kiến nghị, lắng nghe các ý kiến góp ý của nhân dân là một yêu cầu cần thiết, thường xuyên và liên tục.

Từ những yêu cầu thách thức đó, Đảng ủy – HĐND – UBND phường Hiệp Bình Chánh đặt ra mong muốn xây dựng một kênh thông tin chung để lắng nghe ý kiến của nhân dân một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả.

Đó là tiền đề cho việc thiết lập mô hình “đường dây nóng” nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân phản ánh thông tin về an ninh trật tự, an toàn xã hội, về trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng lề đường…và mô hình “đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc tại UBND phường thông qua hệ thống wifi miễn phí” nhằm đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc tại UBND phường.

37-2_14120199.jpeg

Để 2 mô hình hoạt động thực sự có hiệu quả và lan tỏa đến với từng khu phố, tổ dân phố, từng hộ dân, UBND phường đã đồng loạt triển khai nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của UBND phường, trong hệ thống chính trị, trên các xe loa di động, đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm, các chợ, các trường học…Lắp đặt hơn 60 bảng thông tin, pano tại trụ sở 09 khu phố, các ngã ba, ngã tư đường lớn; phát hành 60.000 Card visit thông tin về đường dây nóng cho người dân được thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tại các khu phố, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại khu phố. Đồng thời, tiến hành lắp đặt bảng hướng dẫn số điện thoại đường dây nóng và thông tin về hệ thống wifi miễn phí trước phòng Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường.

Kết quả từ đầu năm 2018, Ủy ban nhân dân phường đã tiếp nhận 179 trường hợp phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng trên tất cả cả các lĩnh vực và hơn 660 lượt đánh giá qua hệ thống wifi miễn phí. Thông tin kiến nghị phản ánh của người dân được sàng lọc đánh giá, trong đó, những ý kiến phản ánh kiến nghị có tính chất nóng, cấp thiết sẽ được lãnh đạo chỉ đạo giải quyết và phản hồi kịp thời cho người dân. Theo đó, các kiến nghị của người dân đã được UBND phường giải quyết một cách triệt để.

Ngoài ra, thông qua hệ thống wifi miễn phí, UBND phường đã kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật trên các lĩnh vực hộ tịch, vệ sinh môi trường, số điện thoại đường dây nóng…nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền các quy định của pháp luật tới nhân dân trên địa bàn khi liên hệ công tác.

Cũng thông qua hệ thống wifi miễn phí này, UBND phường chủ động chỉ đạo cán bộ công chức, nhân viên và hệ thống chính trị từ phường đến khu phố tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo tính dân chủ, công khai trong hoạt động quản lý nhà nước. Mô hình cải cách hành chính đi vào hoạt động đã nâng cao hiệu quả mối liên kết giữa chính quyền và nhân dân. Việc nắm bắt, xử lý thông tin diễn ra kịp thời, giảm thiểu thời gian đi lại, tạo được sự đồng thuận cao. Đồng thời phát huy vai trò giám sát, quyền làm chủ của nhân dân trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đặc biệt là lắng nghe những góp ý xây dựng địa phương để khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại trong hoạt động quản lý nhà nước.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai và đi vào hoạt động vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn nhất định. Nguồn thông tin phản ánh đôi khi còn chưa cao, thông tin còn mang tính chung chung, không rõ về sự việc gây khó khăn trong việc xác minh và xử lý thông tin; một số trường hợp thông báo tin mang tính cá nhân không liên quan, lợi dụng các hình thức thông tin phản ánh chưa chính xác …

Giờ đây người dân phường Hiệp Bình Chánh có thể yên tâm trong môi trường sống của mình, khi quyền dân chủ ngày càng được phát huy hiệu quả, mọi vướng mắc, phát sinh trong địa bàn dân cư đều giải quyết kịp thời từ tin báo thông qua hệ thống wifi miễn phí. Để mô hình cải cách hành chính này hoạt động hiệu quả trên địa bàn. UBND phường Hiệp Bình Chánh sẽ tiếp tục tuyên truyền, kiên trì phổ biến đến tận người dân thông qua nhiều hình thức; kịp thời xử lý các nội dung phản ánh và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời thông tin kết quả xử lý đến người phản ánh nhằm nâng cao sự đồng tình, đồng hành và niềm tin trong nhân dân.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

thuduc.png
 
Tên tổ chức Phường Hiệp BÌnh Chánh - Quận Thủ Đức
Điện thoại 028 38.966.801
Email
Website http://www.thuduc.hochiminhcity.gov.vn
 

Đơn vị tài trợ

 
 
giaithuong2019dmstnhóm 2