Mã số N2054: GRAC - Dự án cộng đồng vì thế giới không rác thải

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Dự án GRAC hướng đến việc hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển thu gom rác, phân loại rác, ve chai,… Giảm chi phí vận hành cho người thu gom rác, thu gom phế liệu. Tăng cường gắn kết giữa người dân, chính quyền và đơn vị thu gom rác. Công khai, minh bạch các mức phí thu – gom rác và tình hình quản lý rác.

HINH-GRAC.jpg
 

Để thực hiện được hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn, điều kiện tiên quyết là chính mỗi người dân phải tự giác nâng cao nhận thức, hiểu biết của mình trong việc phân loại và xử lý rác thải.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm, tra cứu và thu thập thông tin, dữ liệu; nhưng không phải nguồn thông tin nào được tìm thấy cũng đều chính xác và đáng tin cậy.

Ứng dụng GRAC hỗ trợ cung cấp cho người dùng những hướng dẫn, thông báo chính xác nhất (căn cứ theo các văn bản pháp luật còn hiệu lực do nhà nước ban hành) về phân loại rác tại nguồn nói riêng và thu gom rác nói chung.

Ngoài ra, việc các đơn vị thu gom phân chia và thông báo lịch trình thu gom các loại rác, cũng là một yếu tố quan trọng góp phần thúc đầy người dân hình thành và phát triển thói quen phân loại rác tại nguồn; thải bỏ rác đúng nơi, đúng thời gian quy định; và tái sử dụng, tái chế tối đa các sản phẩm còn hữu ích.

1545036445315.png

GRAC được thiết kế để tất cả mọi người dân tại Tp.HCM (thí điểm vào tháng 11,12/2018) có thể tặng cho các tổ chức từ thiện những đồ không dùng nữa và không phải tốn tiền để vứt ra môi trường bên ngoài.

  • Ý nghĩa về mặt môi trường: reuse đồ cũ và hạn chế việc phát thải ra ngoài môi trường ( mỗi ngày Tp.HCM thải bỏ hơn 7000 tấn rác/ngày theo số liệu của Sở TNMT Tp.HCM)

  • Ý nghĩa về mặt xã hội: giúp cho những người vô gia cư, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm đồ dùng để sử dụng. Đây là những đồ dùng rất cần thiết cho mọi gia đình. Giải quyết bài toán nhân đạo dễ dàng hơn cho các tổ chức từ thiện và của chính phủ.

  • Ý nghia về mặt kinh tế: giúp cho Tp.HCM và Việt Nam tiết kiệm được rất nhiều chi phí trang trải cho nhu cầu cần thiết của những người cần hỗ trợ nhân đạo.

  • Ý nghĩa về mặt xu thế: App đang đi đúng bài toán của xã hội về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giúp cho công việc từ thiện dễ dàng hơn.

Các đồ dùng được khuyến khích làm từ thiện bởi các hộ gia đình:

  • Quần áo cũ (sạch)

  • Sách cũ (còn giá trị về tri thức và sử dụng được)

  • Tủ, kệ, đồ dùng gia đình (còn sử dụng được)

App có chính sách nghiêm cấm không lấy đồ bỏ đi, rác thải làm đồ cũ.

Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ GRAC hiện là thành viên quản lý Hợp tác xã Môi trường Quận 3 và đang trong giai đoạn tiến hành ứng dụng phần mềm vào địa bàn Quận 3, với đối tượng sử dụng phần mềm hướng đến là các cơ quan quản lý nhà nước (Ủy ban nhân dân Quận, Phường), tổ chức thu gom rác (Hợp tác xã Môi trường Quận 3), và người dùng (cá nhân, hộ gia đình). GRAC dự kiến mở rộng mô hình hợp tác xã hoặc tìm kiếm các đối tác là tổ chức thu gom rác (Công ty Dịch vụ Công ích, Hợp tác xã,…) để tiếp cận đến nhiều người dùng phần mềm hơn.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

1200x630wa.jpg
 
Tên tổ chức Trung tâm ứng phó sự cố an toàn môi trường
Điện thoại 0345 324 129
Email hongmai@ungphosuco.vn
Website https://grac.vn/
 

Đơn vị tài trợ

 
 
giaithuong2019dmstnhóm 2