Những điều chatbot có thể làm cho bạn

Một cuộc trò chuyện ngắn với bot có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Ở nơi làm việc, chúng ta mất rất nhiều thời gian để quản lý các quy trình và phải trải qua lần lượt nhiều công việc không liên quan để có thể hoàn thành được công việc chính.

Tuy nhiên, tất cả những điều này có thể được giải quyết chỉ bằng một cuộc chat, mà chính xác là cuộc hội thoại ngắn với bot. Chatbot đã mở rộng các tính năng một cách đáng kể trong những năm gần đây.

Các hãng công nghệ bây giờ đã tạo ra những chương trình thực sự hữu ích cho công việc của khách hàng doanh nghiệp và đang thực sự giải quyết được các vấn đề.

Bạn có thể yêu cầu chatbot cung cấp cho mình doanh thu quý vừa rồi của công ty. Giám đốc tài chính hay Giám đốc marketing cũng sẽ sử dụng để yêu cầu một thông tin về điều gì đó. Một bot thông minh sẽ hiểu rõ vai trò của bạn trong doanh nghiệp, và đưa ra những lời gợi ý như “Bạn có thấy cần thiết khi chia nhỏ các bộ phận?”

Việc giới thiệu và giúp làm quen cho nhân viên mới sẽ được thực hiện dễ dàng hơn bởi một chatbot, khi nó yêu cầu tên và bộ phận công tác của nhân viên mới, rồi tự thêm người này vào các nhóm kinh doanh khác nhau trong công ty dựa trên những quy tắc được lập trình sẵn.

Tương tự vậy, nhân viên cũng có thể yêu cầu được nghỉ mát một cách dễ dàng thông qua một cuộc trò chuyện. Bot sẽ xem xét những ngày làm việc trong lịch của công ty, đối chiếu với những tiêu chí của nhân viên xem người này có thể được nghỉ mát hay không, rồi đưa ra quyết định và lịch nghỉ cụ thể cho nhân viên đó. Việc còn lại của ban quản lý chỉ là phê duyệt yêu cầu được gửi lên từ bot.

Những lợi ích của việc này được nhìn thấy trước mắt. Quá trình làm việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, giảm tải áp lực cho nhân viên, giúp họ trở nên năng suất hơn và hơn cả, giúp nhân viên và người sử dụng lao động thân thiện hơn thông qua những cuộc hội thoại. Bot sẽ không cần chủ doanh nghiệp đưa ra những công việc mới, mà nó sẽ tự đưa ra dựa trên những công việc đang làm.

Khi chatbot trở nên thông minh hơn, nó có thể tạo ra những cuộc trò chuyện chính xác hơn, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để xử lý. Nó có thể nhận một lệnh từ người dùng mà không cần họ phải gõ chính xác theo cú pháp. Việc kết nối với cơ sở dữ liệu, hệ thống mạng và các dịch vụ ngày càng dễ dàng hơn, cung cấp cho bot một lượng kiến thức đủ để thực hiện các chức năng hữu ích.

Chatbot cũng có thể tổng hợp được những thông tin liên quan từ các đoạn chat mà nó đã đưa ra. Nếu bạn bắt đầu tương tác với bot bằng cách đưa ra tên mình, bot sẽ biết rằng nó đang chat với bạn và sẽ không yêu cầu tên của bạn một lần nào nữa trong tương lai. Hay thậm chí một chatbot phát hiện người dùng sử dụng bàn phím tiếng Thụy Điển, nó cũng sẽ sẵn sàng phản hồi lại bằng tiếng Thụy Điển.

Các công ty có thể đặt ra các quy tắc cho chatbot để phản hồi với khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, hai khách hàng cùng liên hệ đến công ty để khiếu nại về việc đơn hàng của họ bị thất lạc, chatbot sẽ phản hồi hai cách khác nhau dựa trên thời gian đơn hàng của hai người khách đó. Nếu một khách hàng đã đặt hàng từ lâu, chatbot sẽ gửi lời xin lỗi, nhưng nếu khách mới đặt hàng, thì bot sẽ đưa ra lời hứa rằng hàng sẽ nhanh chóng tới. Hay một khách hàng thân thiết của công ty sẽ được nhận phiếu giảm giá hoặc những ưu đãi và đảm bảo đơn hàng sẽ được giao đến ngay.

Cách làm việc ở các công ty khác nhau thì sẽ rất khác nhau, và chatbot cần phải kết hợp nhiều công cụ khác nhau để hoạt động một cách trơn tru. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải tùy chỉnh rất nhiều trước khi đưa chatbot vào hoạt động một cách phù hợp với công việc của công ty.  Việc tùy chỉnh trước khi sử dụng bot là rất quan trọng.

Tuy nhiên, tất cả những gì chúng ta đang thảo luận vào ngày nay chỉ là những thao tác được kích hoạt bởi người dùng cuối. Tương lai của chatbot sẽ rất chủ động, nếu chuyến bay của bạn bị hoãn, chatbot sẽ tự động trò chuyện với bạn và đề xuất ý kiến sẽ mua lại một vé ở chuyến bay khác. Nếu có chi phí phát sinh khi mua vé mới, bot sẽ dùng quyền truy cập vào thông tin cá nhân của bạn để điền vào mẫu đơn thanh toán.

Tuy vậy, một điều sẽ không bao giờ thay đổi là bạn vẫn sẽ phải thực hiện công việc của mình.

Quang Niên (Theo Venturebeat)