Nước cờ bắt buộc để Facebook tự cứu lấy mình

Facebook vừa tuyên bố một sự thay đổi lớn về thuật toán hiển thị bảng tin. Họ sẽ ưu tiên các bài đăng từ gia đình, bạn bè và những nguồn “thiết thực, bổ ích” - theo lời của Zuckerberg - thay vì khiến người dùng Facebook chóng mặt bởi các nội dung quảng cáo, đánh bóng sản phẩm mỗi lần lướt tin.

163292239-mark-zuckerberg-2_36753.jpg

Facebook là nơi gần 2 tỷ thành viên chia sẻ cảm xúc chia sẻ cảm xúc, thể hiện cái tôi cá nhân và đưa ra quan điểm về cuộc sống.

Nhận thấy tiềm năng tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội, các công ty, thương hiệu đã nhanh chóng len chân vào Facebook và biến nó trở thành một trong những kênh quảng cáo lớn nhất của mình.

Các nhãn hàng đổ xô vào đưa nội dung chuyên nghiệp để quảng bá tên tuổi cho sản phẩm. Phương tiện truyền thông xã hội này nhanh chóng giúp các thương hiệu và các nhà sản xuất tiếp cận với số lượng người dùng khổng lồ.

photo-1-1515816752667.jpg

Nhưng người ta nhận thấy một vấn đề là khi càng nhiều nội dung quảng cáo xuất hiện thì chia sẻ cá nhân lại ít dần đi. Và những con số thống kê gần đây cho thấy “quyền năng” của Facebook đã không còn như trước nữa.

 

Steve Rayson, bộ óc của hãng tiếp thị BuzzSumo, đã phân tích hơn 880 triệu bài đăng trên Facebook của nhiều thương hiệu và các nhà xuất bản trong cả năm ngoái và đưa ra nhận định rằng “số lượng tương tác trung bình (được tính bằng lượt like và share) liên quan đến nội dung tương tác đã sụt giảm hơn 20% từ tháng Một năm 2017”.

Một nghiên cứu khác từ Social Flow cho hay tỉ lệ tiếp cận tự nhiên trên bài viết đang bị giảm 42% so với trước đây. Nghiên cứu này dựa trên 3,000 fanpage của các công ty về xuất bản và truyền thông. Sự sụt giảm này thể hiện rõ ràng nhất khi có sự gia tăng về số lượng bài viết nhưng không có sự gia tăng về lượng tiếp cận tự nhiên.

Việc tương tác sụt giảm nhanh chóng đồng nghĩa với việc người dùng đang dần “thờ ơ” với Facebook. Họ ngại đăng các thông tin cá nhân, ngại chia sẻ và ngại tương tác, họ không còn chăm cập nhật status hay đăng ảnh như trước đây.

 
photo-1-1515914503134.png

Theo báo cáo của The Information, Facebook đang gặp khó khăn khi số lượng nội dung mà hơn 1,6 tỷ người dùng cập nhật giảm tới 21%.

Người trẻ đang dần dời bỏ “ngôi nhà cũ” Facebook và tìm thấy thú vui ở những “ngôi nhà mới” khác như Snapchat hay Instagram.

Theo chính thống kê của Snapchat, có tới 30% trong số người dùng của họ “chuyển nhà” từ Facebook sang mạng xã hội mới này.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu từ eMarketer, lượng người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên sử dụng mạng Facebook tại Mỹ và Anh đã giảm mạnh trong năm 2017 so với năm trước. Đã hai năm liên tiếp nhiều thanh niên tại quốc gia này đã bỏ rơi Facebook để chuyển sang dùng mạng khác như Instagram và Snapchat.

 

 

Nguyên nhân chính có thể là do số lượng nội dung chuyên nghiệp, video, tin tức trên Facebook ngày càng tăng. Facebook đã biến mạng xã hội thành một dịch vụ quảng cáo, chia sẻ nội dung giải trí, video tổng hợp, tin tức báo chí chuyên nghiệp.

Khi người dùng mải mê quan tâm các nội dung, tin tức quảng cáo thì thời gian họ dành cho những thông tin cá nhân sẽ bị rút ngắn lại. Thêm vào đó, sự đảm bảo các nội dung riêng tư mà người dùng chia sẻ trên Facebook vẫn chưa được thắt chặt.

‘Linh hồn’ của Facebook là người dùng đang dần giảm đi đã dấy lên một câu hỏi “Liệu có một ngày Zuckerberg phải ôm đứa con Facebook trong tiếc nuối khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh này nay chỉ là một cái xác không hồn hay không?”

Cả thế giới đang trông đợi xem Mark Zukerberg sẽ ‘sửa chữa’ Facebook như thế nào trong năm 2018 để cứu lấy mạng xã hội này trong tương lai.

Ngày 11/1 vừa qua, Facebook chính thức ra quyết định thay đổi cách thức lọc các bài đăng và video trên trung tâm tin tức, ưu tiên các nội dung chia sẻ từ bạn bè, người thân, đồng thời giảm lượng thông tin từ các hãng tin tức, thương hiệu.

Thay đổi bảng tin hoạt động sẽ khiến các bài viết từ doanh nghiệp, giới truyền thông và các nhãn hàng chìm hơn. Nội dung kích thích tương tác, những câu chuyện giữa gia đình, bạn bè sẽ được làm nổi bật.

 

Facebook sẽ sử dụng những dấu hiệu như có bao nhiêu người thể hiện cảm xúc, bình luận hoặc chia sẻ bài đăng để quyết định vị trí của nó xuất hiện trên bảng tin cao hay thấp.

Động thái mới này của Facebook được đánh giá là kịp thời để lôi kéo lại những ‘linh hồn’ của mình. Để khi lượng người dùng tăng trở lại, Facebook sẽ hút lại được quảng cáo từ các nhãn hàng.

Đây có lẽ là nước cờ bắt buộc Facebook phải đi để cứu lấy chính mình.

Pham Thu Ha