Cách đảo Đài Loan hạn chế kẹt xe máy

Đài Loan (Trung Quốc) được coi là một trong những nơi có mật độ xe máy lớn nhất trên Thế giới với khoảng 375 xe/km2. Dẫu vậy, giao thông tại đây lại khá ôn hòa và ít lộn xộn hơn so với các nước Đông Nam Á cũng sử dụng nhiều xe máy, điển hình như Việt Nam.

RTXRK4Q.jpg

Nguyên nhân từ đâu mà hòn đảo này kiểm soát giao thông xe máy tốt như vậy?

Rẽ trái hai giai đoạn, đỗ xe đúng nơi quy định và xử phạt nghiêm là cách họ đã làm để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và đỗ xe máy sai quy định.

Xe máy dường như là biểu tượng của Đài Loan khi mỗi ngày có đến hàng trăm nghìn xe lưu thông trên đường phố. Theo thống kê của bộ Giao thông Vận tải Đài Loan, hiện có 14,7 triệu xe máy được đăng kí tại hòn đảo này, chiếm 69% tổng số phương tiện giao thông.

 
1xe.jpg

Nếu tại Việt Nam, cứ 10 người sẽ có 5 xe máy thì tại đảo 24 triệu dân này, số liệu cao hơn hẳn khi bình quân cứ 10 người sẽ có 7 chiếc xe máy.

Mười năm trước, giao thông Đài Loan được đánh giá là vô cùng tệ hại vì lượng xe máy quá tải, đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, gây ùn tắc giao thông, thì tới thời điểm hiện tại, những nỗ lực cùng các giải pháp thông minh mà nơi này áp dụng để đưa giao thông trở về trạng thái dung hòa, có tổ chức đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Xe máy rẽ trái hai giai đoạn

Giải pháp cho xe máy rẽ trái hai lần tại ngã tư được coi là một đặc trưng trong cuộc chiến chống tắc đường tại đây.

Khi đến ngã tư, nếu xe máy muốn rẽ trái, thay vì rẽ luôn như thường thấy ở Việt Nam, họ áp dụng giải pháp rẽ trái hai giai đoạn, xe máy sẽ đi theo đường vuông góc. Nói một cách dễ hiểu, nếu muốn rẽ trái, xe máy phải tiến thẳng sang ô kẻ sẵn phía đường đối diện, xoay hướng trái, đợi đến khi đèn chuyển xanh thì cùng dòng phương tiện đi thẳng qua ngã tư. Bạn có thể xem minh họa ở hình dưới đây:

Cách này tránh được xung đột khi vừa có xe thì đi thẳng vừa có xe rẽ.

Giải pháp này cũng bắt đầu được Việt Nam áp dụng ở một số nơi có ngã 4 rất lớn, chẳng hạn như một số đoạn trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 ở TP. Hồ Chí Minh.

Quy định chỗ đỗ xe rõ ràng

 
IMAG0408.jpg

Để quản lý xe máy, chính quyền quy định chỗ đỗ xe rất rõ ràng trên vỉa hè hoặc sát mép đường.

Vỉa hè sẽ được kẻ sẵn chỗ cho xe máy đỗ, nếu đỗ ra ngoài sẽ bị phạt tiền. Xe máy đỗ sát đường, nhường khoảng vỉa hè phía trong cho người đi bộ.

Điều này hoàn toàn ngược lại với Việt Nam khi nhiều tuyến phố ở Hà Nội kẻ vạch đỗ xe máy sát bên trong, người đi bộ đi bên ngoài, có khi tràn xuống lòng đường vừa nguy hiểm vừa gây tắc nghẽn giao thông trên đường.

Từ năm 2000, người Đài Loan phải trả phí đỗ xe, mức phí này khá cao, gấp nhiều lần phí đỗ xe ở Việt Nam.

mfile_1371406_1_20171222110104.jpg

Ví dụ, đỗ xe ở gầm cầu, phí giữ xe sẽ vào khoảng 25.000 đồng/giờ, còn trên vỉa hè, tại những trung tâm thành phố lớn như Đài Bắc, mức phí có thể lên đến 50-70 Đài tệ/giờ, tương đương 35.000- 40.000 đồng.

 

Đây cũng được coi là một cách để người dân hạn chế đi xe máy, chuyển sang các phương tiện giao thông công cộng.

Xử phạt tinh gọn và nghiêm khắc

Hệ thống xử phạt minh bạch và tinh gọn cũng là một giải pháp giúp đường phố Đài Loan qui củ và an toàn hơn.

 
illegalparking-f.jpg

Nhờ sức mạnh của công nghệ như camera được lắp đặt trên đường, các xe máy vi phạm luật, đi sai làn, đỗ xe sai chỗ sẽ được chụp lại biển số, biên lai nộp phạt sẽ nhanh chóng được gửi đến chủ xe trong vòng 3 ngày. Sau 10 ngày, số tiền phạt sẽ tăng dần lên, và sau 1 năm kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không nộp phạt thì xe máy sẽ bị tịch thu.

Việc áp dụng nghiêm chế tài xử phạt đối với xe máy phần nào khiến người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, không chen làn xe khác, đỗ xe đúng nơi quy định.

Với những giải pháp mang tính khoa học và hiệu quả, cùng với ý thức tốt của người dân, giao thông Đài Loan đã thực sự “lột xác”, bỏ lại phía sau nỗi ám ảnh về tai nạn và tắc đường.

Là một quốc gia có mật độ xe máy lớn, Việt Nam cũng có thể tham khảo những giải pháp đã chứng minh được tính hiệu quả ở những nơi có mật độ xe máy tương tự để giảm bớt gánh nặng giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Pham Thu Ha