Trồng rau, nuôi cá để... giảm stress ngay trong chung cư giữa lòng đô thị

Hệ thống Enjoy Aquaponics không chỉ cung cấp rau sạch, cá tươi mà còn tạo ra không gian xanh mát cho các hộ gia đình, thay thế cho các bể cá cảnh truyền thống.

Sơ đồ hoạt động của Enjoy Aquaponics (Nguồn: enjoylife.vn)

Sơ đồ hoạt động của Enjoy Aquaponics (Nguồn: enjoylife.vn)

Đây là một giải pháp nổi bật đang được trưng bày tại Techmart chuyên ngành “Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả” do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) tổ chức.

Bà Nguyễn Phương Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Enjoy Life Việt Nam, giải thích: “Aquaponics là thuật ngữ kết hợp giữa Aquaculture (nuôi trồng thủy sản) và Hydroponics (thủy canh). Mô hình này sử dụng nước tuần hoàn từ bể cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, tận dụng tối đa lợi ích giữa bể cá và bồn trồng rau.”

Nước từ bể cá có chứa thức ăn thừa và chất thải của cá sẽ được bơm lên bồn rau để tưới cho cây. Trong quá trình bơm, các vi khuẩn trong hệ thống bơm sẽ chuyển hóa Ammonia trong nước thành Nitrie. Nước sau khi lên đến bồn rau sẽ được các vi khuẩn ở đây tiếp tục xử lý để khử mùi tanh và đảm bảo độ sạch trước khi trở lại bể nuôi cá.

Nhờ vào thiết kế tuần hoàn nước này, hệ thống tiết kiệm được 80% lượng nước sử dụng cho tưới tiêu. Đồng thời, giá thể trồng là đất viên nung sử dụng vô thời hạn nên không cần phải thay đất. Hệ thống tưới tiêu hoàn toàn tự động nên người dùng không tốn công chăm sóc mà vẫn có cá tươi, rau sạch quanh năm.

Ngoài ra, một ưu điểm quan trọng của hệ thống Aquaponics chỉ cần diện tích từ vài mét vuông nên ngay cả các hộ gia đình ở thành thị, thậm chí các căn hộ chung cư cũng có thể lắp đặt được.

Không chỉ đem lại nguồn cung cấp thực phẩm cho gia đình, Enjoy Aquaponics còn tạo ra không gian xanh mát cho các hộ gia đình, thay thế cho các bể cá cảnh truyền thống.

Mô hình Enjoy Aquaponics đang được trình bày tại Techmart

Mô hình Enjoy Aquaponics đang được trình bày tại Techmart

Đang ở tại một chung cư ở quận 2, TP.HCM, ông Đức rất hứng thú với giải pháp này bởi theo ông “Hệ thống này có tác dụng trang trí, giảm stress tốt, rất phù hợp để lắp đặt tại hộ gia đình hay các văn phòng.”

Theo đại diện công ty Enjoy Life Việt Nam, rất nhiều loại thủy sản nước ngọt khác nhau có thể nuôi trong hệ thống như cá da trơn, cá rô phi, điêu hồng, tai tượng, kể cả tôm, ba ba, rùa… Ngoài ra, gần như tất cả các loại cây trồng đều có thế thích ứng tốt với Enjoy Aquaponics.

Tuy nhiên, mật độ cá nuôi, cây trồng phải phù hợp và cân bằng với nhau. Bên cạnh đó, vấn đề khí hậu thời tiết của từng khu vực cũng rất quan trọng trong việc lựa chọn cây trồng phù hợp.

Độc giả quan tâm và muốn được tư vấn, tìm hiểu về mô hình này có thể đến tham quan trực tiếp tại Sàn giao dịch Công nghệ TP.HCM, 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM trong 2 ngày 10.5 và 11.5 hoặc liên hệ với CESTI theo thông tin tại đây.

Phạm Sơn - Báo Khám phá

Bài gốc