Tham quan các khu di tích nổi tiếng nhờ công nghệ 3D của Google

Google đang triển khai một dự án sử dụng công nghệ dựng hình ảnh 3D để bảo tồn, tái tạo các di tích lịch sử đang bị hư hại nghiêm trọng do những hoạt động của con người và các thảm họa thiên nhiên.

Google và đối tác CyArk, một công ty phi lợi nhuận chuyên về lĩnh vực quét hình ảnh laze 3D, sẽ sử dụng công nghệ quét laze để thu thập tất cả các dữ liệu liên quan đến một di tích lịch sử nhằm tái tạo lại bằng hình ảnh thực tế ảo, từ đó giúp chúng ta bảo tồn và tham quan trực tuyến các khu di tích này trên máy tính, điện thoại thông minh hoặc bằng kính thực tế ảo.

Với công nghệ quét laze tân tiến, CyArk có thể thu được hình ảnh những di tích này một cách chi tiết nhất, bao gồm các màu sắc, bố cục và các dạng hình học với độ chính xác đến từng milimet bằng hình ảnh 3D.

Một thành công đáng chú ý của dự án này là việc phục dựng ngôi đền Ananda Ok Kyuang ở Myanmar. Năm 2016, một trận động đất kinh khủng đã phá hủy gần như toàn bộ ngôi đền này.

Bằng thiết bị hiện đại của mình, CyArk đã quét và chụp một số các cấu trúc cả bên trong lẫn bên ngoài ngôi đền trước động đất, từ đó có thể tạo ra một mô hình 3D mô phỏng được chính xác hình dạng cũng như cấu trúc của ngôi đền đã bị hư hại. Giờ đây, bạn có thể ngồi nhà và  khám phá ngôi đền bằng máy tính, điện thoại thông minh và xem chúng trông như thế nào.

Google đang từng bước biến công nghệ này phổ biến rộng rãi hơn, cho phép người xem có thể trải nghiệm nhiều hơn các giá trị văn hóa của thế giới.

Bạn có thể xem video dưới đây khám phá một vài di tích 3D cũng như  biết thêm về những nỗ lực của CyArk.

 
 

Uyên NT (Theo Engadget)