Nếu yêu thích trồng rau thủy canh, đừng bỏ lỡ Techmart tháng 5/2018

So với canh tác truyền thống, mô hình trồng rau thủy canh thể hiện nhiều ưu điểm về quy mô và kỹ thuật sản xuất, có thể áp dụng cho các hộ gia đình lẫn nông trại, nhà vườn chuyên nghiệp.

Ngay cả các hộ gia đình cũng có thể áp dụng phương pháp này 

Ngay cả các hộ gia đình cũng có thể áp dụng phương pháp này 

Đây cũng là một trong những mô hình, giải pháp sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Techmart chuyên ngành "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả" do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) thuộc Sở KH&CN TP.HCM chủ trì tổ chức. Techmart đầu tiên của năm nay sẽ diễn ra  từ ngày 10-11/5/2018.

Mô hình trồng rau thủy canh thường được hiểu đơn giản là “trồng rau không cần đất”, hay cụ thể hơn là “trồng rau trong dung dịch”. Thủy canh là kỹ thuật trồng trực tiếp vào các môi trường dinh dưỡng hoặc giá thể như cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn…

Ưu điểm rõ nét nhất của phương pháp trồng thủy canh là cung cấp cho các loại rau trồng đầy đủ và kịp thời những nguyên tố khoáng cần thiết, chất dinh dưỡng.

Đồng thời phương pháp này cũng bảo đảm đủ ánh sáng, lượng khí CO2, Ôxy cho quá trình quang hợp và hô hấp của cây để phát triển khỏe mạnh theo ý muốn của người trồng. Theo các chuyên gia nông nghiệp, trồng rau thủy canh cũng là giải pháp kinh tế giúp các hộ gia đình chủ động được nguồn cung thực phẩm sạch cho gia đình.

Đối với các nông trại hay vườn rau chuyên nghiệp, mô hình trồng rau thủy canh về cơ bản giúp đảm bảo chất lượng vệ sinh - an toàn thực phẩm nhờ tuân thủ các quy định về chăm bón. Cùng với đó là những quy trình trồng trọt được "kỷ luật" hóa như nguồn nước, nhiệt độ và cả không khí xung quanh khu vực canh tác.

Mô hình trồng rau thủy canh có thể áp dụng hiệu quả ở quy mô trang trại

Mô hình trồng rau thủy canh có thể áp dụng hiệu quả ở quy mô trang trại

Chưa dừng lại ở đó, ở các trang trại quy mô lớn hay nhà vườn, việc thu hoạch và bảo quản rau cũng luôn được các đơn vị tuân thủ nhiều tiêu chuẩn, quy định nhằm đảo chất lượng thành phẩm.

Ngoài hàng loạt mô hình trồng rau thủy canh được giới thiệu như thủy canh dạng ngang, giàn treo và dạng tháp, đại diện CESTI cho biết, tại kỳ Techmart sắp tới, khách tham quan còn được trực tiếp tham quan một số ứng dụng thiết thực như máy rửa rau bằng nước năng lượng EZ; công nghệ màng bao khí quyển biến đổi trong bảo quản rau củ quả tươi (giải pháp GreenMap); hay công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học để bảo quản một số trái cây, hạt nông sản.

Ngoài ra, tại Cổng thông tin trực tuyến Techport.vn, khách hàng có thể tìm được nhiều đầu mối cung cấp các giải pháp như máy sấy tiêu, máy rang cacao, máy phân loại hay tách màu ngũ cốc.

Phạm Sơn - Báo Khám phá

Bài gốc