Care-E, ‘tua-gai’ robot trong sân bay

Đối với các hành khách, việc tìm đường trong sân bay chẳng phải là một trải nghiệm dễ chịu chút nào. Tình trạng hủy chuyến, hoãn chuyến và đổi cổng khởi hành khiến cho các hành khách phải chạy ngược chạy xuôi mới có thể lên được máy bay.

Để giúp hành khách bớt vất vả trong hành trình từ cổng an ninh tới cổng khởi hành, Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM đã sử dụng tới những robot màu xanh nhỏ xinh mang tên Care-E.

Robot Care-E sẽ sẵn sàng phục vụ hành khách tại cổng kiểm tra an ninh. Những chú robot này không chỉ dẫn đường đến địa điểm cần tới mà còn ‘vác’ hộ hành lý cho hành khách nữa. Hành khách chỉ cần quét vé máy bay trên màn hình và Care-E sẽ lên đường.

Trước khi nhân rộng dịch vụ này tại các sân bay,  KLM sẽ bắt đầu thử nghiệm rô bốt này tại sân bay John F. Kennedy ở New York và sân bay quốc tế San Francisco.

Tuy nhiên rô bốt Care-E chỉ có thể di chuyển với tốc độ khoảng 1,3m/s (tốc độ đi bộ của người bình thường). Vậy nên nếu hành khách phải cần phải di chuyển nhanh tới cổng khởi hành để bắt kịp chuyến bay của mình thì họ nên bỏ lại Care-E ở cổng kiểm tra an ninh.

Hành khách sẽ có cơ hội sử dụng miễn phí Care-E trong vòng hai ngày. Mặc dù KLM mong muốn cho ra mắt robot hướng dẫn vào tháng Bảy hoặc tháng Tám năm nay, thế nhưng rất có thể hành khách sẽ phải chờ lâu hơn để được trải nghiệm dịch vụ này bởi lẽ chức năng của Care-E vẫn chưa được hoàn thiện.

Trước đây, đã từng có công ty cũng phát triển thiết bị hướng dẫn thông minh tại sân bay giống như Care-E, thế nhưng họ đã vấp phải những thất bại liên tiếp và bị phá sản vì những thay đổi trong chính sách sử dụng năng lượng tại sân bay và số lượng robot được đưa vào vận hành quá ít ỏi. Tuy nhiên, Care-E đang nhận được sự ưu ái của các nhân viên tại sân bay, hi vọng nó sẽ thành công trong ‘công việc’ của mình.

Hoàng Kim Dung (Theo The Verge)