Robot rửa bát - cứu cánh cho những nhà hàng đông khách


Rửa bát là một trong những công việc chán nản và mệt nhọc nhất trong các nhà hàng. Đó là lí do mà các quán ăn thường gặp khó khăn trong việc thuê người rửa bát. Mới đây, một chiếc robot rửa bát đã được ra đời để giúp mọi người hoàn thành công việc buồn tẻ và mệt mỏi này. 

Dishdrop.jpg

Robot rửa bát được phát triển bởi startup Dishcraft với mục tiêu giải quyết vấn đề xử lí bát đĩa bẩn trong các quán cà phê và nhà hàng lớn. Cách sử dụng robot rửa bát trong nhà hàng cũng rất đơn giản. Đầu tiên, nhân viên xếp bát đĩa bẩn lên xe đẩy và chuyển đến robot. Cánh tay tự động của robot sẽ lấy từng chiếc đĩa và làm sạch nhanh chóng bằng bàn chải xoay tự động và nước mà không cần đến hóa chất. 

Sau khi rửa, bộ phận cảm biến sẽ kiểm tra xem còn vết bẩn nào còn bám lại trên đĩa không để đảm bảo sạch sẽ. Đây là một bước cải tiến so với máy rửa chén bát thông thường vì người sử dụng sẽ không phải kiểm tra và tráng lại bát đĩa để đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, robot rửa bát cũng an toàn và thân thiện với môi trường bởi quá trình làm sạch bát đĩa không sử dụng hóa chất.

 
 

Giám đốc điều hành, đồng thời là nhà sáng lập của Dishcraft - Linda Poulliot - đã phát triển ý tưởng robot rửa bát này. 4 năm trước, Linda đã từng làm một nhân viên rửa bát tại nhà hàng và cô cảm thấy mệt mỏi vì hai bàn tay suốt ngày ngâm trong nước sôi, nước rửa bát và dầu mỡ. Chính vì vậy, Linda đã quyết định sử dụng công nghệ robot để tạo ra chiếc máy rửa bát hoàn toàn tự động và không dùng hóa chất.

Công ty tuyên bố robot rửa bát của mình sẽ cải thiện đáng kể cách rửa chén bát trong các nhà bếp thương mại để mang lại trải nghiệm sạch sẽ hơn, an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn so với các phương thức rửa bát hiện nay. “Chúng tôi tin rằng robot có thể làm được mọi thứ. Rửa bát đĩa là một công việc buồn chán và khó chịu, vì vậy chúng tôi muốn tạo ra một môi trường làm việc hạnh phúc hơn trong bếp bằng cách sử dụng công nghệ tự động”, Linda nói.

Dishcraft hiện đang cho các nhà hàng thử nghiệm robot bằng 2 cách: lắp đặt robot rửa bát ngay tại nhà hàng hoặc thu thập bát đĩa bẩn từ các nhà hàng và chuyển đến robot tại nhà máy của công ty. 

Mặc dù hiện nay robot rửa bát vẫn chưa thể xử lí các vật dụng làm bằng bạc và thủy tinh, nhưng hiệu suất và hiệu quả của robot vẫn được đánh giá rất cao. Chiếc máy này được xem là nền tảng của các nhà hàng phục vụ tự động trong tương lai.

Linh Nguyễn Lê (theo DigitalTrends)

Xem thêm