TP.HCM nên học Singapore để trồng cây xanh trên mái nhà


Singapore có thể tài trợ đến 50% chi phí để người dân tạo các mảng xanh trên mái, tường nhà. TP.HCM có thể làm tương tự với tiềm năng mái nhà lên đến 31% trên tổng diện tích khu vực nội thành.

Một ngôi trường có nhiều mảng xanh trên tường và mái nhà tại Quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

Một ngôi trường có nhiều mảng xanh trên tường và mái nhà tại Quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

Ông Phạm Trần Hải, Phó trưởng phòng nghiên cứu quản lý đô thị, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM đã đề xuất như vậy tại hội thảo “Đô thị nóng và hiện tượng đảo nhiệt đô thị” do Trung tâm nghiên cứu vùng và đô thị (CRUS) tổ chức chiều ngày 08/07.

Theo ông Hải, việc tăng các mảng xanh trên các công trình xây dựng nhằm giảm hiệu ứng nóng do quá trình bê tông hóa tại các đô thị lớn hiện nay. Bởi, thời gian gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM có những ngày nắng nóng kỷ lục lên tới 40 đến 50 độ C.

Ông Hải lý giải, tại các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc cơ quan Nhà nước đều có những chính sách tăng mảng xanh trong các tòa nhà bằng việc khuyến khích, thậm chí là hỗ trợ tài chính cho người dân để họ tạo mảng xanh.

Cụ thể, tại Singapore, Chính phủ nước này đưa ra “Chính sách hỗ trợ tài chính cho việc tăng cường mái xanh và tường xanh - Skyrise Greenery Incentive  Scheme”. Theo đó các tòa nhà đã xây dựng sẵn sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư tối đa 25 đô la Singapore/ 1 mét vuông đối với mái xanh, và 750 đô la Singapore/ 1 mét vuông đối với tường xanh.

Còn tại Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu của ĐH Quốc gia Seoul đã đề xuất mô hình tạo mảng xanh trên các tòa nhà. Theo đó, mô hình này sẽ tạo các khu vực trồng rau ăn lá, hoa, trên mái nhà. Ngoài ra còn có các khu vực trữ nước mưa để tưới cho mảng xanh trên mái và sử dụng cho các hoạt động vệ sinh của tòa nhà.

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo về việc phát triển mảng xanh trên các tòa nhà. Ảnh: Hà Thế An.

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo về việc phát triển mảng xanh trên các tòa nhà. Ảnh: Hà Thế An.

Nhìn về TP.HCM, theo tính toán của các chuyên gia, tỉ lệ cây xanh trên đầu người đang có chiều hướng giảm vì sự gia tăng dân số. Theo một công bố mới đây, tỉ lệ phủ xanh tại TP.HCM đang rất thấp chỉ với 18% (ở Singapore hiện nay là 56%).

“Vì thế Nhà nước cần tạo thêm các mảng xanh trên mái nhà vì TP.HCM rất có tiềm năng. Điều tra của Ngân hàng Thế giới cho thấy khu vực nội thành TP.HCM có tỉ lệ diện tích mái khoảng 31% trên tổng diện tích khu vực. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển mảng xanh trên mái”- ông Hải chia sẻ.

Ông đề xuất, Nhà nước chưa cần hỗ trợ tài chính như Singapore nhưng nên có những khuyến khích để người dân quan tâm đến vấn đề này. Cụ thể, khi một tòa nhà thực hiện việc tạo mảng xanh trên mái, tường nhà sẽ được hưởng một số ưu đãi trong xây dựng, hay miễn trừ một số loại thuế… Ngược lại, những tòa nhà xây nhưng không có mảng xanh thì phải chịu thêm một khoản chi phí cho việc nước mưa chảy tràn...

Ngoài ra, việc phát triển mảng xanh, tạo khu vực trữ nước còn giảm đi một phần lượng nước mưa chảy tràn ra cống thoát nước, giảm hiện tượng ngập nước.

Theo Hà Thế An - Khám phá

Bài gốc

Xem thêm