Quận 4: Sôi động cuộc thi STEM - Xe thế năng cho học sinh THCS


Nhằm nâng cao năng lực tiếp cận giáo dục STEM cho học sinh Quận 4, Phòng giáo dục Quận 4 kết hợp cùng Công ty Cổ phần Giáo dục KDI tổ chức Cuộc thi STEM - Xe thế năng lần 1, năm học 2019 - 2020. Cuộc thi quy tụ 13 đội tham gia đến từ 6 trường THCS trên địa bàn quận, cùng với hàng trăm học sinh đến từ đội cổ động viên các trường.

20191123_084524.jpg

Đây là hoạt động thường niên, ngoài việc tạo sân chơi khoa học cho học sinh còn tìm kiếm nguồn lực cho kỳ thi Olympic tháng 4 TP.HCM - môn thi STEM 2020, sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2020.

Cuộc thi nhằm hướng đến sân chơi dành riêng cho các em trong độ tuổi thanh thiếu niên có niềm đam mê khoa học. Đồng thời, tạo cơ hội cho các em giao lưu, thi đấu, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, thúc đẩy tư duy sáng tạo, khả năng tiếp thu các kiến thức mới phù hợp với nền giáo dục tiên tiến, mở rộng tầm nhìn của giới trẻ trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ để khuyến khích thanh thiếu niên trở thành các nhà khoa học, các nhà phát minh tài ba trong tương lai.

Tham gia cuộc thi, các em học sinh cho rằng, đây là cuộc thi vô cùng thú vị, bổ ích, giúp các em áp dụng những kiến thức được học vào thực tiễn, cụ thể là định luật thế năng trong Vật lý để làm ra mô hình những chiếc xe. Ngoài ra, qua việc sử dụng đồ tái chế, các  em sẽ có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Sau 2 vòng thi gay cấn, các em học sinh đến từ trường THCS Tăng Bạt Hổ đã xuất sắc đạt giải Nhất và Ba. Giải Nhì thuộc về THCS Chi Lăng, Quận 4.

IMG-1a6ed515c28f03b293ab892324c230c1-V.jpg

Môn thi Giáo dục STEM – Olympic tháng 4 TP.HCM năm 2020

1. Chủ đề bài thi: Tiến lên và vươn xa cùng trọng trách.

2. Mục tiêu: Dựa trên việc vận dụng các kiến thức, kỹ năng về toán học, khoa học, kỹ thuật và công nghệ, thí sinh tìm tòi và thử nghiệm để thiết kế, chế tạo theo quy định chiếc xe chở theo một mô hình bồn chứa chất lỏng, có khả năng di chuyển xa nhất.

3. Nội dung: Thí sinh sử dụng các vật tư, linh kiện rời thông dụng để chế tạo chiếc xe chở theo một mô hình bồn chứa chất lỏng di chuyển xuống theo một mặt dốc và tiếp tục di chuyển xa nhất trên mặt ngang. Thể lệ chi tiết của cuộc thi được nêu trong phụ lục đính kèm.

4. Đối tượng tham gia: Mỗi trường THPT (lớp 10, 11), THCS (lớp 6, 7, 8) được cử tối đa 2 đội dự thi, mỗi đội từ 1 đến 2 học sinh (thuộc cùng một trường).

Thạch An