Từ sân chơi Robothon, giáo dục học sinh bảo vệ môi trường


Tại cuộc thi sáng tạo robot, có một học sinh chăm chú lắp ghép với đôi tay “thương tích” vì trước đó sử dụng những thanh lego làm giàn cây, chăm sóc luống rau của ngoại.

Lê Đình Minh Khôi (trái) và những người bạn của đều có những kiến thức bảo vệ môi trường từ cuộc thi Robothon. Ảnh: Hà Thế An.

Lê Đình Minh Khôi (trái) và những người bạn của đều có những kiến thức bảo vệ môi trường từ cuộc thi Robothon. Ảnh: Hà Thế An.

Yêu thích và có thể ngồi hàng giờ với những bộ lắp ghép robot nhưng Lê Đình Minh Khôi, học sinh lớp 5 trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP.HCM cứ vào cuối tuần lại thích thú với công việc trồng rau ở khu vườn của ngoại bên Quận 2.

Lý do để tuần nào Khôi cũng đòi ba về với ngoại chỉ vì nhà ngoại có một vườn rau lớn. Khôi có thể nghịch ngợm, hay tỉ mẩn chăm sóc những luống rau trong khu vườn. Những buổi như vậy tạo cho Khôi tình yêu môi trường, hiểu ý nghĩa của việc chăm sóc rau, thứ thực phẩm không thể thiếu mỗi ngày.

Cũng vì đam mê trồng cây mà một ngón tay của Khôi bị chảy máu khi cậu bé loay lay dùng một thanh sắt từ bộ lego tận dụng làm giàn leo cho luống rau trong khu vườn. Vừa đam mê robot lại vừa yêu thích môi trường là cơ hội để Khôi hiểu rõ ý nghĩa cuộc thi Robothon mà mình tham gia.

Đó là lý do khiến Khôi rất thích thú với chủ đề “Công nghệ cho ngành thực phẩm bền vững đến năm 2050” tại cuộc thi Robothon do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp với DTT Eduspec tổ chức tại Trung tâm thể dục thể thao Q.8 vừa qua.

Tay của Khôi phải quấn miếng dán vết thương sau một lần chăm sóc vườn rau. Ảnh: Hà Thế An.

Tay của Khôi phải quấn miếng dán vết thương sau một lần chăm sóc vườn rau. Ảnh: Hà Thế An.

Tham gia sân chơi, Khôi hiểu thêm về vấn đề an toàn thực thực phẩm, nguy cơ ô nhiễm môi trường mà con người phải đối mặt như thiếu thốn lương thực, chất thải từ canh tác của con người, thiếu hụt đất nông nghiệp,…

Nhiệm vụ của Khôi và nhiều bạn học sinh khác là lập trình, lắp ráp và điều khiển robot làm các nhiệm vụ như: Xử lý cỏ khô để vận chuyển về nhà máy; Xử lý các máy lỗi, hư hỏng; Vận chuyển và gieo trồng hạt giống.

“Từ những hôm trồng rau cùng ngoại và hôm nay được tham gia sân chơi với chủ đề này, càng làm con thêm yêu môi trường, phải trồng nhiều rau, cũng như trồng nhiều xây xanh hơn để cuộc sống càng thêm dễ chịu hơn”- Khôi nói.

Các bạn học sinh hào hứng với cuộc thi Robothon. Ảnh: Hà Thế An.

Các bạn học sinh hào hứng với cuộc thi Robothon. Ảnh: Hà Thế An.

Còn với Nguyễn Hữu Đạt Thiện, học sinh lớp 5, tham dự Robothon chia sẻ, ngoài việc trồng thêm cây xanh, mỗi học sinh phải biết bảo vệ môi trường, biết phân loại rác và hạn chế sử dụng túi ni lông.

“Con không sử dụng nước uống từ chai nhựa mà sử dụng bình giữ nhiệt mà ba mua ở Hàn Quốc để uống nước khi tới lớp. Vì con biết rằng, mỗi chai nhựa thải ra môi trường phải mất rất lâu để có thời gian phân hủy hết”- Thiện nói.

Hai bạn học sinh này cùng với gần 100 học sinh tiểu học khác tham gia sân chơi Robothon để chọn ra những cá nhân xuất sắc nhất tham gia cuộc thi Robothon quốc tế tổ chức vào tháng 11 sắp tới tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Hà Thế An


Xem thêm

3.jpg
 
Bài viếtdmsttin tức