Quận Thủ Đức đạt Giải thưởng Y tế thông minh với mô hình bệnh viện số


Với số lượt khám trung bình hơn 6.500 lượt bệnh nhân mỗi ngày nhưng Bệnh viện quận Thủ Đức hoàn toàn không có tiếng loa gọi tên bệnh nhân. Toàn bộ quy trình khám bệnh ngoại trú đã được số hoá.

hinh-bvtd-1.png

Bệnh viện số này giúp người dân chủ động lựa chọn nhiều hình thức đăng ký khám bệnh như: đăng ký tại quầy, bệnh nhân được nhân viên quét trực tiếp mã QRcode trên thẻ bảo hiểm y tế, giúp hoàn tất thủ tục nhanh chóng thay vì nhập thông tin bằng tay vào phần mềm.

Tại các phòng khám của bệnh viện đều có màn hình hiển thị số thứ tự chờ khám tự động đảm bảo tính công khai, minh bạch, thuận tiện để người bệnh theo dõi lượt khám. Người bệnh đi khám bệnh không cần mang theo hồ sơ, toa thuốc do các bác sĩ có thể dễ dàng theo dõi lịch sử khám, chữa bệnh có trên phần mềm ứng dụng.

Ngoài ra, người bệnh có thể biết chi tiết giá dịch vụ khám chữa bệnh, số tiền cần phải đóng hoặc chênh lệch bảo hiểm y tế... phải đóng được công khai ngay trên phiếu chỉ định cận lâm sàng.

Với hệ thống số thứ tự trung tâm, người bệnh chỉ phải lấy số một lần duy nhất khi đăng ký khám, còn lại tất cả số thứ tự khác đều tích hợp trên các giấy tờ cung cấp cho người bệnh (phiếu chỉ định cận lâm sàng, toa thuốc...) mà không cần phải lấy số thứ tự nhiều lần. 

Bệnh án điện tử là hướng phát triển của bệnh viện Quận Thủ Đức, đảm bảo sạch đẹp, đầy đủ các yêu cầu, quản lý được sự tuân thủ theo phác đồ, không còn sai sót trong việc thống kê sai số lượng thuốc, tránh được sao chép sai, chỉ định không phù hợp về thời gian... Đặc biệt Bệnh viện không in rửa phim chụp giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn, không gây ô nhiễm môi trường, nặng nề trong quá trình lưu trữ. Hình ảnh phim trên máy tính có thể phóng to thu nhỏ, chỉnh sáng dễ dàng, có sẵn công cụ đo lường thuận tiện trong chẩn đoán, hội chẩn.


116-12_he_thong_23201811.jpg

Qua phần mềm MQHIS khám chữa bệnh của Bệnh viện, các bác sĩ có thể dễ dàng phân biệt được các trường hợp bệnh nhân khác nhau (bệnh nhân chờ khám, đi làm cận lâm sàng hoặc bệnh nhân đã có kết quả cận lâm sàng) qua màu sắc; các chỉ định cận lâm sàng cũng được liệt kê sẵn danh sách hoặc từ gọi nhớ; xem và in kết quả xét nghiệm tại phòng khám cho người bệnh; cấp toa thuốc theo số lượng tồn ở thời điểm cấp thực tế hiện rõ trên phần mềm; Bác sĩ cũng dễ dàng xem lịch sử khám bệnh của người bệnh, hồ sơ bệnh án cũ… Để làm được như vậy, Bệnh viện đã sử dụng hệ thống PACs giúp các bác sĩ có thể xem kết quả, hình ảnh siêu âm, Xquang ở bất cứu nơi đâu thuộc mạng nội bộ hoặc có kết nối internet. Hội chẩn hệ thống PACs cũng được thực hiện trực tuyến giữa các đơn vị khác nhau.

Bệnh viện thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử và ứng dụng chữ ký số (chứng thực bằng mã pin), việc làm hồ sơ bệnh án không phải viết tay như trước đây, nhân viên y tế có nhiều thời gian hơn tập trung cho chăm sóc người bệnh.

Trên nền tảng Office 365, Bệnh viện đã xây dựng một hệ thống quản lý tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, quản lý toàn diện phòng ban, hỗ trợ làm việc và tìm kiếm quản lý tài liệu hiệu quả. Giải pháp Cổng thông tin quản lý điều hành nội bộ được xây dựng với môi trường làm việc cộng tác sẽ giúp việc quản lý một cách khoa học, hiệu quả và tối ưu khả năng tương tác, tìm kiếm, khai thác dữ liệu đáp ứng cho nhu cầu hoạt động của Bệnh viện.

Phần mềm gồm các công cụ: Quản lý quy trình nghiệp vụ Hành chính, Quản lý Công việc, Quản Lý Công văn (Công văn đi/đến), Quản lý các loại văn bản (Đơn từ, Đề xuất, Dữ liệu), Quản lý yêu cầu – Diễn đàn trao đổi. Với các tiện ích này, công việc hành chính đạt được hiệu quả cao hơn như giao và nhận nhiệm vụ nhanh chóng qua tin nhắn cá nhân, giải quyết các đơn từ, biểu mẫu, đề xuất trực tuyến,… tiết kiệm thời gian trình ký, phê duyệt.

Điểm nổi bật ấn tượng khác của Bệnh viện số tại Bệnh viện quận Thủ Đức còn thể hiện ở “Cổng thông tin điều hành nội bộ” để giải quyết các văn bản hành chính. Bệnh viện cũng áp dụng họp giao ban trực tuyến với Sky for business. Tại đây Ban giám đốc và các khoa, phòng có thể trao đổi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi Audio, thuyết trình Powerpoint trực tuyến, hội nghị, họp giao ban trực tuyến,… mà không cần phải tập trung ở hội trường như trước đây.

Việc giải quyết trực tuyến góp phần tiết kiệm rõ rệt thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. 

PV


Xem thêm