Hành trình từ ‘tân binh’ trở thành ‘chiến mã’ của Logivan – Start up đầu tiên ứng dụng AI vào ngành vận tải Việt Nam
Logivan là giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải, xe container online. Ý tưởng khởi nguồn từ chính thực tế nhà sáng lập Phạm Khánh Linh (SN 1993). Cô nhận định, cần có một nền tảng kết nối thị trường vận tải và đưa Logivan “chạy đà” vào tháng 9/2017 và chính thức hoạt động vào tháng 3/2018 với vốn khởi đầu là 25.000 USD. Dự án nhận được đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Venture Partners của Singapore.
Chỉ từ vài trăm xe ban đầu, đến nay, Logivan đã kết nối khoảng 25.000 chủ hàng và 45.000 xe chuyên dụng như xe tải thùng kín, xe tải mui bạt, container, xe bồn, các loại xe chở hàng siêu trường, siêu trọng… Logivan đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp công nghệ vận tải hàng đầu Việt Nam, đồng thời sẵn sàng cho sứ mệnh “số hoá” ngành vận tải nước nhà.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành vận tải
Năm 2017, nhà sáng lập Phạm Khánh Linh thời điểm đó đang làm vị trí technology analyst (tạm dịch: Chuyên viên công nghệ - PV) của Tập đoàn tài chính danh giá Goldman Sachs đã trở về Việt Nam, làm việc trong nhà máy sản xuất của Hp. Gần một năm gắn bó ở đây, Linh nhận ra nhà máy có 10 xe tải nhưng lúc nào chiều về cũng rỗng. Cô tự đặt câu hỏi rằng nếu 100, 1000 hoặc 1 triệu xe tải của Việt Nam khi chiều ngược về đều rỗng thì mức độ lãng phí sẽ cao như thế nào!
Tiến hành nghiên cứu thị trường vận tải trong nước, Linh thấy ngành vận tải tồn đọng nhiều vấn đề, đặc biệt tình trạng các tài xế nhỏ và mỗi tài xế hoạt động theo kiểu truyền thống, không có tính kết nối giữa tài xế và chủ hàng; bản thân chủ hàng thường bị động trong việc tìm xe chở hàng phù hợp… Việc tra cứu phí xe tải và so sánh giá một cách thủ công khiến họ tốn nhiều thời gian và chi phí, thậm chí doanh nghiệp phải “bù lỗ” 30% phí cho lượt chiều về của xe tải rỗng. Đây là một trong các lý do khiến chi phí vận tải của Việt Nam chiếm 23% so với GDP, trong khi con số này của Singapore chỉ là 8% và của Malaysia là hơn 10%.
Cảm thấy thị trường vận tải vẫn còn đang bỏ ngỏ và quá hấp dẫn, năm 2017 Linh Phạm rời nhà máy HP và đến tháng 9, cô tham gia Topica Founder Institute, chương trình huấn luyện khởi nghiệp được tổ chức thường niên bởi Topica Edtech Group cùng Founder Institute. Tại đây, Linh được kết nối với các cố vấn trong giới startup công nghệ, được hỗ trợ triển khai ý tưởng. Cuối cùng, sau nhiều trăn trở, điều chỉnh, đến tháng 3/2018, Logivan, nền tảng công nghệ kết nối tài xế xe tải với những người có nhu cầu chuyển hàng chính thức ra mắt.
Logivan ra đời như một làn gió mới trong ngành vận tải Việt Nam khi kết nối chủ hàng với các xe tải rỗng chiều về, giúp chủ hàng tiết kiệm đến 30% chi phí logistics so với cách thức vận hành truyền thống.
Logivan đã ra mắt hệ thống tính giá APPLE, REEL và tích hợp vào gói dịch vụ chuyển hàng 5 sao LOGINOW, giúp chủ hàng tra cứu giá nhanh chóng và chính xác với cước phí tốt nhất cho mọi tuyến đường chuyển hàng. Từ đó, góp phần tiết kiệm thời gian, tối giản chi phí cho hoạt động logistics của doanh nghiệp.
“Startup công nghệ vận tải có tầm ảnh hướng nhất”
Từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường, Logivan trở thành đối tác của những “ông lớn” trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghiệp và nông sản như Ajinomoto, Miwon, Vinalift, Kangaroo, Petrovietnam… Tính đến tháng 10 năm 2019, GMV của Logivan đã tăng gấp đôi. Con số này đạt được chỉ sau 5 tháng. Với tốc độ tăng trưởng khối lượng hàng hóa tổng thể đạt 30% mỗi tháng, Logivan được dự đoán sẽ tiếp tục giữ vững vị thế doanh nghiệp công nghệ vận tải dẫn đầu Việt Nam trong thời gian tới.
Theo một công bố mới nhất của Tech In Asia – tạp chí công nghệ hàng đầu Châu Á, Logivan (www.logivan.com) cùng những “tên tuổi” khác như Sendo.vn, Yeah1, Momo, TOPICA… nằm trong top 15 startup có tầm ảnh hướng lớn trong nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Logivan xếp thứ 9 và cũng là startup công nghệ duy nhất trong lĩnh vực logistics được “rót” vốn mạnh nhất từ các nhà đầu tư lớn trên thế giới với tổng cộng gần 8 triệu USD.
Nguồn vốn này đã và đang được Logivan đầu tư vào công nghệ và nhân sự với mục tiêu trở thành sàn vận tải công nghệ lớn nhất Việt Nam. Song song đó, Logivan đang tích cực tham gia các vòng gọi vốn tiếp theo để nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động, hoàn thiện hóa hệ sinh thái dịch vụ vận tải công nghệ 4.0.
Theo chia sẻ của CEO Phạm Khánh Linh, Logivan sẽ tiêp tục nâng cao phát triển nguồn lực vốn có, phát triển đội ngũ chuyên gia từ khắp mọi nơi trên thế giới để đưa kiến thức công nghệ mới nhất về phát triển Logivan. Đồng thời, Logivan đã thành lập một nhóm khoa học dữ liệu vào tháng 3 để tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống. Ví dụ, với mô hình định giá, Logivan có thể trích dẫn tất cả các loại xe tải trên mọi tuyến đường với phạm vi lỗi tối thiểu chỉ 3% bằng cách so sánh với giá thị trường trong thời gian thực, trong khi các công ty hậu cần truyền thống khác sử dụng tính toán của con người.
Với chiến lược rõ ràng và không ngừng nâng cấp nguồn lực, công nghệ…, trong vòng 2 năm, startup “ngựa ô” Logivan đã có những bước nhảy ấn tượng trong ngành vận tải Việt Nam nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung.
Hồng Nhung