Vượt qua hàng trăm đối thủ, startup nuôi dế Cricket One đại diện Việt Nam tham dự The Venture One 2020 ở Canada


Tại cuộc thi Blue Venture Award (Doanh nhân cộng đồng), Nguyễn Hồng Ngọc Bích, founder của Cricket One đã xuất sắc với màn thuyết trình về mô hình nuôi dế sử dụng công nghệ để cùng với Vulcan Augmetics chính thức trở thành đại diện Việt Nam tiếp theo tham gia thi đấu tại cuộc thi The Venture 2020 – diễn ra vào tháng 6 tại Canada, để có cơ hội giành giải thưởng cao nhất trong tổng giải thưởng 1 triệu USD.

2.jpg

Được thành lập năm 2017, Cricket One là startup nuôi dế thâm canh trong container nhằm sản xuất protein bền vững với chi phí hợp lý góp phần giải quyết bài toán lương thực thế giới trong tương lai. Dế là một nguồn protein thay thế an toàn và hiệu quả với hàm lượng protein cao, cung cấp tất cả các amino axit thiết yếu, ít chất béo và đặc biệt là không chứa thuốc trừ sâu hay dư lượng kháng sinh.

Sử dụng các container cũ được cách nhiệt và chia thành những ô nhỏ nuôi dế, hệ thống được trang bị các cảm biến giám sát nhiệt độ, độ ẩm thông qua internet, và tự động điều khiển các thiết bị thông gió, đèn hồng ngoại sưởi ấm nhằm cho sản lượng 22 triệu dế mỗi tháng, tương đương 45 tỷ doanh thu trong cùng một thời gian và quy mô gần 30 nông dân tham gia và sản xuất, xuất khẩu tới 12 nước trên thế giới. Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới.

Không chỉ vậy, mô hình kinh doanh của Cricket One còn giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn – thứ mà họ thường phải đốt đi sau khi thu hoạch sắn.

Trước đó, Cricket One cũng đã gọi vốn thành công tại chương trình Doanh nhân xã hội trẻ và Quỹ 500 Startups nhằm mở rộng các hoạt động nghiên cứu sản xuất bột protein từ dế.

Blue Venture Award là giải thưởng nhằm tìm kiếm, ươm mầm và truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng startup với tiêu chí cân bằng giữa giá trị hữu ích cho cộng đồng và lợi nhuận doanh nghiệp, thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp xã hội.

Founder Nguyễn Hồng Ngọc Bích nhận giải thưởng của chương trình

Founder Nguyễn Hồng Ngọc Bích nhận giải thưởng của chương trình

Sau 3 tháng tranh tài với hàng trăm hồ sơ dự thi, 5 startup xuất sắc nhất mùa 2 đã được tuyển chọn và đào tạo tham gia vòng chung kết. Công ty khởi nghiệp nào nhận được giải thưởng sẽ trở thành đại diện của Việt Nam, tiếp tục tham gia “Chivas Venture” – cuộc thi khởi nghiệp thường niên với quy mô toàn cầu. Cuộc thi này nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp xã hội mới và những nhà khởi nghiệp khao khát sử dụng kinh doanh để góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực trên thế giới. Bên cạnh đó, startup quán quân sẽ được nhận thêm học bổng tham dự khóa học khởi nghiệp tại trường đại học Oxford danh tiếng.

Trước khi đến với cuộc thi chung kết toàn cầu, quán quân của Blue Venture Award mùa 2 đồng thời sẽ tham gia các chương trình huấn luyện ở Anh để chuẩn bị tranh tài với các đại diện quốc gia khác trên toàn thế giới. Với giải pháp kinh doanh sáng tạo và thúc đẩy được những thay đổi tích cực rõ rệt cho cộng đồng, Cricket One hứa hẹn sẽ tạo nên những dấu ấn tốt đẹp tại The Venture 2020 và nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.

Tú Oanh (tổng hợp)


Xem thêm