CEO Bioscope Đặng Việt Hùng: Khởi nghiệp có phải là vấn nạn?


Đi ăn với ông anh đại gia nghe câu "Xã hội bây giờ có 3 vấn nạn là cờ bạc, nghiện hút và khởi nghiệp", động lòng quá về phải viết ra nội dung này.

startups.jpg

Khởi nghiệp có phải là vấn nạn không?

Chắc chắn là không. Đa số các quốc gia trên thế giới đã và đang hỗ trợ thúc đẩy mạnh các chương trình khởi nghiệp. Họ dùng chính sách mạnh mẽ để hỗ trợ, thu hút các nhóm tiềm năng trên khắp toàn cầu về nước họ để làm khởi nghiệp. Chính phủ Việt Nam cũng đã phát động chương trình"Quốc gia khởi nghiệp" từ 2017 và truyền thông trên VTV suốt từ đó đến giờ. Chưa thấy có quốc gia nào phát động phong trào "Quốc gia cờ bạc" hay "Quốc gia nghiện hút" cả.

Không những không là vấn nạn, khởi nghiệp đúng cách còn là động lực phát triển của cả nền kinh tế, đặc biệt phù hợp với Việt Nam.

Trước hết khởi nghiệp đúng cách sẽ biến tiềm năng sáng tạo của con người Việt Nam thành giá trị. Trước nay chúng ta vẫn được nghe người Việt thông minh, sáng tạo nhưng chưa thể biến nó thành tiền. Vậy thì khởi nghiệp đúng cách sẽ là cơ hội giúp chúng ta biến trí tuệ Việt thành tiền.

Khởi nghiệp đúng cách có thể tạo giá trị tương đương mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng làm việc nhóm như khi làm các doanh nghiệp thông thường. Điều này khiến khởi nghiệp phù hợp hơn với điểm yếu về khả năng làm việc nhóm của người Việt.

Khởi nghiệp đúng cách giúp chúng ta tận dụng được đòn bẩy từ ngành công nghiệp gia công phần mềm trong top 10 thế giới. Các bạn lập trình giỏi kết hợp với những chuyên gia nhạy cảm với nhu cầu, có kinh nghiệm, kiến thức về ngành sẽ tạo ra giá trị lớn hơn cho xã hội.

Khởi nghiệp đúng cách giúp tận dụng được tư duy đi tắt đón đầu được tuyên truyền từ trước đến giờ. Nếu không có hệ sinh thái khởi nghiệp đầy sáng tạo thì đất nước này khó có thể "đi tắt" được trong bất cứ lĩnh vực nào.

Khởi nghiệp đúng cách có thể tạo ra giá trị lớn mà không cần phải đầu tư trước quá nhiều cho hạ tầng kỹ thuật công nghiệp. Điểm này phù hợp cho các nước có cơ sở hạ tầng chưa phát triển như Việt Nam.

Khởi nghiệp đúng cách giúp đào tạo nên một lớp doanh nhân trẻ có kiến thức quản trị hiện đại ngay từ đầu. Quản trị tinh gọn, linh hoạt, dựa trên dữ liệu, khai thác các kỹ thuật tăng trưởng sáng tạo... đang dần thay thế cách quản trị cũ. Các kỹ thuật quản trị khởi nghiệp sẽ dần thay thế các khoá MBA.

Với những điểm mạnh và điểm yếu hiện tại, khởi nghiệp đúng cách sẽ là cơ hội để đất nước vươn lên, phát huy được sức mạnh sáng tạo của dân tộc, vượt qua những rào cản về thể chế, về hạ tầng, về sự tụt hậu, về vốn... chuyển đổi từ nền kinh tế dựa trên lao động giá rẻ thành nền kinh tế tri thức, đạt được tăng trưởng cao, bền vững, vì con người...biến những lời khoác lác, loè bịp bấy lâu trên truyền hình thành sự thực.

Khởi nghiệp chắc chắn không phải là vấn nạn mà nếu làm đúng cách sẽ trở thành động lực phát triển cho đất nước và ...đem đến cơ hội làm người lương thiện cho nhiều người.

Các bạn founder quan tâm đến Khởi nghiệp như thế nào cho đúng cách, xin gửi thắc mắc tới admin@startupelite.org nhé

CEO Bioscope Đặng Việt Hùng

unnamed.png

CEO Bioscope Đặng Việt Hùng

Bài viết chia sẻ của ông Đặng Việt Hùng - Chủ tịch HĐQT Bioscope Việt Nam về Khởi nghiệp. Ông Hùng là người yêu công nghệ và doanh nhân khởi nghiệp. Ông Hùng luôn tìm cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày và đã có nhiều sáng chế về y tế và công nghệ trong đó có 1 giải pháp hữu ích đã được cấp bằng. Ông cũng được biết đến là người sẵn sàng đầu tư đưa các ý tưởng mới vào cuộc sống và đang tiếp tục học hỏi để làm việc này hiệu quả hơn.


Xem thêm