Covid-19 khiến người người không ra đường, startup đánh giày công nghệ ế ẩm đã cầm cự bằng hướng đi mới


Doanh số giảm 80%, chỉ còn khoảng 20% từ khách quen, startup đánh giày có ứng dụng công nghệ đã xoay xở bằng cách trang trí cho đôi giày, tăng những giá trị cộng thêm cho khách hàng quen.

10_innovations_lessons_2_o.jpg

Startup I SHINE do anh Hồ Trung Định thành lập đang hoạt động tại TPHCM, chuyên về đánh giày, có ứng dụng công nghệ. Cụ thể, công ty sẽ nhận đơn hàng qua app. Nhân viên sẽ nhận thông tin đơn hàng, tư vấn và lên biên nhận trực tiếp cho khách hàng với các dịch vụ như đánh giày, thay dây giày, lót giày, phục hồi…. Sau khi tư vấn xong, khách sẽ nhận được hóa đơn để biết chi phí. Dịch vụ được thực hiện trong 24 giờ, kể từ lúc Shipper xác nhận đơn hàng.

Trong bốn tháng chạy thử mô hình, tăng trưởng doanh thu mỗi tháng của I SHINE đạt 15%. Từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, con số này là 30%. Cuối năm ngoái, I SHINE đã chuẩn hóa hệ thống công nghệ cho nền tảng thương mại điện tử chuyên vệ sinh giày dép và túi xách của mình thì nay đã phải đối đầu với đại dịch Covid-19.

Hơn nửa tháng trước doanh số của I SHINE đã giảm 80%, chỉ còn khoảng 20% là doanh số từ khách quen. Ông Định chia sẻ: "Đơn hàng không có thì làm gì có doanh thu. I SHINE là một startup nên tôi đã tối ưu hóa chi phí hoạt động từ những ngày đầu. Hiện công ty phải cắt giảm hầu hết mọi chi phí".CEO của I Shine cho hay, do nhu cầu ra đường của người dân ít đi, nên nhu cầu đánh giày giảm hẳn. "Doanh số 20% còn lại của I SHINE đó là từ nguồn khách quen, họ vẫn còn nhu cầu chăm sóc đôi giày đắt tiền vì để lâu, giày có thể bị ẩm mốc hoặc hỏng".

71389513-725325751272133-7970060473477365760-o.jpg

Bài toán tinh gọn nhân sự phát huy tác dụng và cách biến đôi giày thành đồ trang sức để vượt qua đại dịch

Trước Covid-19, I SHINE có 8 nhân sự, trong đó 3 người làm nhiệm vụ giao hàng và tư vấn, thì đến nay, con số vẫn bảo toàn.

Anh Định cho hay, ngay từ ban đầu, doanh nghiệp của anh đã hoạt động theo hướng tinh gọn, tối ưu hóa nhân sự nên đến nay, dù doanh số giảm nhưng nhân viên của I Shine vẫn có việc làm nhưng chia ca.

"Thu nhập đương nhiên có giảm sút nhưng nhân viên vẫn còn việc để làm. Chúng tôi cũng cắt giảm tối đa chi phí khác để cầm cự qua mùa dịch này", anh Định cho hay.

Với số khách còn lại, I SHINE chăm sóc kỹ càng và tăng những giá trị cộng thêm cho khách hàng. "Giày không dơ, khách không đánh giày nhưng có thể chăm sóc chúng và biến chúng thành những đồ trang sức. Vì đối tượng khách hàng của I SHINE đều là chủ nhân của những đôi giày mà giá ít nhất tầm khoảng 5 triệu đồng/đôi. Có đôi lên đến nghìn đô", anh Định cho hay.

Cụ thể, I Shine đa dạng hóa dịch vụ như phục hồi và bảo dưỡng những đôi giày bị ố do thời gian. Anh Định cho hay, nhờ cách này mà doanh nghiệp của anh vẫn đang cầm cự sống qua ngày do Covid-19, bên cạnh cắt giảm các chi phí khác để cùng nhau vượt qua đại dịch.


Xem thêm