Dự báo về nhu cầu năng lực tính toán năm 2020 và những năm tới


Năng lực tính toán là một tài sản vô hình có thể được sử dụng và lưu thông. Đó không chỉ là dịch vụ kỹ thuật được thương mại hóa mà còn là khoản đầu tư tiêu dùng, đổi mới của nhân loại và là phiên bản nâng cấp của nền kinh tế kỹ thuật số.

sonard-quantum-computing.jpg

Steve Tsou - CEO toàn cầu của RRMine, công ty fintech chuyên cung cấp dịch vụ giao dịch và quản lý tài sản Bitcoin phân tán, chia sẻ rằng nhờ điều hành công ty khai thác Bitcoin hơn hai năm, ông nhận ra tầm quan trọng của năng lực tính toán.

Năng lực tính toán kết nối các chiều của không gian thực (năng lượng của con chip) và ảo (thuật toán) trong thế giới. Đó là dịch vụ kỹ thuật có thể được thương mại hóa và là khoản đầu tư tiêu dùng, đổi mới đáng chú ý của nhân loại đồng thời là phiên bản nâng cấp của nền kinh tế kỹ thuật số.

Năm 2020 đánh dấu sự ra đời của cơ sở hạ tầng điện toán. Thế giới đang khởi đầu của một chu kỳ kinh tế và công nghệ mới, tiến vào nền văn minh kinh tế kỹ thuật số. Làn sóng công nghệ này được thúc đẩy nhờ sự kết hợp của AI, 5G, điện toán lượng tử, dữ liệu lớn và blockchain.

Mọi người bắt đầu nhận ra rằng trong thời đại kinh tế số, năng lực tính toán là dạng năng suất quan trọng và sáng tạo nhất. Nó không chỉ liên quan đến kỹ thuật mà còn đến sự đổi mới kinh tế. Một bước đột phá nhỏ ở cấp độ cơ bản nhưng tác động lại vô cùng to lớn.

Tuy nhiên, có hai vấn đề lớn mà toàn bộ nền công nghệ phải đối mặt: Thứ nhất là sự thiếu hụt năng lực tính toán. Thứ hai là sự thống trị của năng lực tính toán tập trung, tạo nên thế độc quyền và gây lo ngại về tình trạng thao túng và bảo mật dữ liệu kém.

Vậy năng lực tính toán mạnh hơn sẽ có tác dụng gì?

Đối với trí tuệ nhân tạo: Ví dụ, để hệ thống AI nhận dạng giọng nói hoặc nhận dạng người và vật, trước tiên cần xử lý hàng triệu mẫu âm thanh, video hoặc hình ảnh. Sau đó, AI phải học cách phân biệt cao độ giọng nói hoặc khuôn mặt dựa trên các đặc điểm khuôn mặt khác nhau. Để đạt được mức độ chính xác đó, mô hình AI cần một lượng dữ liệu khổng lồ.

Điều đó chỉ khả thi khi có các máy tính mạnh mẽ có thể xử lý hàng triệu điểm dữ liệu mỗi giây. Năng lực tính toán càng lớn, thời gian cung cấp dữ liệu để huấn luyện AI càng nhanh, rút ngắn thời gian để AI đạt đến mức gần như hoàn hảo, nghĩa là có trí thông minh gần giống con người.

Hiện tại, năng lực tính toán được xem như một loại tài sản đang được rót vốn hàng triệu đô-la Mỹ. Thế giới liên tục thử nghiệm và chỉnh sửa các con chip nhằm cho ra đời các con chip tiên tiến hơn, nhỏ gọn hơn, năng lực tính toán cao hơn nhưng lại tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Với những đột phá công nghệ mới, năng lực tính toán đã trở thành "nguyên liệu sản xuất" và "năng lượng" mới, là nguồn nhiên liệu của xã hội công nghệ tiên tiến của nhân loại. Nó đang thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực công nghệ khác nhau, như AI, đồ họa, 5G và tiền điện tử.

Khai thác tiền mã hóa. Tương tự AI, lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số phi tập trung cũng phụ thuộc vào năng lực tính toán cao. Các giao dịch tiền điện tử, như Bitcoin, được xác thực thông qua một quá trình phi tập trung gọi là "đào". Quá trình này đòi hỏi người "đào tiền ảo" phải triển khai các hệ thống máy tính mạnh mẽ để tìm giải pháp cho bài toán mật mã chứng minh tính hợp pháp của mỗi giao dịch được yêu cầu trên chuỗi khối.

Tuy nhiên, tin xấu là phần thưởng đào Bitcoin đã giảm gần một nửa sau mỗi bốn năm. Điều này có nghĩa là sau ngày 20.5.2020 – thời điểm giảm một nửa tiếp theo - những người đào Bitcoin sẽ chỉ nhận được một nửa phần thưởng cho mỗi khối so với hiện tại. Hai yếu tố chính tác động giảm là sự tăng giá của Bitcoin và các con chip tiên tiến có năng lực tính toán cao hơn.

Các công cụ đào tiền mã hoá chạy trên nhiều bộ xử lý đồ họa cao cấp để khai thác Bitcoin và tiêu tốn nhiều điện năng. Cách duy nhất để duy trì lợi nhuận là đầu tư vào các con chip tốt hơn, năng lực tính toán cao hơn và mức tiêu thụ điện thấp hơn. Điều này giúp các máy đào xử lý nhiều giá trị băm mỗi giây (tỷ lệ băm) để có được hàm băm đúng và giành được phần thưởng.

Đến nay, các nhà sản xuất chip cho hoạt động đào tiền điện tử đã hứa hẹn về các con chip hiệu quả hơn, làm tăng tỷ lệ băm từ 50 exahash mỗi giây lên 90 exahash trong sáu tháng qua. Theo các báo cáo, hiệu quả của các con chip mới nhất kết hợp với giá Bitcoin tăng giúp doanh nghiệp đào tiền điện tử đạt lợi nhuận cao sau đợt sụt giảm một nửa trước đó.

Năng lực tính toán mạnh mẽ trở thành cơn nghiện mà con người không thể cai trong tương lai gần. Đam mê ngày càng tăng với các ứng dụng máy tính nhanh hơn và AI gần giống con người hơn khiến chúng ta cần các phiên bản nhanh hơn, hoàn hảo hơn. Phương thức khả thi để thực hiện điều này là tạo ra năng lực tính toán cao hơn.

Hai thách thức lớn nhất là làm thế nào để sản xuất điện sạch với chi phí thấp hơn và con chip có tỷ lệ tiêu thụ điện năng thấp hơn. Khả năng cạnh tranh chính trong ngành sản xuất công nghiệp ngày nay nằm ở chi phí sản xuất điện: nếu tạo được năng lượng sạch có chi phí thấp ở mọi nơi, chúng ta có thể cung cấp dịch vụ ổn định và sản xuất được năng lực tính toán mạnh mẽ hơn với giá thành phải chăng.

Steve Tsou - CEO toàn cầu của RRMine


Xem thêm