Chiến lược dữ liệu thay đổi cách chúng ta làm việc


Trong thời đại kỷ nguyên số, dữ liệu chính là tiền. Việc xây dựng dữ liệu làm sao để tận dụng nó cải thiện tình hình kinh doanh sẽ được trả lời trong cuốn sách “Chiến lược dữ liệu” của tác giả Bernard Marr.

22373_datastrategy1_1581494478.jpg

Bernard Marr - một trong những chuyên gia cố vấn hàng đầu về dữ liệu cho các tổ chức, công ty lớn như Liên Hiệp Quốc, NATO, Bộ quốc phòng Mỹ, Microsoft, Walmart, IBM, Toyota… Thay vì theo đuổi dữ liệu lớn, Bernard cho rằng tổ chức cần phải xác định dữ liệu cần thu thập và có chiến lược cụ thể để xây dựng cho mình một chiến lược dữ liệu phù hợp với tình hình công ty và có khả năng đi vào thực tế.

“Chiến lược dữ liệu” không phải là một quyển sách thuộc dạng “how to” (làm thế nào để...), nó không hướng dẫn các bạn cách tổ chức hay thu thập dữ liệu. Thực tế mà nói, quyển sách này chỉ giúp bạn hiểu được những khái niệm về dữ liệu và cung cấp kiến thức nền tảng để bạn có thể giao tiếp được với các chuyên gia công nghệ khi triển khai dự án liên quan đến dữ liệu của mình.

Bernard Marr cũng đã đưa nhiều ví dụ thực tiễn về cách áp dụng dữ liệu vào kinh doanh của các thương hiệu lớn trên thế giới như Google, Amazon, Microsoft, Domino’s hay Uber.

Nhà tư vấn chiến lược Bernard Marr đã đưa ra những lời khuyên giúp các doanh nghiệp xây dựng một chiến lược dữ liệu vững mạnh với cách tiếp cận 6 bước bao gồm:

  1. Suy nghĩ về mục tiêu công ty trong những năm tới và vạch ra những gì bạn cần đạt được từ dữ liệu. Bạn muốn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, muốn thấu hiểu rõ hơn khách hàng hiện tại hoặc cần quyết định địa điểm tốt nhất để cung cấp dịch vụ?

  2. Sau khi xác định loại dữ liệu mình cần, bạn cần tìm nguồn cung ứng, thu thập dữ liệu từ bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp?

  3. Có dữ liệu rồi thì, làm thế nào để phân tích sử dụng dữ liệu hiệu quả? Bernard hướng dẫn độc giả các phương pháp xử lý để biến dữ liệu thô thành những hành động và hiểu biết sâu sắc.

  4. Bước tiếp theo là báo cáo và trình bày những kết quả, tầm nhìn thấu hiểu rút ra từ dữ liệu? Có nhiều dữ liệu cũng vô dụng nếu như những kết quả quan trọng có trong dữ liệu không thể đến với đúng người bằng cách thức phù hợp để giúp họ ra quyết định. Vì thế, bạn cần vận dụng những kỹ thuật trình bày sinh động, nhấn mạnh và thể hiện những thông tin mấu chốt một cách thân thiện, dễ xem..

  5. Kế tiếp, bạn cần xác định các yêu cầu về phần mềm và phần cứng. Công nghệ lưu trữ dữ liệu hiện tại của bạn có phù hợp hay chưa? Bạn có cần bổ sung các giải pháp đám mây? Năng lực phân tích và báo cáo hiện nay ra sao và bạn còn cần thêm gì nữa?

  6. Sau cùng, kế hoạch hành động là gì? Một khi đã xác định những nhu cầu kể trên, bạn đã sẵn sàng vạch ra một kế hoạch hành động để đưa chiến lược dữ liệu vào thực tế. Cũng như bất cứ kế hoạch hành động nào khác, nó sẽ bao gồm các cột mốc chính, những người tham gia và trách nhiệm của họ. Sau khi xây dựng chiến lược dữ liệu, một trong những bước đầu tiên là tạo ra một trường hợp ứng dụng cụ thể trong kinh doanh, từ đó thuyết phục mọi người trong tổ chức về giá trị thật sự của việc sử dụng dữ liệu. Một điều quan trọng nữa là nên xác định nhu cầu huấn luyện nội bộ và khi nào nên có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng với các công ty và tổ chức trong nhiều năm tới. Dù đó là tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực chính trị, y tế, kinh doanh, marketing, nhân sự, tài chính… hay cả chính phủ. Vì vậy, Bernad và cuốn sách “Chiến lược dữ liệu” của mình là tấm bản đồ chỉ đường rõ ràng, súc tích cho những ai quan tâm đến những mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Hàn Mai


Xem thêm