Tăng năng suất mùa vụ với Trí tuệ nhân tạo của IBM


IBM vừa cho ra mắt Nền tảng Watson Decision cho Nông nghiệp, sử dụng Trí tuệ nhân tạo,  công nghệ dự đoán thời tiết và Internet of Things (IoT) để giúp nông dân có những thông tin chính xác nhất về mùa vụ, bao gồm cả giai đoạn lên kế hoạch, gieo trồng, tưới tiêu và thu hoạch.

1.jpg

Cung cấp thực phẩm được dự báo là một vấn đề trọng tâm trong tương lai bởi tính đến năm 2050, ngành nông nghiệp phải cung ứng cho thêm 2 tỷ người, trong khi quỹ đất dành cho nông nghiệp là có hạn.

Vì vậy, giải pháp duy nhất cho tình trạng này chính là đẩy mạnh năng suất và sản lượng nông nghiệp toàn cầu. Tuy nhiên, dù cho người nông dân đã biết sử dụng công nghệ để thu thập dữ liệu từ mùa vụ, hoặc kết hợp các cảm biến IoT nhằm thúc đẩy quá trình gieo hạt và tưới tiêu, thế nhưng đa số dữ liệu đều không được phân tích hoặc sử dụng để tạo ra những kiến thức tối ưu. Với con số 500,000 điểm dữ liệu một trang trại có thể tạo ra mỗi ngày, đây là nguồn dữ liệu không thể bỏ qua.

Nền tảng Watson Decision cho Nông nghiệp ra đời như một giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. Công nghệ trí tuệ nhân tạo của Watson Decision có thể nhanh chóng xử lý khối lượng dữ liệu cực lớn và phức tạp từ vệ tinh, máy bay không người lái hoặc các cảm biến IoT. Từ đó, những thông tin về năng suất mùa vụ hoặc các điều kiện khí hậu môi trường cũng được thu thập.

Khi đã có được thông tin cụ thể, hệ thống Watson Decision cho Nông nghiệp sẽ tiến hành phân tích, kết luận các điều kiện thuận lợi và bất lợi với mùa màng để đưa ra lời khuyên cho người nông dân.

Không chỉ vậy, IBM đã hợp tác với startup Hello Tractor để tích hợp vào dữ liệu thời tiết của The Weather Company hoặc những nguồn dữ liệu từ xa khác (chẳng hạn vệ tinh). Ngoài ra, IBM cũng phối hợp với công ty phân bón hàng đầu Yara nhằm tích hợp các dự báo thời tiết địa phương để đưa ra các khuyến nghị nhanh chóng và phù hợp với từng khu vực hoặc từng mùa màng cụ thể.

Các doanh nghiệp (ví dụ công ty thực phẩm) có thể hợp tác với nông dân, sử dụng những thông tin này để cải thiện năng suất mùa màng. Không chỉ vậy, công nghệ của IBM còn giúp những công ty gia súc loại trừ nguy cơ nấm mốc trong ngũ cốc, hoặc giúp nông dân xác định phương thức canh tác mùa màng hiệu quả nhất.

Roric Paulman, chủ trang trại Paulman ở miền nam Nebraska, chia sẻ: “Công nghệ của IBM kết hợp thông tin thời tiết và dữ liệu cụ thể ở trang trại của tôi, giúp tôi xác định thông tin, đưa ra quyết định, áp dụng các phương thức canh tác/ sản xuất. Trang trại của tôi nằm trong khu vực khan hiếm nước. Vậy nên khả năng dự đoán mưa không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.”

Nền tảng Watson Decision cho Nông nghiệp là sản phẩm mới nhất của IBM trong những nỗ lực dự báo thời tiết phục vụ kinh doanh. Ngoài Watson Decision, IBM cũng vừa cho ra mắt Weather Signals - kết hợp nguồn dữ liệu của The Weather Company và dữ liệu vận hành của riêng IBM - để xác định ảnh hưởng của việc biến động thời tiết đến kế hoạch kinh doanh, không chỉ trong nông nghiệp, mà còn trong bán lẻ, năng lượng và hàng không.

Hải Vy (Theo prnewswire)

Xem thêm