Phó Tổng Giám đốc KiotViet: ‘Rào cản tăng trưởng chính của chúng tôi là hiện trạng của lĩnh vực bán lẻ’


Làn sóng khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ và các thế hệ doanh nhân kế tiếp đã kéo theo nhu cầu ngày càng tăng việc số hóa và hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ.

phan-mem-quan-ly-ban-hang-kiotviet.jpg

Việt Nam là thị trường khởi nghiệp công nghệ mơ ước.

Việt Nam có dân số hơn 96 triệu người, trong đó 64 triệu người được kết nối với Internet và có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh là 70%. Có khoảng 1,9 triệu cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Việt Nam tuy nhiên trong đó chỉ có 10% giao dịch trực tuyến.  

Trước xu hướng số hóa ngành bán lẻ ngày càng phát triển, Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo đã sớm nhận ra cơ hội này và ra mắt giải pháp quản lý bán hàng POS với tên gọi KiotViet dựa trên nền tảng đám mây vào năm 2014. Kể từ đó, công ty đã mở rộng các dịch vụ của mình cung cấp một bộ quản lý bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs).

Hiện tại, KiotViet có hơn 1.000 nhân viên tại 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, với 19 văn phòng bán hàng.

Tháng 8 năm ngoái, startup đã huy động được 6 triệu USD trong vòng tài trợ cho Series A từ Jungle Ventures và Traveloka. KiotViet là một trong số ít các công ty tiếp tục khai thác đại dịch COVID-19 để thúc đẩy số hóa kinh doanh tại Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn này, Phó Tổng Giám đốc Citigo, đơn vị sở hữu KiotViet – ông Cao Trọng Kim Trí chia sẻ về động lực số hóa tại Việt Nam, tác động của đại dịch và thị trường thương mại điện tử B2B rộng lớn hơn.

Trai nghiem phan mem KiotViet.jpg

PV: Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp truyền thống phải chuyển hướng  sang kênh kỹ thuật số. Theo ông đó có phải là một xu hướng mới ở Việt Nam không?

Ông Trí Cao: Đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cách các doanh nghiệp truyền thống kinh doanh tại Việt Nam.

Với các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng, việc giảm doanh số đã là chất xúc tác cho sự thay đổi giữa các nhà bán lẻ truyền thống để chuyển từ các kênh bán hàng truyền thống sang các nền tảng trực tuyến, như thị trường thương mại điện tử và thương mại xã hội.

Chúng ta đang chứng kiến bước nhảy vọt của ​​các công ty và người tiêu dùng trong nhiều khía cạnh của chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam. Đột nhiên, từ việc thật tốt là có kênh bán trực tuyến giờ trở thành bắt buộc phải có kênh bán trực tuyến.

Số lượng người tiêu dùng chuyển sang các nền tảng trực tuyến ngày càng tăng đã khiến chuyển đổi số trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với dân số hơn 96 triệu người, Việt Nam có nền tảng kết nối tốt với thế giới, với 64 triệu người dùng Internet, 143 triệu thuê bao di động và 70% sử dụng điện thoại thông minh.

Ngành bán lẻ hiện đại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng đáng kể khi các cửa hàng bắt đầu tích hợp công nghệ vào hoạt động bán lẻ hàng ngày. Chúng tôi đã quan sát thấy mối quan tâm ngày càng tăng trong việc phát triển kỹ thuật số và hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ, chủ yếu được thúc đẩy bởi làn sóng các doanh nhân khởi nghiệp trẻ.

Hơn ai hết, những doanh nhân trẻ kế thừa sản nghiệp của gia đình hoặc các doanh nhân khởi nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh hàng ngày.

Hơn nữa, chính phủ Việt Nam đang hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm MSMEs và hộ gia đình. Những khách hàng sợ áp dụng công nghệ vào quản lý cũng đã thay đổi hành vi của họ.

Ngày càng có nhiều cửa hàng bán lẻ sử dụng công nghệ để quản lý bán hàng, phát triển các kênh bán hàng mới và bắt đầu sử dụng phần mềm để quản lý chi phí và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Ông Cao Trọng Kim Trí (bìa phải) và ông Tony Ng. – đồng sáng lập và Phó giám đốc Citygo

Ông Cao Trọng Kim Trí (bìa phải) và ông Tony Ng. – đồng sáng lập và Phó giám đốc Citygo

PV: Công ty của ông đã chuẩn bị những gì để khai thác cơ hội này?

Ông Trí Cao: Số hóa không còn là một lựa chọn mà là một điều tất yếu. Chuyển đổi số giờ đây đã trở nên thiết yếu để tồn tại và duy trì kết nối khi đại dịch đang bùng lên trên khắp thế giới.

Tại KiotViet, chúng tôi có hơn 1.000 nhân viên tại 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, với 19 văn phòng bán hàng. Nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng của chúng tôi có mặt ở vùng sâu nhất và xa nhất của các thị trấn. Đến nay, KiotViet đã được 100.000 cửa hàng tại Việt Nam áp dụng và chiếm 50% thị phần.

Có khoảng 1,9 triệu cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 10% là hoạt động theo mô hình thương mại hiện đại và 65% vẫn là cách cũ. Điều này cũng chính là trở ngại của chúng tôi

Nhiều doanh nghiệp hộ gia đình đã điều hành doanh nghiệp của họ bằng cách sử dụng quy trình giữ sổ sách truyền thống trong nhiều thập kỷ. Đây là một quá trình tốn nhiều thời gian và tài nguyên.

Chúng tôi đã chứng kiến ​​cuộc đấu tranh hàng ngày của các chủ doanh nghiệp quản lý doanh nghiệp bán lẻ của họ mà không sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, với thế hệ mới tiếp quản các doanh nghiệp đó, chúng tôi đang thấy một sự khác biệt rõ rệt trong cách tiếp cận và họ sẵn sàng áp dụng công nghệ này.

KiotViet đã vượt qua rào cản này thông qua cách tiếp cận khách hàng đầu tiên, tạo ra các thử nghiệm thông qua mô hình giá cả phải chăng và cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Chúng tôi có một sản phẩm giá cả phải chăng dễ sử dụng, nơi chúng tôi đảm bảo rằng mọi phản hồi của khách hàng đều được giải quyết.

Họ thấy sự tiến bộ công nghệ cung cấp cho họ lợi thế cạnh tranh so với các công ty quốc tế tại Việt Nam và tiếp cận một cơ sở tiêu dùng lớn hơn.

Ví dụ với KiotViet, người tiêu dùng của chúng tôi thấy rằng họ có thể giảm 40-50% chi phí hoạt động, tăng hiệu quả và tăng nhanh hơn bằng cách tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.

PV: Những lĩnh vực nào theo ông nhận thấy có sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc chuyển đổi số?

Ông Trí Cao: Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu chuyển đổi số nhiều hơn. Hồ sơ khách hàng của chúng tôi đa phần là lĩnh vực quần áo và may mặc, cửa hàng tạp hóa, F & B và điện tử.

Phần lớn là các cửa hàng nhỏ từ ba đến mười nhân viên. Chúng tôi đã quan sát thấy mối quan tâm ngày càng tăng trong việc phát triển kỹ thuật số và hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ, vốn chủ yếu được thúc đẩy bởi làn sóng doanh nhân trẻ.

Hơn ai hết, những doanh nhân này, những người kế tục công ty gia đình hoặc các doanh nhân khởi nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh hàng ngày.

KiotViet-09.png

PV: KiotViet cung cấp những dịch vụ nào?

Ông Trí Cao: Tại KiotViet, chúng tôi cung cấp giải pháp đầu cuối – từ phần mềm và phần cứng, đến các dịch vụ bên thứ ba cho MSMEs. Chúng tôi cung cấp cho khách hàng một phần mềm quản lý cửa hàng và POS dựa trên công nghệ điện toán đám mây với giá cả phải chăng.

Các giải pháp phần mềm quản lý đa kênh của chúng tôi bao gồm các dịch vụ như quản lý hàng tồn kho, quản lý và tiếp thị dòng tiền, cũng như các giải pháp doanh nghiệp trực tuyến và ngoại tuyến.

Chúng tôi cũng tận dụng công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận ra các cơ hội chưa được khai thác và giúp tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh và quy trình công việc của họ.

Các dịch vụ KiotViet + cung cấp cho khách hàng giải pháp tích hợp với bên thứ ba, như các trang thương mại điện tử, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và mạng xã hội để họ có thể tiếp thị và bán sản phẩm hiệu quả hơn.

PV: Quy mô của thị trường mục tiêu của KiotViet là gì? Làm thế nào để phát triển thị trường mục tiêu? KiotViet có đối thủ cạnh tranh trong nước hoặc quốc tế không?

Ông Trí Cao: Như tôi đã đề cập trước đó, Việt Nam có khoảng 1,9 triệu cửa hàng bán lẻ và lĩnh vực bán lẻ là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của Việt Nam.

Lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng gộp hàng năm là 10,97% và doanh số bán lẻ hàng năm là 142 tỷ USD vào năm 2018. Dưới 10% là từ mô hình thương mại hiện đại và 65% là truyền thống.

Vì vậy, 1,7 triệu cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn sẽ là nền tảng của bán lẻ Việt Nam trong một thời gian dài.

Những người tiêu dùng trẻ ở các thành phố lớn và nông thông dường như ngày càng ưa thích mô hình bán lẻ trực tuyến và thương mại xã hội, từ lĩnh vực may mặc đến điện tử vì vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải theo kịp và số hóa nhanh hơn để theo kịp các xu hướng thay đổi, nếu không sẽ mất thị phần cho các công ty lớn hơn.

Có hơn 20 nhà cung cấp POS tại Việt Nam nhưng không đơn vị nào có phạm vi hoạt động, ưu thế sản phẩm hoặc dịch vụ hỗ trợ khách hàng như KiotViet.

64a704ad58edb1b3e8fc.jpg

PV: Traveloka là một trong những nhà đầu tư của KiotViet. Có phải là một nhà đầu tư chiến lược? Ông nhận thấy điều gì khi hợp tác với công ty công nghệ du lịch Indonesia này?

Ông Trí Cao: Vâng, Traveloka là một nhà đầu tư chiến lược tại KiotViet. Một trong những mục tiêu chính của KiotViet, là trở thành công ty dẫn đầu thị trường phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam và chúng tôi tin rằng với Traveloka chúng tôi có thể đạt được điều đó.

Traveloka, theo tôi được biết là viết tắt của từ “travel local”, có nghĩa là ‘du lịch địa phương và điều đó có nghĩa là cung cấp cho du khách những trải nghiệm địa phương. Thông qua Traveloka, chúng tôi hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ như cửa hàng F & B, tiệm spa và khách sạn, để nâng cao trải nghiệm dịch vụ bán lẻ của khách du lịch tại Việt Nam.

Sự hợp tác này mang lại lợi ích cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách nâng cao trải nghiệm khách hàng của họ, đồng thời khách du lịch tận hưởng cách thức mua hàng liền mạch và an toàn hơn.

PV: Vào thời điểm gây quỹ, ông nói rằng KiotViet sẽ hợp tác với nhiều công ty trong hệ sinh thái hơn và tiến tới mở rộng ra khu vực trong tương lai?

Ông Trí Cao: Chiến lược của chúng tôi tiếp tục là tập trung vào Việt Nam và đồng thời, mở rộng sang các khu vực khác của Đông Nam Á. Hiện tại, có rất nhiều thương nhân Việt Nam sử dụng sản phẩm của chúng tôi tại các quốc gia có cộng đồng người Việt, như Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Lào và Campuchia.

Chúng tôi cũng đang xem xét cơ hội mở văn phòng tại Đông Nam Á để thử nghiệm thị trường trước khi mở rộng ra các quốc gia khác.

PV: Ông có mong muốn gây quỹ nhiều hơn để bắt kịp với nhu cầu phát triển ngày càng tăng?

Ông Trí Cao: Kể từ vòng gây quỹ Series A, chúng tôi đã phân kênh và sử dụng vốn để tăng thị phần và tập trung vào phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, như hậu cần, thanh toán và chuỗi cung ứng B2B.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của KiotViet như trong vài năm qua, chúng tôi sẽ tìm cách tăng vòng tài trợ tiếp theo của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu vòng gọi vốn trước khi kết thúc năm 2020.

Tú Oanh


Xem thêm