'Nhà thuốc' công nghệ 4.0 - bước khởi nghiệp bất ngờ của cựu sinh viên Ngoại thương


Bắt tay khởi nghiệp ở một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam, cô gái trẻ tham vọng thay đổi cách thức phân phối cũng như thói quen sử dụng thuốc tại Việt Nam.

Medlink giúp kết nối công ty dược, nhà thuốc và người tiêu dùng nhằm cắt giảm chi phí kinh doanh tối đa trong khâu phân phối.

Medlink giúp kết nối công ty dược, nhà thuốc và người tiêu dùng nhằm cắt giảm chi phí kinh doanh tối đa trong khâu phân phối.

Thay đổi cuộc chơi trong ngành dược phẩm

Sinh năm 1995, tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Anh thương mại - Đại học Ngoại thương, Nguyễn Ngọc Huyền, CEO Medlink, đã có cơ hội được làm việc tại một số công ty về y tế và dược phẩm. Từ kinh nghiệm làm việc của mình, Huyền nhận thấy mô hình phân phối sản phẩm của hầu hết các công ty dược đều đang triển khai rất thủ công và chi phí triển khai phân phối cho nhà thuốc rất lớn.

Ước tính Việt Nam có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty dược chi cho việc phân phối sản phẩm - bao gồm chi phí vận chuyển và chi phí cho đội ngũ kinh doanh chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ tại các nhà thuốc cũng rất ít, chỉ khoảng 30% nhà thuốc có dùng phần mềm quản lý kinh doanh, việc kiểm kho cũng như nhập hàng đều mất thời gian.

"Chúng tôi cũng đã khảo sát các nhà thuốc trong hệ thống và thấy các nhà thuốc hiện còn thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy", Ngọc Huyền cho biết.

Nguyễn Ngọc Huyền, (thứ 4 từ trái sang) và đội ngũ quản lí Medlink.

Nguyễn Ngọc Huyền, (thứ 4 từ trái sang) và đội ngũ quản lí Medlink.

Chính vì thế, cô gái trẻ bắt tay khởi nghiệp ở lĩnh vực gai góc này với mong muốn kết nối nhà thuốc với các công ty dược và người tiêu dùng, giúp đơn giản hóa quy trình phân phối sản phẩm.

Là một nền tảng B2B, Medlink cung cấp ứng dụng và website của các công ty dược cho nhà thuốc, cho phép các nhà thuốc nhỏ và vừa có thể đặt hàng trực tiếp từ công ty mà không phải trải qua các khâu trung gian. Đổi lại, các công ty dược sẽ có thể quản lý và vận chuyển đơn hàng, giảm chi phí và nguồn nhân lực, cũng như hỗ trợ khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.

"Nhờ đó, các công ty dược sẽ có nền tảng online để quản lý đội ngũ bán hàng, khách hàng, sản phẩm; đồng thời đẩy các đơn hàng online lên hệ thống và quản lý tình trạng đơn hàng. Các nhà thuốc sử dụng ứng dụng trên smartphone để nhận đơn hàng online từ các công ty và trực tiếp đặt hàng sản phẩm với các công ty dược", Huyền cho biết.

Medlink cũng là phần mềm quản lý nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý danh mục sản phẩm với kho dữ liệu thuốc sẵn có được chuyên biệt hóa; hỗ trợ tư vấn bệnh; kết nối với hệ thống quản lý bệnh án của phòng khám trên cùng hệ thống hệ sinh thái Ecomedic…

Vượt qua 8 startup Việt đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Medlink đã giành ngôi quán quân cuộc thi Vietchallenge 2019 diễn ra tại Viện Công nghệ MIT, Mỹ.

Vượt qua 8 startup Việt đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Medlink đã giành ngôi quán quân cuộc thi Vietchallenge 2019 diễn ra tại Viện Công nghệ MIT, Mỹ.

Bên cạnh đó, khách hàng cá nhân cũng có thể sử dụng Medlink để đặt hàng các loại thuốc thông thường mà không cần phải trực tiếp đến nhà thuốc, giúp giảm được thời gian, chi phí và các rắc rối khi mua thuốc.

Lắng nghe khách hàng để hoàn thiện sản phẩm


Là một trong những người tiên phong áp dụng công nghệ vào lĩnh vực dược phẩm, ban đầu Medlink cũng gặp rất nhiều khó khăn. Huyền chia sẻ, các nhà thuốc hiện nay vẫn quen bán hàng theo cách truyền thống. Đặc biệt đa phần những người bán thuốc thường là những người lớn tuổi, họ thường không biết cách sử dụng hoặc không thành thạo sử dụng máy tính.

“Thay đổi thói quen của các nhà thuốc không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý nhà thuốc trên thực tế đã giúp công việc trở nên đơn giản và hiệu quả hơn”, Huyền nói.

Kể từ khi được thành lập từ tháng 12 năm 2018, Medlink đã hợp tác với hơn 18 công ty dược và 4.000 nhà thuốc tại Việt Nam. Hiện nay Medlink đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản của khách hàng, giúp cho các công ty dược và nhà thuốc giảm được chi phí trong khâu phân phối, tối ưu hoá được chi phí trong quá trình kinh doanh.

Nguyễn Ngọc Huyền, cô gái trẻ khởi nghiệp với nền tảng công nghệ kết nối thị trường dược.

Nguyễn Ngọc Huyền, cô gái trẻ khởi nghiệp với nền tảng công nghệ kết nối thị trường dược.

"Trong quá trình phát triển Medlink vẫn sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng để có thể nâng cấp sản phẩm, phát triển thêm những tính năng mới, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng", Huyền cho biết.

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, cô gái trẻ khẳng định sẽ đẩy mạnh và phát triển sản phẩm cho các nhà thuốc và công ty dược, mang lại sản phẩm mang tính toàn diện nhất và giành được khoảng 10% thị phần trên thị trường.

"Tương lai xa hơn, mình muốn đưa Medlink đến với thị trường quốc tế, nghiên cứu và phát triển ở các nước lân cận nơi có thị trường tương tự như ở Việt Nam”, 9X bày tỏ.

Mặc dù có tuổi đời khá trẻ, Medlink được cho là một ngôi sao khởi nghiệp mới nổi cả trong và ngoài nước. Mới đây, startup này đã giành giải nhất cuộc thi Vietchallenge 2019 tổ chức tại Viện Công nghệ MIT, Mỹ. Ngay trước VietChallenge, Medlink là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi TECH-I 2019 được tổ chức bởi Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ.

Tháng 6 vừa qua, Medlink đã vinh dự giành giải nhất và giải đặc biệt tại Techsauce Global Pitch Competition 2019 trong khuôn khổ Techsauce Global Summit 2019 - sự kiện lớn nhất về công nghệ tại khu vực Châu Á, diễn ra tại Thái Lan.

Hải Ninh


Xem thêm

 
Bài viếtdmsttin tức