Nông dân ứng dụng công nghệ để phát triển thương hiệu nông sản


Thực tế cho thấy, nhiều nhãn hiệu sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi khi phát triển thương hiệu và sản xuất kinh doanh sản phẩm.

70 hộ sản xuất lớn nhất các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của huyện Khoái Châu, Hưng Yên vừa được tập huấn để ứng dụng công nghệ, đặc biệt ứng dụng các nền tảng công nghệ 4.0 trong quản lý phát triển nhãn hiệu được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Hưng Yên. Chương trình nằm trong Dự án “Tuyên truyền, phát triển thương hiệu, kết nối cung cầu cho các sản phẩm được bảo hộ Sở hữu trí tuệ của tỉnh Hưng Yên”.

Các hộ sản xuất nhận tài khoản trên hệ thống thương mại điện tử

Các hộ sản xuất nhận tài khoản trên hệ thống thương mại điện tử

Các sản phẩm tiêu biểu được bảo hộ Sở hữu trí tuệ tại huyện Khoái Châu có thể kể tới như: Nhãn hiệu tập thể Gà Đông Tảo, Nhãn hiệu chứng nhận Chuối tiêu hồng Khoái Châu, Nghệ Chí Tân, Nhãn lồng... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều nhãn hiệu sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi khi phát triển thương hiệu và sản xuất kinh doanh sản phẩm.

Theo ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch Hội chăn nuôi và kinh doanh Gà Đông Tảo, dù được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể từ năm 2015, nhưng nhãn hiệu Gà Đông Tảo Hưng Yên đã và đang đối mặt với khó khăn trong việc quản lý sử dụng nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm và cách thức tiếp cận được với thị trường trong và ngoài nước. Thay mặt các hộ sản xuất thành viên Gà Đông Tảo, ông Thắng đã đề đạt mong muốn được tư vấn và hỗ trợ từ quản lý nhà nước, các đơn vị, tổ chức kinh doanh, thương mại để có thể quản lý được việc sử dụng nhãn hiệu cũng như tiếp cận được với thị trường một cách minh bạch và hiệu quả. 

Khẳng định sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của các ngành hàng chủ lực của Khoái Châu, các chuyên gia, đại diện siêu thị, chuỗi bán lẻ được mời tham dự hội nghị cũng đã có những tư vấn đối với việc phát triển thương hiệu và tăng doanh số bán hàng cho các sản phẩm được bảo hộ.

Được biết, vào tháng 10/2019, hệ thống truy xuất nguồn gốc Hy.check.net.vn với ứng dụng CheckVN đã được ra mắt và bắt đầu vận hành tại Hưng Yên. Ứng dụng công nghệ CheckVN sẽ đem đến nhiều lợi ích trong quản lý chất lượng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông lâm thủy sản của Hưng Yên nói chung và cho các sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ nói riêng.

Cũng tại Hội nghị, các hộ sản xuất thành viên được trao tài khoản trên hệ thống thương mại điện tử với gian hàng “Nông sản Hưng Yên” do công ty Cp Công nghệ truyền thông (thuộc tập đoàn VNPT) phát triển nhằm hỗ trợ nông dân bán hàng để tăng doanh thu hàng ngày.

Minh Châu

Xem thêm


 
Bài viếtdmsttin tức