Mã số N2031: Hệ thống tưới tiêu tự động phục vụ sản xuất rau an toàn

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Đây là mô hình tưới nước tự động, sản xuất rau an toàn được cô Nguyễn Thị Hằng - Giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THCS Võ Văn Tần, Quận Tân Bình nghiên cứu và phát triển nhằm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Anh toan truong.jpg
 

Nước ta thuộc các nước đang phát triển với một nền kinh tế nông nghiệp truyền thống, qua nhiều thập niên trở lại đây nền nông nghiệp của Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Tuy nhiên ngày này nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp không chỉ đơn giản là số lượng mà phải đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng, nhất là khi môi trường ô nhiễm trầm trọng, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi làm ô nhiễm vào các loại sản phẩm nông nghiệp, đây là vấn đề bức xúc của toàn thể xã hội.

Để giải quyết vấn đề trên, con đường mà nhóm nghiên cứu lựa chọn là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trong đó tự động hóa đóng vai trò quan trọng về mặt kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, tưới tiêu, thu hoạch và bảo quản.

Trong quá trình thực hiện đề tài cô Nguyễn Thị Hằng - Giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THCS Võ Văn Tần, Quận Tân Bình đã tiến hành khảo sát mô hình thực tế, nghiên cứu một số phần mềm trên cơ sở lý thuyết rồi từ đó xây dựng mô hình thực nghiệm với phần mềm điều khiển….Qua nhiều lần thí nghiệm và trên cơ sở tính toán lý thuyết, nhóm nghiên cứu khẳng định mô hình tưới tự động có thể đảm bảo tính ứng dụng thực tế và có thể đưa vào trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiện nay.

VVT.jpg

Kỹ thuật trồng cây không dùng đất là kỹ thuật trồng cây tiên tiến và hiện đại. trồng rau bằng phương thức không dùng đất là giải pháp có hiệu quả nhất hiện nay trong việc sản xuất rau an toàn mà không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm được công lao động, giải phóng được sức lao động nặng nhọc khi trồng cây ngoài đất. Chính vì những lợi ích to lớn đó mà vấn đề áp dụng tự động hóa vào hệ thống tưới là vô cùng quan trọng.

Hệ thống tưới nước tự động không chỉ cung cấp nước cho cây mà còn kèm theo cả chất dinh dưỡng, sử dụng phương pháp nhỏ giọt se tiết kiệm dung dịch, cung cấp cho cây chính xác không lãng phí.

Mô tả mô hình

  1. Công nghệ sản xuất rau an toàn

Nhóm nghiên cứu tập trung phát triển hệ thống tưới nhỏ giọt cho rau an toàn trong nhà. Hệ thống này còn hoạt động bán tự động, một số khâu còn chưa được tự động hóa do yêu cầu phức tạp và độ chính xác của nó nên con người con đang phải đảm nhiệm

2.Hoạt động của hệ thống

• Hệ thống bình tưới

Gồm bình chứa nguồn nước; Máy bơm; Hệ thống ống nước nhỏ giọt; Ổ cắm điện thông minh hoạt động điều khiển qua hệ thống wifi.

VVT2.jpg

Quy trình tưới

Bình nước được gắn một máy bơm nước, nước từ bình được di chuyển qua hệ thống ống nhựa. Hệ thống ống tưới được gắn với một ổ điện thông minh, cho phép người dùng có thể điều khiển từ xa thông qua thiết bị thông minh. Lưu lượng nước cung cấp cho cây được điều chỉnh chủ yếu ở bộ điều áp, bộ điều áp sẽ quyết định áp suất tạo ra dòng chảy nhỏ dẫn đến các gốc cây, với hệ thống đường ống dẫn được thiết kế nhỏ cùng với sự điều chỉnh của bộ điều áp thì nước dẫn đến nhỏ giọt vào các gốc cây.

Máy bơm được gắn với 1 ổ cắm điện thông minh, để điều khiển thiết bị này thông qua điện thoại thông minh có kết nối wifi. Tại đây chúng ta có thể hẹn giờ theo ý muốn. Khi đến giờ đã hẹn nước được đưa từ bình đến ống dẫn và nước được tưới đến các gốc cây.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

images.png
 
Tên tổ chức Trường Trung học Cơ sở Võ Văn Tần - Quận Tân Bình
Điện thoại 02862680596
Email thcsvovantan62@gmail.comn
Website http://thcsvovantan.hcm.edu.vn
 

Đơn vị tài trợ