Mã số N1017: Hệ thống thu nước ngăn mùi bằng van kiểu mới

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Công ty thoát nước đô thị UDC cho ra mắt “hệ thống thu nước ngăn mùi bằng van kiểu mới” với thiết kế bổ sung lưới chắn rác, giúp cho cống không bị tắc và nước trên đường có thể thoát hết. Từ đó, cửa thu nước không còn mùi hôi, giúp đảm bảo mỹ quan môi trường đô thị.

hinh-dvc-1_211020176.png
 

Hiện nay, các thiết kế cửa thu nước đang áp dụng tại thành phố đều có cửa nhỏ hẹp, dẫn đến tình trạng nước không thoát hết nhanh chóng gây ngập nước kéo dài. Không chỉ vậy, cơ chế hoạt động ngăn mùi hôi bằng nước cũng không còn phù hợp bởi khoang chứa nước của miệng thu bị ô nhiễm bởi việc xả rác của người dân.

Chính bởi thực trạng này, Công ty thoát nước đô thị UDC đã cho ra mắt hệ thống thu nước ngăn mùi bằng van kiểu mới với thiết kế bổ sung lưới chắn rác, giúp cho cống không bị tắc và nước trên đường có thể thoát hết.

Hệ thống thu nước này được thiết kế gồm ba phần: hố thu nước, van một chiều và lưới chắn rác. Hố thu và mương dẫn nước làm bằng bê tông cốt thép, thực hiện chức năng thu, dẫn nước, không lưu nước. Van một chiều giúp ngăn mùi hôi thoát ra từ cống. Thêm vào đó, van được làm bằng vật liệu composite với trọng lượng nhẹ và độ bền cao, đảm bảo ngăn mùi hiệu quả, không phụ thuộc thời tiết.Lưới chắn rác bằng gang có 3 loại là nằm xiên, vuông góc với đường và hỗn hợp, phù hợp với mọi loại đường và khu dân cư trong thành phố .

Khi nước mặt tràn xuống miệng cống thì van một chiều sẽ được mở ra. Sau đó, hệ thống van này tự động đóng kín lại nên mùi hôi không bị bốc lên từ cống. Mỗi cửa thu nước kiểu mới cũng có diện tích thu nước tối thiểu là 0,336 m2, đảm bảo khả năng thu hết nước mặt đường cho các tuyến đường.

Trên mỗi cửa thu nước còn có dòng tuyên truyền “đừng bỏ rác ở đây, rác làm tắc cống gây ngập nước” giúp tác động tới ý thức xả rác của người dân. Ngoài ra, cửa thu nước kiểu mới này chiếm ít diện tích mặt đường, vỉa hè, không gian ngầm, phù hợp điều kiện mặt bằng bố trí hạ tầng giúp đảm bảo mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, cửa thu nước kiểu mới có kết cấu đơn giản, dễ lắp đặt, không lắng đọng bùn tại hố thu. Do đó, không cần phải nạo vét bùn với chu kỳ nhiều lần trong tháng. Với cơ chế hoạt động đặc biệt của cửa thu nước kiểu mới thì mưa càng to, hố thu nước càng sạch.

Khi mới đưa hệ thống này vào vận hành từ năm 2017, Công ty thoát nước đô thị UDC đã triển khai thí điểm cửa thu nước kiểu mới tại 03 tuyến đường Trương Định (quận 3), Vĩnh Khánh (quận 4), Lê Văn Thọ, và 01 tuyến hẻm 385 Lê Văn Thọ, Quận Gò Vấp. Chi phí cho hệ thống cống thông minh này khoảng 8,3 triệu đồng, chưa tính công lắp đặt. Việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống này cũng tương đối dễ dàng, tiết kiệm chi phí.

Đến nay, các địa phương này đều đánh giá cao hiệu quả của hệ thống thu nước kiểu mới. Đặc biệt theo UBND quận 4, hệ thống này đã hoạt động rất tốt trong việc thu nước, ngăn mùi hôi và đảm bảo mỹ quan đô thị cho tuyến đường Vĩnh Khánh. Chính vì vậy, UBND quận 4 cũng đã có văn bản đề nghị cho lắp đặt, thay thế toàn bộ các hố ga còn lại trên địa bàn quận bằng sản phẩm mới này.

Không chỉ vậy, nhận thấy được hiệu quả từ hệ thống này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Trung tâm Điều hành chống ngập nước thành phố tiếp tục chọn một số tuyến đường có hệ thống thoát nước xuống cấp để tiếp tục thí điểm lắp đặt cửa thu nước kiểu mới này.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

 
Tên tổ chức Công ty TNHH MTV Thoát Nước Đô Thị TP.HCM
Điện thoại (028) 38.230.800
Email thoatnuoc@udc.com.vn
Website http://udc.com.vn/
 

Đơn vị tài trợ