Mã số N2011: Ứng dụng truyền tải thông tin ngập (UDI MAPS) của Công ty Thoát nước TP. HCM

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Ứng dụng truyền tải thông tin ngập UDI MAPS của Công ty Thoát nước thành phố được phát triển với mục đích hướng đến cộng đồng, tạo ra cổng thông tin trao đổi hai chiều giữa Công ty và người dân. Ứng dụng cung cấp các tin tức cũng như cảnh báo sớm về mưa lũ, triều cường, điểm ngập,... để người dân có thể chủ động và thuận tiện trong việc đi lại cũng như bảo vệ nhà cửa.

1.jpg
 

Tình trạng ngập và kiểm soát ngập luôn là một vấn đề nóng ở thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến tháng 11/2015, cả thành phố đã có đến 68 điểm ngập, trong đó chưa kể đến nhiều điểm ngập ở ngoại ô.

Dù đã có nhiều dự án chống ngập được triển khai, tuy nhiên mức độ ngập vẫn xảy ra với tần suất ngày càng tăng và mức độ ngập lụt ngày một cao. Vấn nạn ngập đã ảnh hưởng rất nhiều đến người dân, đặc biệt là vấn đề đi lại và mỹ quan môi trường. Vì vậy trong thời gian chờ đợi một phương án chống ngập hiệu quả nhất, cần có những phương án bên lề để người dân có thể “sống chung với lũ”.

Trước thực trạng đó, Công ty Thoát nước thành phố đã lên ý tưởng và xây dựng Ứng dụng truyền tải thông tin ngập cho Thành phố Hồ Chí Minh, viết tắt là UDI - Urban Drainage Information. Ứng dụng chính thức ra mắt vào ngày 15/5/2017 trên cả hai nền tảng iOS và Android.

UDI Maps cung cấp thông tin về tình hình mưa, triều cường, giao thông và những điểm ngập để giải đáp thắc mắc của người dân, giúp người dân có thêm thông tin để đưa ra các quyết định chọn tuyến đường đi phù hợp nhằm giảm nhẹ thiệt hại do ngập nước gây ra. Ngoài ra, ứng dụng còn cảnh báo sớm các thông tin về thời tiết, mưa lũ, triều cường, để người dân ở những vùng trũng có thể chủ động di dời tài sản và gia cố nhà cửa.

Một số tính năng hữu ích của ứng dụng UDI Maps:

  • Tính năng “Hiện trạng”: Cung cấp thông tin tình hình mưa, triều cường, các điểm kẹt xe và bị ngập

  • Tính năng “Tìm đường tránh ngập”: Hỗ trợ người dân tìm các tuyến đường thay thế, tránh các vị trí ngập khi đi lại.

  • Tính năng “Dự báo ngập”: Đưa ra thông tin dự báo sớm tình trạng ngập có thể xảy ra.

  • Tính năng “Tin nhắn ngập”: Cập nhật thông tin mới nhất và những cảnh báo khẩn cấp liên quan đến ngập lụt đến người dùng thông qua tin nhắn ứng dụng

  • Tính năng “Gửi thông tin ngập”: Tiếp nhận thông tin, hình ảnh các vị trí ngập được ghi nhận từ người dân. Thông tin gửi về sẽ giúp đội ngũ phát triển UDI Maps đa dạng hóa nguồn dữ liệu để công tác quản lý được sâu sát hơn.

Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng UDI Maps đã đạt được hơn 30.000 lượt tải về và gần 100.000 lượt truy xuất dữ liệu tại những thời điểm nóng. Không chỉ vậy, UDI Maps đã đón nhận giải Ba – Sáng kiến vì cộng đồng, giải thưởng do Bộ Khoa Học Công Nghệ và Tạp chí Cộng Sản phối hợp tổ chức.

UDI Maps đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí tham gia giao thông cho người dân; giúp họ nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm phối hợp với cơ quan chuyên môn để giải quyết tình trạng ngập trên địa bàn thành phố. Về mặt công tác chuyên môn, UDI Maps đã đa dạng hóa các nguồn thông tin giám sát ngập úng, giúp người quản lý có thông tin đầy đủ và bao quát để thực hiện các dự án sát với thực tiễn hơn.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

 
Tên tổ chức Công ty TNHH MTV Thoát Nước Đô Thị TP.HCM
Điện thoại (028) 38.230.800
Email thoatnuoc@udc.com.vn
Website http://udc.com.vn/
 

Đơn vị tài trợ