Mã số N2012: Phần mềm quản lý đất đai ứng dụng mã nguồn mở

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

LandNetHCM là ứng dụng mã nguồn mở được thiết kế trên nền tảng GIS (Geographic Information System - hệ thống thông tin địa lí) nhằm rút ngắn tiến độ giải quyết hồ sơ về đất đai cho các tổ chức và người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lí đất đai tại TPHCM.

 

Trong những năm gần đây, những ứng dụng nguồn mở được chú trọng phát triển nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu trong quản lý nhà nước về đất đai. Nắm bắt được xu thế này, anh Vũ Hoàng Thương - nhân viên phòng Công nghệ Thông tin của Bệnh viện Thống Nhất đã thiết kế và phát triển phần mềm LandNetHCM.

Anh Vũ Hoàng Thương giới thiệu phần mềm LandNetHCM

Anh Vũ Hoàng Thương giới thiệu phần mềm LandNetHCM

LandNetHCM được thiết kế trên nền tảng công nghệ GIS, kết hợp với thư viện mã nguồn mở SharpMap, với các chức năng cơ bản như: nhập dữ liệu theo từng đợt đăng kí, cấp mã vạch và số vào sổ cấp giấy chứng nhận tự động, kiểm tra đồng nhất cơ sở dữ liệu bản đồ và hồ sơ thuộc tính từ file đăng kí kê khai, kiểm tra trùng số thửa hoặc thửa bớt trên bản đồ; biên tập sơ đồ thửa đất phục vụ công tác in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; báo cáo và in hồ sơ địa chính; nhập file cơ sở dữ liệu bản đồ; quản lý đồng bộ dữ liệu qua môi trường điện toán đám mây.

Tất cả dữ liệu sau khi hoàn chỉnh công tác kê khai sẽ được chuyển qua phần mềm LandNetHCM để quản lí dữ liệu tập trung. Điều này giúp cho nhà quản lí có thể theo dõi thông tin một cách tổng quan. Bên cạnh đó, các tổ chức và cá nhân có thể tra cứu và tìm hiểu thông tin về thửa đất theo quy định về cung cấp đất đai của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Điểm nổi bật nhất của ứng dụng LandNetHCM là việc trích xuất hồ sơ hoàn toàn tự động. Ngay sau khi cán bộ giải quyết hồ sơ giao dịch đất đai chọn từng chủ thửa đất, sơ đồ các thửa đất sẽ được hiển thị trên phần mềm, đi kèm với các thông tin như đỉnh thửa, chiều dài cạnh, hệ thống giao thông,... được cập nhật tự động.

Ưu điểm của ứng dụng mã nguồn mở là có thể điều chỉnh, mở rộng chức năng một cách nhanh chóng, kịp thời theo yêu cầu của cơ quan quản lí nhà nước và người sử dụng mà không tốn chi phí bản quyền hay chi phí đầu tư ban đầu cho bộ phát triển ứng dụng. Phần mềm LandNetHCM đạt hiệu quả kinh tế cao bởi anh Thương chỉ cần tốn khoảng 50 triệu đồng để lập trình với nguồn mở SharpMap, trong khi sử dụng bộ công cụ với mã nguồn đóng sẽ tốn đến 500 triệu đồng kèm theo chi phí duy trì hàng năm.

Phần mềm LandNetHCM có thể áp dụng cho mô hình Văn phòng đăng kí đất đai cấp tỉnh, cấp huyện và đáp ứng được các dự án yêu cầu tiến độ thời gian giải quyết vì có khả năng xử lí hàng loạt, chính xác. Trong thời gian tới, phần mềm sẽ được nâng cấp với dữ liệu lớn hơn và áp dụng trí tuệ nhân tạo nhằm đáp ứng tốt công tác quản lí hệ thống đất đai.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

 
 

Đơn vị tài trợ