Mã số N2013: Quy trình liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thuế của Quận 3

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, Phòng Kinh tế phối hợp với  Chi cục Thuế xây dựng quy trình liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế trong vòng 04 giờ làm việc, rút ngắn thời gian tới 6 ngày so với quy định

32599659_628748517469432_6396413850979139584_o.jpg
 

Cũng giống như mọi mặt của đời sống, việc kinh doanh thông qua hình thức hộ kinh doanh cũng gắn liền với các thủ tục hành chính. Tuy nhiên theo những cơ sở pháp lý, thời gian để hoàn thành thủ tục một bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh là khoảng 06 ngày làm việc. Đây là một thời gian tương đối dài, gây chậm trễ kế hoạch kinh doanh cũng như làm tăng thêm các chi phí không mong muốn khác (phí đi lại, tiền nhân công,...) với các hộ kinh doanh.

Chính vì vậy, sau quá trình khảo sát và nghiên cứu, Phòng Kinh tế phối hợp với Chi cục Thuế đã xây dựng được quy trình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời gian 4 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ của người có nhu cầu. Trong quá trình cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế, Phòng Kinh tế đã tích hợp thông tin về Hộ kinh doanh và Mã số thuế chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Quy trình liên thông 4 giờ được xây dựng với 6 bước, cụ thể:

- Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, xem xét sự hợp lệ, ghi vào sổ giao nhận, nhập dữ liệu hồ sơ vào phần mềm, chuyển hồ sơ qua Phòng Kinh tế và cơ quan thuế (30 phút)

- Bước 2: Tra cứu thông tin của người đăng ký trên hệ thống, chuyển thông tin người đăng ký về Phòng Kinh tế có cơ sở thụ lý hồ sơ kinh doanh (30 phút)

- Bước 3: Chuyên viên phụ trách thẩm định hồ sơ đăng ký kinh doanh và trình lãnh đạo phòng ký văn bản trả lời hoặc phê duyệt kết quả giải quyết hồ sơ hành chính. Lãnh đạo ký duyệt hồ sơ và chuyển văn thư; Chuyển thông tin đến Chi cục Thuế để cấp mã số thuế (60 phút)

- Bước 4: Chuyển thông tin đến cơ quan thuế. Và nhận mã số đối với hồ sơ đăng ký kinh doanh. (60 phút)

- Bước 5: Lãnh đạo Ký giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Cho số, vào sổ, đóng dấu, chuyển kết quả cho Bộ phận TN&TKQ và phòng Kinh tế Lưu hồ sơ (15 phút)

- Bước 6: Hoàn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; ghi sổ hoặc nhập máy (15 phút)

Ngoài ra, cá nhân hoặc người đại diện hộ kinh doanh có thể đăng ký kinh doanh trực tuyến qua địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn

Với quy trình này, vào năm 2018, Quận 3 đã tiếp nhận được 2.402 hồ sơ (145 hồ sơ đăng ký trực tuyến) , trong đó xử lý cấp lại 25 hồ sơ, cấp mới 1.144 hồ sơ, thay đổi bổ sung 273 hồ sơ, thẩm định không đạt điều kiện 330 hồ sơ và ngưng kinh doanh 630 hồ sơ (05 hồ sơ đăng ký trực tuyến). Trong 9 tháng đầu năm 2019, Quận 3 đã tiếp nhận được 1.902 hồ sơ (641 hồ sơ đăng ký trực tuyến), trong đó xử lý cấp lại 17 hồ sơ, cấp mới 931 hồ sơ, thay đổi bổ sung 222 hồ sơ, thẩm định không đạt điều kiện 201 hồ sơ và ngưng kinh doanh 528 hồ sơ (21 hồ sơ đăng ký trực tuyến).

Qua việc thực hiện xây dựng quy trình rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ 6 ngày còn 4 giờ. Phòng Kinh tế nhận thấy việc rút ngắn thời gian thủ tục hành chính đã mang lợi nhiều lợi ích tích cực đến người dân trong hoạt động kinh doanh, khiến họ hài lòng vì thủ tục, quy trình tinh gọn, tiết kiệm được chi phí đi lại cũng như nhân lực.

Đồng thời công tác đăng ký kinh doanh luôn được thực hiện theo đúng quy trình, thời hạn, thẩm quyền quy định trên cơ sở các văn bản pháp lý luôn được chú trọng, cải cách tạo thuận lợi của người dân ngày càng tăng lên. Việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất cùng với việc nâng cao thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tham gia trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trong thời gian tới, Quận 3 tiếp tục nâng cấp phần mềm trong việc đồng bộ dữ liệu và thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của Quận, Phường đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

 
Tên tổ chức Ủy ban nhân dân Quận 3
Điện thoại 028 3932 6868
Website http://quan3.hochiminhcity.gov.vn/
 

Đơn vị tài trợ