Mã số N2023: HEOPRO – Nuôi heo trong thời đại công nghệ 4.0

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là chìa khóa mở hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi. Nhóm chuyên gia thuộc Phân viện Chăn nuôi Nam Bộ mới đây đã nghiên cứu và cho ra đời phần mềm HEOPRO, giúp các cơ sở chăn nuôi quản lý đàn heo nái một cách hiệu quả.

 
31.png

Chăn nuôi heo có vai trò quan trọng trong ngành chăn nuôi tại Việt Nam, đóng góp khoảng 75,9% tổng lượng thịt quốc nội. Năm 2013, tổng số đàn heo của Việt Nam đứng hàng thứ 5 thế giới với 26,3 triệu con, trong đó, có 3,91 triệu con heo nái và đứng thứ 6 về sản xuất thịt với 3,22 triệu tấn (số liệu của Phòng Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Hiện nay, tại các nước có nền nông nghiệp phát triển, việc áp dụng công nghệ thông tin trong chăn nuôi heo đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cả về năng suất lẫn chất lượng giống. Chẳng hạn như phần mềm Pigcham ở Mỹ, Herdman ở Canada, Easy Care ở Anh. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi tại Việt Nam lại chưa được sử dụng những phần mềm quản lý phù hợp.

41.png

Nhằm quản lý trang trại phù hợp với điều kiện chăn nuôi ở Việt Nam, từ đó khai thác dữ liệu để đánh giá di truyền và chọn lọc giống heo hiệu quả hơn, các nhà nghiên cứu đã sáng tạo ra HEOPRO- một phần mềm được thiết kế dành riêng cho các trang trại chăn nuôi tại Việt Nam.

Cụ thể, phần mềm HEOPRO sẽ quản lý chu trình sinh sản của đàn heo nái một cách hệ thống qua từng giai đoạn: chờ phối, phối giống, kiểm tra đậu thai đến giai đoạn mang thai, chờ đẻ nuôi con, cai sữa.

Phần mềm HEOPRO có rất nhiều chức năng khác nhau nhằm giúp người sử dụng tận dụng tối đa các dữ liệu sẵn có và từ đó nâng cao năng suất đàn giống và lợi nhuận của cơ sở chăn nuôi.

Các chức năng chính của phần mềm bao gồm:

Quản lý cá thể: chức năng giúp quản lý và lưu trữ hệ phả cá thể heo đực giống và heo nái với các chức năng: nhập mới, sửa, thiết lập dữ liệu và xuất ra Excel. Đồng thời, người dùng có thể cài đặt các giá trị hoặc thay đổi hiển thị/ẩn cột...

Quản lý đàn giống: chức năng giúp quản lý danh sách đàn heo giống hiện đang có mặt tại cơ sở (nái sinh sản, đàn heo con, đàn hậu bị, hậu bị chờ phối, đàn chết/loại thải) bằng các submenu và lập kế hoạch ghép phối khi nhân giống thuần, cập nhật phối giống, kiểm tra thai 21 ngày, kiểm tra thai 42 ngày và cập nhật sảy thai.

Xuất bán sản phẩm: chức năng giúp quản lý xuất bán heo thịt, heo giống, heo hậu bị theo giai đoạn thời gian và quản lý danh sách khách hàng bằng các submenu.

Báo cáo: chức năng thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, xuất thông tin từ nguồn cơ sở dữ liệu trong hệ thống. Cung cấp các báo cáo tổng hợp hỗ trợ cho người quản lý điều hành sản xuất, lập kế hoạch và ra quyết định theo các nhóm chỉ tiêu năng suất.

Khai thác cơ sở dữ liệu: chức năng cho phép người dùng khai thác cơ sở dữ liệu đang được quản lý và xuất ra các định dạng thông dụng như Excel.

Quản trị hệ thống: chức năng cho phép thiết lập các thông số kỹ thuật cho từng cơ sở chăn nuôI, quản trị hệ thống và quản trị cơ sở dữ liệu.

HEOPRO được đánh giá là phần mềm thân thiện với người dùng và là công cụ quản lý hữu hiệu giúp người nông dân theo dõi sát sao được các vấn đề phát sinh và đưa ra được biện pháp khắc phục kịp thời.

Có thể thấy được rằng, phần mềm HEOPRO sẽ trở thành một công cụ quản lý hữu ích của các trang trại tại Việt Nam trong thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu về truy xuất nguồn gốc vật nuôi cũng như tạo ra các sản phẩm chăn nuôi sạch ngày càng được chú trọng, các sản phẩm chăn nuôi nói chung và heo nói riêng đều cần các hệ thống dữ liệu đi kèm đến lò mổ thậm chí là bàn ăn. Phần mềm HEOPRO được mong đợi là sẽ giải pháp tối ưu nhằm hiện đại hóa nền chăn nuôi heo tại Việt Nam.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

phong-phan-tich-chan-nuoi-cua-phan-vien-chan-nuoi-nam-bo-duoc-chi-dinh-thuc-hien-viec-thu-ng-0-408.jpg
 
Tên tổ chức Phân viện Chăn nuôi Nam bộ
Điện thoại 0650 3739.899
Email iasvn@iasvn.vn
Website http://demo.iasvn.vn/
 

Đơn vị tài trợ