10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo


Hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên vĩ đại bậc nhất của sự thay đổi lịch sử loài người. Và tốc độ thay đổi cũng đang gia tăng chóng mặt... việc đổi mới phương thức của doanh nghiệp sẽ giúp tiến tới tăng trưởng có ý nghĩa và bền vững.

vo nga (1).jpg

Về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo (innovation), CEO huyền thoại của Apple là Steve Jobs đã có câu nói nổi tiếng: Đổi mới sáng tạo phân biệt giữa người dẫn dầu và người đi sau (Innovation distinguishes between a leader and a follower).

Trong thời đại của những thay đổi lớn lao do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp không còn là những lợi thế truyền thống như năng lực sản xuất, kênh phân phối, thậm chí là thương hiệu, năng lực tài chính… Những lợi thế cạnh tranh mới đến từ các năng lực thích nghi nhanh với một thị trường biến đổi và khả năng kiến tạo những giá trị đúng, đủ, đạt cho người tiêu dùng và xã hội. Năng lực thích nghi nhanh và kiến tạo ra những giá trị đó có thể hiểu là Đổi mới sáng tạo.

Đối với nhiều doanh nghiệp, điều này có nghĩa là: Đổi mới sáng tạo không phải là chuyện “thích thì làm, không thích thì thôi”, mà mang tính bắt buộc. Khách hàng yêu cầu đổi mới. Các đối thủ sẽ sẵn sàng tấn công cạnh sườn nếu doanh nghiệp không đạt được điều đó. Những nhân viên tài năng sẽ không gia nhập công ty bạn nếu bạn không truyền tải được sự đổi mới. Không chỉ vậy, các nhà phân tích thì mong chờ còn nhà đầu tư tưởng thưởng cho Đổi mới sáng tạo.

Vậy mà, hầu hết mọi người vẫn tin vào những chuyện huyền bí thuở sơ khai về đổi mới sáng tạo là “chỉ xoay quanh những sản phẩm và công nghệ mới”; “ Chỉ liên quan tới những sáng kiến độc đáo hiếm hoi”; “Chẳng có phương pháp nào có tính kỷ luật và nhất quán”... Những giả định phổ biến đó đều không chính xác.

Dựa trên ba thập kỷ làm việc về tính hiệu quả sáng tạo, 10 loại hình đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp biết phải làm gì khi rơi vào tình thế cấp bách ngàn cân treo sợi tóc và tạo ra đột phá. Giải pháp ở đây là không được để tầm nhìn bó hẹp trong sản phẩm mới, bằng cách áp dụng 10 loại hình đổi mới sáng tạo quyền năng khác, có thể kết hợp với những lợi thế cạnh tranh. Cuốn sách sẽ đưa ra những cách thức tư duy hoàn toàn mới và lý giải những hành động cho phép nhóm hoặc công ty của bạn đổi mới một cách chắc chắn và bền vững.

Alpha


Xem thêm