Bê tông vải: Loại vật liệu bền và linh hoạt mới

Thay vì phải trộn và thi công phức tạp như bê tông truyền thống, ta chỉ cần đặt “bê tông vải cuộn” - Concrete Canvas - này vào đúng vị trí và phun nước là đã có một lớp bê tông đảm bảo chất lượng.

Vật liệu thế hệ mới này là một loại bê tông đặc biệt ở dạng vải dệt tẩm hoạt chất bê tông, có thể uốn được. Khi tiếp xúc với nước, nó tạo ra một lớp bê tông mỏng nhưng rất bền vững và có khả năng chống thấm và chống cháy cao.

Ý tưởng về vật liệu này nảy ra 8 năm về trước, khi Peter Brewin và Will Crowford gặp nhau và cùng tâm đắc với ý tưởng xây dựng lều trú ẩn nhanh gọn và tiết kiệm. Chính vì thế họ đã hợp tác phát triển loại vật liệu Bê tông vải cuộn với khả năng nhanh chóng tạo ra lớp bê tông mỏng và khô.

Đặc biệt loại bê tông này không bị nứt gãy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và cho phép chúng ta sử dụng bê tông theo một cách hoàn toàn mới.

Năm 2008, họ đã đưa sản phẩm này ra thị trường. Quân đội Anh dùng loại vật liệu này để xây dựng rào phòng thủ tại Afghanistan.

 
Installing_Concrete_Canvas.JPG

Thế mạnh của bê tông vải

So với các loại bê tông truyền thống khác, loại vật liệu mới này có tốc độ lắp đặt nhanh gấp 10 lần. Trong một giờ 3 công nhân có thể thi công được diện tích 200 mét vuông. Chỉ trong vòng 24h, bê tông vải có thể đạt 80% độ cứng thiết kế.

Ngoài ra, vật liệu xây dựng công nghệ mới này còn có ưu điểm dễ sử dụng và dễ vận chuyển. Bê tông vải có sẵn ở dạng cuộn nhỏ, bê vác được, do đó sử dụng tiện lợi ở các địa hình khó khăn. Quá trình thi công cũng không cần đến nhiều máy móc hay thiết bị khác do bê tông đã được trộn sẵn.

Người sử dụng cũng không phải lo về việc phải dùng bao nhiêu nước bởi khi đạt độ cứng thiết kế, vật liệu sẽ không thấm thêm nước. Ngoài ra, khi không có nước thường, người xây dựng có thể dùng nước biển thay thế.

Một điểm ưu việt nữa của bê tông vải cuộn đó chính là tính thân thiện với môi trường. Nhờ sử dụng công nghệ cacbon thấp, vật liệu này có thể giảm tác động môi trường đến 95% so với bê tông thông thường.

 
ConcreteCanvasShelter.jpg

Ứng dụng nổi bật

Hiện nay bê tông vải cuộn được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng bảo vệ đê đập, các công trình dầu khí, hóa chất, chống sạt lở đường sắt và bảo vệ sườn dốc, sườn đường giao thông. Ngoài ra, loại bê tông này còn được sử dụng để kè mương, cống dẫn, bảo vệ đường ống, dây cáp điện.

Đặc biệt, bê tông vải cuộn đang là vật liệu ưa thích để xây dựng các lều trú ẩn quân sự, quốc phòng nhờ các tính năng ưu việt của nó. Để lắp đặt một chiếc lều bằng bê tông vải, chúng ta chỉ cần trải tấm bê tông sau đó dùng quạt thổi phồng và thêm nước, đợi thêm khoảng 12 đến 24 giờ (tùy kích cỡ) là “căn nhà bằng vải bê tông” vững chãi đã hoàn thành.

Một dự án khai thác vàng tại Chile cũng tận dụng loại vật liệu mới này để nâng cao hiệu suất công việc. Nhờ có bê tông vải cuộn, người ta đã tạo ra một tấm chắn để hạn chế khả năng tan chảy của một tảng băng phía bên kia thung lũng khai thác vàng, không cho dòng chảy cuốn trôi các khu vực khai thác.

 
Concrete-Canvas.2012.1.width-1000.jpg

Một dự án thú vị nữa được ứng dụng bê tông vải cuộn đó là dự án bảo vệ sườn dốc tại Colombia. Ban đầu, những tấm bê tông vải cuộn tròn sẽ được trải dọc theo sườn dốc từ trên xuống sau đó cố định lại bằng ốc vít lớn.

Cuối cùng, các tấm bê tông vải sẽ được phun nước để tạo thành lớp bê tông mỏng bám quanh sườn dốc, hạn chế xói mòn, sạt lở. Quá trình thi công rất nhanh gọn và tiết kiệm nhân lực.

Hiện nay, bê tông vải cuộn đã được sử dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới với sản lượng xuất khẩu đạt 65%-85% tổng doanh thu. Các thị trường lớn của loại vật liệu này đó là Brazil, Chile, Russia, Australia, Indonesia và Trung Đông.

Tại Việt Nam, bê tông vải cuộn đã có mặt ở nhiều công trình từ đơn giản đến phức tạp. Loại vật liệu này phù hợp với những khu vực có nhiều núi đồi, chịu nhiều ảnh hưởng của sạt lở, xói mòn đất ở nhiều vùng núi cao phía Bắc nước ta.

Phạm Thu Hà