6 câu hỏi mà CEO của Facebook sẽ phải trả lời trước Quốc hội Mỹ trong tuần này

Ngày 11/4, Mark Zuckerberg sẽ phải có mặt trong buổi điều trần của Quốc hội Mỹ để trả lời những vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng cũng như scandal của Facebook. Sau đây là 6 câu hỏi mà vị CEO này phải trả lời minh bạch.

1523260208-zuckerberg-wt.jpg

Ngày 11/4, CEO Mark Zuckerberg sẽ phải ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ vào 10h sáng (giờ Mỹ) để trả lời về việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu người dùng của Facebook.

Trước đó vị CEO đã có một cuộc phỏng vấn với các phóng viên qua điện thoại - một điều mà anh chưa từng làm trước đây. Trong cuộc gọi này, Mark xin lỗi người dùng vì vụ bê bối lần này, đồng thời thông báo rằng công ty sẽ không sa thải bất cứ ai vì scandal rò rỉ dữ liệu với Cambridge Analytica của Facebook.

Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ sự hối hận vì trước đây đã sai lầm trong việc bác bỏ báo cáo rằng các nhóm người Nga, cùng với những người khác, đưa thông tin giả mạo lên Facebook để lôi kéo cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử Tống thống năm 2016.

Dưới áp lực từ dư luận và thậm chí từ chính Cổ đông lớn trong Hội đồng quản trị Facebook yêu cầu Mark Zurkerberg phải từ chức, tỷ phú 33 tuổi này vẫn cho rằng mình là người phù hợp nhất để lãnh đạo Facebook lúc này.

"Cuộc sống là học hỏi từ những sai lầm và tìm ra những gì bạn cần làm để tiến lên phía trước. Thực tế là khi bạn đang xây dựng lên Facebook - một thứ chưa từng có trên thế giới, bạn làm tốt ở mặt này thì cũng sẽ sai sót ở mặt khác", Mark giải thích.

Dù có bào chữa thế nào thì Mark cũng không tránh khỏi 6 câu hỏi lớn dưới đây về Facebook và trách nhiệm của mình trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/04:

1. Tại sao người dùng lại tin rằng Facebook sẽ bảo mật cho sự riêng tư của họ?

Phải mất nhiều năm kể từ khi vụ việc xuất hiện vào năm 2016, Facebook mới thú nhận sự thực những gì xảy ra ở Cambridge Analytica. Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra là sau chừng đấy "bê bối" thì thời điểm này người dùng lại phải tiếp tục tin tưởng công ty? Trong khi tại một cuộc phỏng vấn với TechRepublic, Thống đốc bang New York - Eric Schneiderman cho biết họ đã hoàn toàn mất lòng tin ở mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Lòng tin của người dùng chính là thước đo cho lợi nhuận của Facebook. Nó phụ thuộc vào việc cư dân mạng có thấy đủ thoải mái để chia sẻ thông tin hay không. Khi mà sự tin tưởng biến mất, đồng nghĩa với dữ liệu người dùng không còn. Tất nhiên việc kinh doanh doanh quảng cáo hay bất cứ dịch vụ nào trên nền tảng của Facebook cũng lao đao.

2. Nguồn nhân lực có quá ít để quản lý được Facebook quá lớn và phức tạp không?

Facebook thu hút hơn 2 tỷ người dùng một tháng - gần gấp hai lần dân số của quốc gia đông dân nhất thế giới. Zuckerberg cho biết công ty sẽ thuê 20.000 người làm việc về an ninh và kiểm soát nội dung. 20.000 người liệu có phải là nguồn nhân lực đủ để kiểm soát và quản lý 2 tỷ cư dân mạng?

Mark cho rằng Facebook sẽ xem xét sử dụng trí thông minh nhân tạo trong tương lai để giúp kiểm soát Facebook tốt hơn, thế nhưng phải thừa nhận rằng mất nhiều năm nữa công nghệ này có thể phát triển đủ mạnh và quy mô đủ lớn để có thể tin cậy được.

3. Sẽ mất đến "hàng năm" để hoàn thiện Facebook, vậy người dùng phải chờ đợi bao lâu nữa?

Chắc chắn ở các cuộc bầu cử trong tương lai, kẻ xấu sẽ tiếp tục cố gắng thao túng cử tri qua việc sử dụng Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Liệu hành động này có thành công không, khi mà Zuckerberg nói rằng Facebook sẽ "không bao giờ giải quyết triệt để được vấn đề an ninh." Nghĩa là dường như, tất cả chúng ta chỉ đang trong trạng thái chờ đợi thảm họa xảy ra một lần nữa.

4. "Tòa án tối cao độc lập" của Facebook liệu có khả năng được thành lập hay không?

Facebook từng công bố ý tưởng về một "Tòa án tối cao" độc lập để giải quyết các tranh chấp về ngôn ngữ và lời nói trên nền tảng của mình. Toàn cảnh của kế hoạch này sẽ như thế nào? Làm thế nào để mọi người có thể lên tiếng tranh luận về các vấn đề của mình xảy ra trên Facebook? Và nếu có thì "công lý" được thực thi ra sao?

5. Nỗ lực kiểm soát thực tế cho các nội dung không phù hợp là gì?

Facebook gần đây đã nói rằng họ sẽ kiểm tra thực tế hình ảnh và video, không chỉ qua cách liên kết đến các bài viết bằng văn bản hỗ trợ từ công ty. Nhưng trên thực tế, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã nỗ lực như thế nào?

Một báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Báo chí số của Trường Báo chí Columbia đưa ra mới đây cho biết cách kiểm tra thực tế của Facebook. Trung tâm muốn có thêm nhiều sự minh bạch hơn nữa, điều đó có nghĩa là Facebook vẫn làm việc chưa được hiệu quả cũng như thiếu những phương pháp sát với thực tế.

6. Facebook đã làm những gì với các công ty công nghệ lớn như Google và Twitter trong nhiệm vụ bảo mật dữ liệu?

Zuckerberg cho biết ông hi vọng các nền tảng công nghệ khác có thể học hỏi từ bài học của Facebook lần này để đối phó với việc lạm dụng thông tin của người dùng. Vậy thì động thái tiếp theo của Facebook để làm động lực cho các công ty công nghệ khác như Google, Twitter về vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng sẽ như thế nào?

Và còn rất nhiều câu trả lời vẫn đang bị bỏ ngỏ. Chúng tôi đã sẵn sàng lắng nghe, Mark làm ơn hãy trả lời!

Quỳnh Như - ICTNews