Apple đã khôn ngoan như thế nào trong việc tích hợp các tài khoản với các hoạt động bán lẻ?
Mỗi năm, hàng ngàn phóng viên báo chí có mặt để lắng nghe về những tính năng mới của iPhone: mỏng hơn, sáng bóng hơn hay màn hình rộng hơn chiếc iPhone mà năm trước mọi người cũng háo hức đón chờ. Tuy nhiên, những chuyện này có phần trở nên khá ngu ngốc. Như chuyên gia phân tích Simona Jankowski từ Goldman Sachs cho biết, “cuộc chiến điện thoại thông minh đang chuyển từ giành thị phần sang việc làm tiền khách hàng”.
Việc bán những chiếc điện thoại đắt tiền cho giới thượng lưu chỉ là một phần trong hoạt động của Apple. Nhưng hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra trong sự kiện ra mắt tiếp theo của Apple: CEO Tim Cook thông báo kế hoạch cho chương trình theo dõi hằng tháng của Apple bao gồm mọi thứ: nâng cấp phần cứng tự động, thêm lựa chọn cho thiết bị, nội dung video và nhạc mới, những phần mềm đặc biệt, trò chơi,... Không chỉ nhằm nâng cấp sản phẩm, Apple đã chuyển hướng sang dịch vụ. Nhà phân tích Simona Jankowski đã đề xuất gói “Apple Prime” với chi phí 50 USD một tháng, khách hàng sẽ nhận được nhiều dịch vụ hấp dẫn đi kèm. Như vậy, bạn nghĩ rằng Apple sẽ mất bao lâu để đạt được giá trị nghìn tỷ đô la?
Mỗi năm trôi qua, Apple dần ít quan tâm hơn tới doanh số iPhone bán ra mà chuyển hướng tập trung sang doanh thu trên mỗi Apple ID, giá trị vòng đời trên mỗi Apple ID, các chỉ số hiệu quả hướng tới phát triển nền tảng và giá trị nghìn tỷ đô la?
Apple đã khôn ngoan khi tích hợp những tài khoản đó với các hoạt động bán lẻ. Bạn có thể bước tới bất cứ cửa hàng nào của Apple, cho họ xem ID của mình và sau đó có trong tay sản phẩm. Starbucks cũng có hệ thống ID như vậy. Bạn có thể đăng nhập vào Starbucks và biết tất cả các loại cà phê, latte mình đã uống kể từ khi có những thẻ Starbucks và ứng dụng thanh toán di động. Còn thương hiệu nào sử dụng ID nữa? Không có quá nhiều công ty bạn có thể kể tên và đó chính là một bài học đáng giá cho các thương hiệu khách hàng.
Subscribe? Ok, Tôi đăng ký! - Một cuốn sách giúp bạn học hỏi mô hình kinh doanh mới từ các câu chuyện của thương hiệu hàng đầu trên thế giới!
Xem thêm