Gear Up – Bánh răng khởi nghiệp
Phong trào khởi nghiệp đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ bước chân vào con đường kinh doanh. Nhưng để khởi nghiệp thành công đòi hỏi nhiều yếu tố và kỹ năng. Cuốn sách “Gear Up - Bánh rang khởi nghiệp” như một công cụ cho các startup có thể hình dung các trở ngại trên con đường khởi nghiệp.
Cuốn sách được viết bởi Tom Kosnik (giáo sư tại Trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ) và hai cộng sự Lena Ramfelt (tiến sĩ, Trường Đại học Stockholm, Thụy Điển) và Jonas Kjellberg (một doanh nhân tiên phong trong việc khởi xướng và đầu tư nhiều dự án kinh doanh với tư duy đột phá) cung cấp những kiến thức chuyên môn cũng như những bài học từ các doanh nghiệp đi trước cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.
Tuy vậy, Gear Up không phải là cuốn cảm nang nhàm chán đầy tính học thuật mà lại rất thân thiện, dễ tiếp cần với những kinh nghiệm thực tiễn từ lãnh đạo các tập đoàn lớn. Tại Việt Nam, cuốn sách cũng được bổ sung thêm với tám câu chuyện khởi nghiệp của Việt Nam để minh họa thêm sống động. Các nhà sáng lập, điều hành Nhóm Mua, Triip.me, Uber, A Đây Rồi, Ticket Box, YanTV, Tappy… đã mang đến những câu chuyện thú vị về thành công, thất bại và kinh nghiệm đúc kết của họ trong 10 năm xây dựng và hình thành cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.
Viết lời tựa cho sách, anh Đỗ Anh Minh, giám đốc truyền thông của quỹ đầu tư mạo hiểm Vertex Ventures, đồng sáng lập của nhiều quỹ bảo trợ khởi nghiệp, đã nêu lên thực trạng của các startup Việt Nam hiện nay: mạnh về công nghệ nhưng yếu về kinh doanh. Nhiều công ty khởi nghiệp hăng hái tạo ra sản phẩm nhưng không biết sản phẩm đó để làm gì, giải quyết vấn đề gì của khách hàng. Họ cũng thiếu những kỹ năng tìm kiếm thị trường, bán hàng, giới thiệu sản phẩm để phát triển kinh doanh bền vững. Với việc định hình vấn đề của khách hàng thành “nỗi đau” rồi ví giải pháp của doanh nghiệp như “thuốc” để hướng đến thành công cao nhất là “khách hàng”, Gear Up – Bánh răng khởi nghiệp giúp những ai đam mê khởi nghiệp định hình ý tưởng kinh doanh, xác định tính khả thi của ý tưởng cũng như nhiều yếu tố khác để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Khuyến khích người đọc không ngừng thực hành, đúc kết kinh nghiệm, cho mình những phép thử sai để cải tiến và trưởng thành, các tác giả của cuốn sách cũng dành rất nhiều khoảng trống, các câu hỏi, lời gợi mở để người đọc thử nghiệm, tự mình xóa, sửa, ghi chú, chia sẻ và lắng nghe ý kiến của người khác. Từ đó, người đọc sẽ tìm được những điểm cần cải thiện trong chính dự án kinh doanh của mình hoặc khởi đầu cho những ý tưởng để làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Việc minh họa sách bằng các bức tranh vui nhộn, ngôn từ dí dỏm cũng giúp cuốn sách trở nên sống động và hấp dẫn.
Với vai trò như một quyển sách bài tập về khởi nghiệp, Gear Up – Bánh răng khởi nghiệp là công cụ giúp các startup có thể hình dung những thử thách trên chặng đường khởi nghiệp. Từ đó, có sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng trong lĩnh vực mình đam mê để có thể thành công. Đơn giản, không một bánh răng nào có giá trị nếu đứng một mình, cũng như trong chuỗi bánh răng ấy, thiếu một yếu tố thì cả hệ thống cũng không thể hoạt động trơn tru.
Hàn Mai
Xem thêm