Inbound Content – Thời của mô hình marketing “bánh đà”


Inbound marketing hay còn gọi là “mô hình bánh đà” đã dần thay thế phễu marketing truyền thống nhằm thu hút khách hàng bằng cách tạo ra giá trị bằng những nội dung hữu ích và sự gắn kết tin cậy giữa khác hàng và doanh nghiệp.  Cuốn sách “Inbound Content” sẽ là những hướng dẫn nền tảng cơ bản để bắt đầu chương trình content marketing theo đúng hướng.

inbound-marketing.JPG

Tác giả Justin Champion là một chuyên gia digital marketing dày dạn kinh nghiệm, đã từng làm việc với các nhãn hàng lớn như Majestic Athletic, Wrangler Jeans và Pendleton Whiskey. Anh chính là người đã sáng tạo ra khóa học HubSpot Academy’s Content Marketing Certification, được công nhận trên toàn cầu và là giáo sư giảng dạy về content marketing tại đây.

Inbound Marketing không phải là thuật ngữ mới mà nó được "khai sinh" bởi hai nhà kinh doanh và tiếp thị Brian Halligan và Dhashme Shah. Từ năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến. Khác với cách thức Outbound Marketing truyền thống chỉ bao gồm việc chi tiền cho quảng cáo, mua danh sách địa chỉ email, và mong chờ Lead (người có nhu cầu) tìm đến với mình, Inbound Marketing lại tập trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng đến với công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất.

Bằng việc xây dựng những nội dung thỏa mãn nhu cầu khách hàng (content marketing), bạn có thể thu hút những người đọc thật sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng (close sales), và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Content Marketing thực sự là một nghệ thuật giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện hữu của bạn không phải như bạn đang bán hàng cho họ. Thay vì là marketing, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, bạn tạo ra những điều hữu ích, thú vị giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện hữu có thể tận hưởng và học hỏi từ nó.

Qua cuốn sách này, bạn sẽ bắt đầu học được cách xây dựng khung sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn thực sự muốn tạo ra những điều tuyệt vời, bạn cần có một quy trình thay thế nâng cao hơn việc chỉ viết và xuất bản chúng.

Bạn cần có một khả năng xác định các chiến dịch, lập các mốc thời gian và xem xét, chỉnh sửa nội dung trước khi đem nó đi vào hoạt động tất cả sẽ được thảo luận trong Chương 1.

Một khi bạn xây dựng xong khung làm việc này, bạn sẽ tìm hiểu về sức mạnh của của storytelling trong Chương 2.

Trong chương 3, bạn sẽ học được các kỹ thuật để nghiên cứu, khám phá một ý tưởng và mở rộng nó, cho dù bạn tự thực hiện nó hay với cùng một đội nhóm.

Trong chương 4, bạn sẽ học được cách xây dựng những mục tiêu thực tế cho đối tượng khách hàng của mình, còn được gọi là chân dung người mua hàng. Bạn sẽ học được cách đánh giá và kiểm tra, xác định nhu cầu và chỗ còn thiếu để xây dựng nội dung.

Trong chương 5, bạn sẽ học được cách lấy ý tưởng ra khỏi đầu mình như thế nào và định dạng chúng thành các phần nội dung hiệu quả. Ngoài ra, bạn sẽ học được một số bẫy ngữ pháp để tránh mắc phải. Đôi khi sử dụng từ không chính xác có thể làm nản lòng khán giả của bạn.

Ở chương 6, bạn sẽ học được cách định dạng nội dung theo cách truyền đạt những gì bạn đang cố gắng nói với các công cụ tìm kiếm trong khi vẫn luôn ghi nhớ trải nghiệm người đọc trong tâm trí mình.

Tại chương 7, bạn sẽ học được cách xác định chủ động các cơ hội tái sử dụng và chuyển đổi mục đích trước khi phần nội dung được sáng tạo ra, cũng như việc sử dụng, tái sử dụng và chuyển đổi mục đích sau khi nội dung được tạo nên.

Trong chương 8, bạn sẽ học cách quảng bá nội dung một cách hiệu quả thông qua các kênh phân phối như email và truyền thông xã hội.

Tiếp theo chương 9 sẽ giúp bạn hiểu số liệu và điểm dữ liệu khác nhau mà bạn có thể theo dõi và đo lường để xem liệu các sáng kiến thực hiện của bạn có thành công hay không.

Chương 10, bạn sẽ học được cách thấm nhuần tư duy growth marketing trong công ty và cách quản lý các phễu trong công ty của mình.

Chương 11, bạn sẽ học được cách xây dựng một trang nội dung mở với địa điểm trung chuyển để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

“Inbound Content” thực sự là một cuốn tài liệu thiết thực dành cho những content marketers. Thông qua cách kể chuyện lôi cuốn, Justin trang bị cho độc giả những khung làm việc hiệu quả và bài tập thực hành, những ví dụ thực tế được minh họa sinh động. Qua cuốn sách, niềm đam mê và nhiệt huyết của Justin sẽ truyền năng lượng cho các marketer cam kết theo đuổi lĩnh vực content marketing.

Hàn Mai


Xem thêm