“Làm điều quan trọng” – cuốn sách “gối đầu giường” của các doanh nhân
Đối với các startup ngoài việc thiếu vốn đầu tư thì kinh nghiệm quản lý còn non trẻ cũng là một điểm yếu. Việc thiết lập mục tiêu và nỗ lực đạt được mục tiêu, đồng thời học tập kinh nghiệm từ những “người khổng lồ” đi trước đã được tác giả cuốn sách “Làm điều quan trọng” đúc kết thành phương pháp OKRs (Objective and Key Resullts) và trở thành “cuốn sách gối đầu giường” của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp.
Đây là cuốn sách của John Doerr, một kỹ sư, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là Chủ tịch của Kleiner Perkins. Ông từng là nhà đầu tư và thành viên của Hội đồng Quản trị Google và Amazon. Ông còn là thành viên Hội đồng Quản trị quỹ Obama và ONE.org.
Năm 1999, John Doerr gặp Larry Page và Sergey Brin - hai nhà sáng lập Google và đầu tư 12,5 triệu USD. Khi đó, Larry và Sergey sở hữu một công nghệ đột phá, tinh thần khởi nghiệp và nhiều tham vọng. Nhưng như nhiều người mới, họ không có kế hoạch kinh doanh, cách vận hành công ty bài bản. Để tồn tại, họ phải học cách quyết định giữa các lựa chọn khó khăn.
John Doerr đã dạy cho Larry Page và Sergrey Brin về cách quản trị theo mục tiêu. Phương pháp này được John biết đến vào năm 1970, khi ông còn làm kỹ sư ở Intel.
Theo tác giả, những mục tiêu ưu tiên hàng đầu cần đạt được với kết quả cụ thể. Tất cả mục tiêu, hoạt động được đo trong một khung thời gian định sẵn. Mục tiêu cần được chia sẻ minh bạch với toàn bộ thành viên trong tổ chức, từ nhân viên cấp thấp cho tới giám đốc điều hành. Phương pháp này giúp từng nhân viên luôn đi đúng hướng, liên kết thống nhất với cơ cấu công ty.
"Đây là kinh nghiệm không chỉ dành cho các công ty công nghệ lớn, mà còn áp dụng được với các tổ chức nhỏ, công ty start-up hay cá nhân để phát triển lớn mạnh và bền vững", tác giả chia sẻ.
Cách kể chuyện của “Làm điều quan trọng” không bị khô cứng với một tập tài liệu đầy lý thuyết mà còn có những câu chuyện minh họa về những doanh nghiệp lớn đã áp dụng thành công OKRs. Do vậy, độc giả sẽ được tiếp cận các câu chuyện có thật được chính những nhà sáng lập Google, Nuna, MyFitnessPal, Remind, Gates Foundation, Ford, Wells Fargo... kể lại. Những thành công và cả thất bại và những bài học kinh nghiệm quý báu trong từng trường hợp cụ thể là kiến thức quý giá cho các nhà lãnh đạo để từ đó nghiên cứu và thiết lập OKRs sao cho phù hợp với doanh nghiệp cũng như với bản thân mình, những gì cần nắm rõ trước khi ấn định OKRs.
OKRs đã dần phổ biến với các doanh nghiệp và thực tế đã chứng minh phương pháp này mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Hàn Mai
Xem thêm