Thương hiệu tốt bán được hàng- Thương hiệu vĩ đại tạo nên sự gắn bó


Trong một thế giới mà từng phút từng giây người tiêu dùng bị “dội bom” dưới các thông điệp marketing, các thương hiệu cần phải tìm ra phương cách mới để trở nên nổi bật, dễ dàng gắn kết với người tiêu dùng về mặt cảm xúc và nhận thức nhằm tạo dựng lòng tin và sự trung thành nơi khách hàng. Điều đầu tiên, đó là phải vượt qua trở lực. Vậy trở lực là gì? Vượt qua trở lực như thế nào?

47453316736483cc0c69fb83237c7067.jpeg

Trở lực là khoảng cách giữa thực tế và kì vọng. Những trở lực lớn ngăn cản chúng ta trở thành những gì mà chúng ta mong muốn. Những trở lực nhỏ ngăn cản chúng ta làm điều ta muốn làm. Vượt qua trở lực là xây dựng một hệ thống cho phép thương hiệu tối ưu hóa các cơ hội. Từ đó tạo ra nền tảng khuyến khích sáng tạo.

Thương hiệu vượt qua trở lực bằng cách trao quyền cho người dùng. Chứ không làm phiền họ.

 Vào thế kỉ XIX, triết gia quân sự Carl von Clausewitz đã nêu định nghĩa như sau: trở lực là sự khác biệt giữa cuộc chiến trong cách nghĩ của chúng ta so với cuộc chiến diễn ra trong thực tế.

Vượt qua trở lực có thể chỉ đơn giản là giúp mọi người nấu một bữa ăn ngon hơn, chơi đàn guitar solo hay hơn, đăng kí gói bảo hiểm sức khỏe có lợi hơn hay có khả năng quản lí tài chính cá nhân tốt hơn. Vượt qua trở lực là một quá trình xây dựng mối quan hệ, cũng là quá trình thương hiệu tìm ra chỗ đứng thật sự của mình trong cuộc sống của người tiêu dùng.

USAA là một công ty dịch vụ tài chính dành cho các quân nhân và gia đình của Mỹ. Trở lực mà USAA đã vượt qua chính là mọi người đều muốn kiểm soát tốt tài chính cá nhân và gia đình, đồng thời tạo ra lợi nhuận từ nguồn tài chính của mình trong bối cảnh phần lớn các hãng dịch vụ tài chính đang làm điều hoàn toàn ngược lại. Vậy là USAA xuất hiện, hãng đã đưa sự minh bạch và khả năng kiểm soát tài chính của người dùng trở thành mục tiêu hoạt động chủ chốt.

Tuy nhiên, lòng trung thành của khách hàng không chỉ đơn thuần là mục tiêu của USAA. Họ cấu trúc tất cả các mặt của doanh nghiệp nhằm xây dựng lòng trung thành này thông qua việc trao quyền cho khách hàng.

Vì thế vượt qua trở lực một phần rất quan trọng nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu đột phá. Cuốn sách Đột phá tư duy thương hiệu sẽ giúp bạn làm được điều đó, nó không giúp bạn xây dựng thương hiệu thành công, mà giúp bạn xây dựng một thương hiệu bứt phá trên thị trường.

Bài học:

Một thương hiệu bán được hàng khi họ cung cấp đúng sản phẩm với một mức giá đúng vào đúng thời điểm. Họ tung ra các chiến dịch quảng cáo thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Người mua trả một cái giá phải chăng nhưng sẽ không đặc biệt trung thành với nhãn hàng, và mối quan hệ giữa người dùng và thương hiệu hoàn toàn dựa trên lí trí.

Trong khi đó, các thương hiệu có khả năng gắn bó cảm xúc lại xây dựng được mối quan hệ phi lí trí – theo cách vô cùng tích cực. Những thương hiệu này có khả năng khơi gợi sự ủng hộ nhiệt tình. Họ có thể định giá cao một cách phi lí. Họ có những khách hàng sẵn sàng bỏ qua tất cả các đối thủ cạnh tranh và chỉ chọn có họ mà thôi. Họ có những người hâm mộ thật sự, không ngần ngại tuyên truyền cho nhãn hàng bằng cách mặc quần áo có logo nhãn hàng, hăng hái viết các bình luận trực tuyến và nói chuyện về nhãn hàng với người thân quen trong những dịp tụ họp bên bàn ăn.

Câu chuyện trên cho thấy 1 thương hiệu vĩ đại quan trọng nhất là phải gầy dựng lòng tin nơi người tiêu dùng và xây dựng được cộng đồng ủng hộ trung thành.

Đột phá tư duy thương hiệu - Cuốn sách gợi ý cách xây dựng thương hiệu thành công và bền vững:


Xem thêm