Mã số N4011: Hệ sinh thái khởi nghiệp ITP

ITP là Khu Công nghệ phần mềm thuộc ĐH Quốc gia TP. HCM, được xây dựng theo mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp từ năm 2013. ITP ra đời với sứ mệnh là nơi thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ phần mềm nói riêng và lĩnh vực công nghệ thông tin- truyền thông nói chung, thông qua các gói và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp.

pictures_library_3589_20170502225003_3946.jpg
 

Trong những năm qua, trào lưu khởi nghiệp tại TP. HCM diễn ra rất sôi nổi. Tuy nhiên, các hoạt động khởi nghiệp còn chưa tập trung nhiều vào lĩnh vực công nghệ và chưa có nhiều đột phá. Một số bạn trẻ có ý tưởng nhưng không biết cách triển khai ý tưởng hoặc thiếu vốn. Nhiều khởi nghiệp trẻ bùng lên nhưng nhanh chóng thất bại do đơn độc, thiếu kinh nghiệm và trải nghiệm.

Chính vì lẽ đó, hệ sinh thái khởi nghiệp ITP ra đời với mong muốn là nơi “đỡ đầu” cho các startup với phương châm “Hãy nói ý tưởng của bạn cho chúng tôi biết, và chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn”.

Hoạt động

Hỗ trợ toàn diện các startup và các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập

Khi đến với ITP, các startup và doanh nghiệp sẽ nhận được các gói hỗ trợ như sau:

  • Gói hỗ trợ không gian làm việc bao gồm: văn phòng chia sẻ, văn phòng làm việc, phòng họp, trung tâm hội nghị và không gian tổ chức sự kiện cho cá nhân và doanh nghiệp.

  • Gói hạ tầng công nghệ thông tin: ITP cung cấp trọn gói các dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ khác.

  • Khóa học tăng tốc khởi nghiệp iStartx: là chương trình đào tạo khởi nghiệp cho các dự án startup phát triển dựa trên nền tảng Internet, nhằm giúp cho các startup khám phá và điều chỉnh các phần trong mô hình kinh doanh Lean canvas.

  • Gói đào tạo khởi nghiệp: ITP cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng mềm và kỹ năng khởi nghiệp, giúp các startup trau dồi kiến thức và các kỹ năng kinh doanh cần thiết. Ngoài ra, ITP còn hợp tác với các đối tác lớn trong lĩnh vực công nghệ như Cisco, Microsoft để đào tạo chứng chỉ chuyên môn cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ITP định hướng tổ chức nhiều chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy liên kết giữa các bên liên quan như chuyên gia, nhà đầu tư thông qua mạng lưới liên kết của ITP với các trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, doanh nghiệp.

Ngoài ra, ITP còn có các chương trình hỗ trợ khác như: tư vấn về mô hình kinh doanh và cơ sở pháp lý về sở hữu trí tuệ, hỗ trợ cộng sinh với công ty startup khác trong hệ sinh thái ITP như miễn phí hay ưu đãi giá dịch vụ.

Môi trường khởi nghiệp tốt cho sinh viên

Từ năm 2015, ITP tổ chức nhiều chương trình khởi nghiệp nhằm khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên như mời diễn giả nói chuyện, tổ chức các cuộc thi, các buổi huấn luyện cho sinh viên về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp.

Những sinh viên đoạt giải trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sẽ được các doanh nghiệp đầu tư vốn mầm hoặc được hỗ trợ một phần vốn bên cạnh sự hỗ trợ của ITP. Khi đã thành công, các sinh viên có thể hình thành doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư.

Đặc biệt với mối quan hệ chặt chẽ giữa các trường trong ĐH Quốc Gia và khu vực lân cận, ITP thường xuyên hỗ trợ xúc tiến các hoạt động liên kết với sinh viên, giới thiệu thực tâp và việc làm từ cộng đồng Startup.

ITP xác định, tập trung vào các giai đoạn dưới của startup là giai đoạn truyền cảm hứng và tạo môi trường để các bạn sinh viên trải nghiệm.

Thành tựu

Đến nay, ITP cơ bản đã hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là nơi tập trung của hơn 40 doanh nghiệp khởi nghiệp ở các giai đoạn phát triển khác nhau. ITP hiện là nơi làm việc của khoảng hơn 700 người và có khoảng 300 sinh viên thực tập dài hạn mỗi năm. Trong số đó, sinh viên sáng lập và đồng sáng lập các start-up chiếm gần 10%. Từ năm 2016 cho đến nay, ITP đã có khả năng tự đảm bảo 100% chi thường xuyên.

ITP đã trao gói hỗ trợ khởi nghiệp cho trên 60 startup, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, tổng giá trị hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp vào khoảng hơn 2 tỷ đồng. Hầu hết start up nhận gói hỗ trợ từ ITP đều gặt hái được thành công. Đặc biệt, đến nay có 2 start-up đã được định giá 1 triệu USD là Gcall và Mimosatek.

Mục tiêu

Đến năm 2020, ITP đặt mục tiêu sẽ quy tụ khoảng 100 doanh nghiệp khởi nghiệp và tạo được hơn 2.000 việc làm cho sinh viên. ITP kỳ vọng sẽ trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp năng động ở phía đông TP. HCM và trở thành trung tâm của khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam.

 
 

Thông tin

81b2da70-0d35-11e7-a910-2e995a9a3302.jpg
 
Tên trung tâm Hệ sinh thái khởi nghiệp ITP
Địa chỉ Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG HCM, Khu phố 6, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại 028 372 444 04
Email startup.itp@vnu-itp.edu.vn
Website http://www.vnu-itp.edu.vn/vi/