Mã số N2034: Ứng dụng giải pháp thông tin địa lý (GIS) nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn Quận 7

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của quận 7, phòng Kinh tế quận đã đưa ý tưởng ứng dụng các giải pháp thông tin địa lý (GIS) để phục vụ công tác chuyên môn, đồng thời cũng là cơ sở để quận có thể thực hiện được những chủ trương chính sách phát triển trong tương lai

Jenan_Eggs_masthead.jpg
 

Quận 7 nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ của thành phố ra biển đông với những trục giao thông chính và những cảng chuyên dụng quan trọng. Do đó, tốc độ đô thị hóa ở quận 7 rất nhanh với các khu chung cư cao tầng cùng hàng ngàn doanh nghiệp quốc doanh lẫn hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở dữ liệu của quận còn khá thô sơ, chưa được cập nhật thường xuyên. Điều này gây khó khăn trong việc nắm bắt thông tin thực tế ở quận, làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, tham mưu.

Trước thực trạng đó, cùng với phong trào đổi mới sáng tạo đang lan rộng khắp thành phố, quận 7 đã mạnh dạn áp dụng phần mềm giải pháp thông tin địa lý (GIS) giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn quận.

Phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu nền về các địa điểm kinh tế - văn hóa - xã hội như trường học hoặc bệnh viện và các địa điểm kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mềm còn có chức năng tìm kiếm, phân tích không gian hỗ trợ công tác quản lý, quy hoạch, tham mưu.

Các ngành kinh doanh của quận như các cơ sở lưu trú du lịch, các trạm xăng dầu, các địa điểm bán lương thực, thực phẩm chủ yếu, các cơ sở giải trí, các văn phòng đại diện công ty nước ngoài, hoặc những dự án đầu tư của quận sẽ được thể hiện trực quan trên bản đồ.

Hiện nay, những chức năng này của phần mềm đều đã được hoàn thành. Do đó, khi có nhu cầu sử dụng, người dùng chỉ cần truy cập phần mềm thông qua nhiều thiết bị khác nhau (máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh,...) và tra cứu, tìm kiếm theo nhu cầu.

Không chỉ vậy, công nghệ GIS còn phát huy tối đa tính trực quan, sinh động của những dữ liệu chuyên đề, giúp nâng cao hiệu quả của quá trình khai thác và quản lý thông tin.

Qua một thời gian chuẩn bị và đưa vào sử dụng, phần mềm đã cho thấy những kết quả khả quan, bước đầu đáp ứng được những nhu cầu trong việc khai thác và quản lý thông tin trên địa bàn quận.

0913_KGCN_nhaplutq7_nhung_BT-H03.JPG

Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được tích hợp với các cơ sở dữ liệu nền như: giao thông, thủy hệ, ranh giới hành chính, các khu chế xuất - khu công nghiệp, hoặc cả những chỉ tiêu thống kê về dân số, y tế, giáo dục. Đây chính là những thông tin cực kỳ hữu ích phục vụ cho các bài toán phân tích và thống kê không gian, hỗ trợ công tác quản lý và quy hoạch của quận.

Công nghệ này ứng dụng được trên rất nhiều lĩnh vực của quận, từ Kinh tế - văn hóa - xã hội, đến cả Môi trường, Đô thị,....Thêm vào đó, giao diện của phần mềm rất thân thiện, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và trình bày thông tin một cách cụ thể, sinh động.

Với những thành công bước đầu đạt được, trong thời gian tới, quận 7 sẽ tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu về các cơ sở y tế, giáo dục, tôn giáo,... Quận cũng phấn đấu đưa giao diện hệ thống GIS lên trang web chính của UBND quận, đồng thời xây dựng kế hoạch cập nhật thông tin định kỳ để đảm bảo độ chính xác cho cơ sở dữ liệu.

 
 

Thông tin

 
Tên tổ chức Ủy Ban Nhân Dân Quận 7
Điện thoại 028 3785 1642
Email q7@tphcm.gov.vn
Địa chỉ 7 Tân Phú, Phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM
 
Đối tượng 2dmst